U23 Hàn Quốc quá mạnh, HLV Gong Oh-kyun có thể hiện được đẳng cấp?

Sau 90 phút trước U23 Thái Lan ở trận ra quân, màn trình diễn của U23 Việt Nam trước U23 Hàn Quốc tối nay sẽ lại cho thấy đẳng cấp của HLV Gong Oh-kyun cao đến đâu.

HLV Gong Oh-kyun đã cùng U23 Việt Nam trải qua thử thách đầu tiên mang tên U23 Thái Lan. Dù kết quả không trọn vẹn (bị gỡ hòa ở phút bù giờ), nhưng nhà cầm quân người Hàn Quốc phần nào thể hiện được bản lĩnh.

Màn ra mắt của HLV Gong Oh-kyun 

Năng lực cầm quân của Gong Oh-kyun nằm ở chỗ: ông mạnh dạn thay đổi bộ khung đội hình 3 trung vệ, vốn ăn sâu vào thói quen chơi bóng của nhiều cầu thủ trong nhiều năm HLV Park Hang Seo nắm quyền, để áp dụng lối chơi mới, với xu hướng tấn công nhiều hơn, áp sát (pressing) và mạo hiểm hơn.

1
U23 Việt Nam của HLV Gong Oh-kyun có màn trình diễn đáng khen ở trận ra quân.

Nếu HLV Park Hang Seo thận trọng và chu toàn, HLV Gong Oh-kyun đại diện cho luồng gió trẻ trung. Ông kích thích học trò bằng âm nhạc cùng lối chơi chủ động với nhịp điệu dồn dập như bản nhạc rock.

Ở bàn mở tỷ số của Phan Tuấn Tài, 6 cầu thủ U23 Việt Nam đã tràn sang vây lấy phần sân của U23 Thái Lan để đoạt bóng ngay giây 12, điều không thường thấy trước đây. Nhờ quân số pressing áp đảo, U23 Việt Nam đã ghi bàn thắng nhanh thứ ba lịch sử giải U23 châu Á.

Tuy nhiên, nếu đối thủ thoát pressing thành công thì sao? 6 cầu thủ U23 Thái Lan ở tuyến trên sẽ bao vây 4 cầu thủ còn lại của U23 Việt Nam đang án ngữ ở phần sân nhà. Cách chơi pressing mà HLV Gong Oh-kyun áp dụng là con dao hai lưỡi, đầy phiêu lưu và mạo hiểm, nhưng đó là đặc trưng của bóng đá trẻ.

Lần đầu bước ra biển lớn châu Á, các cầu thủ U23 Việt Nam có thể non kinh nghiệm, nhưng có đủ sự háo hức và máu lứa cần thiết để đương đầu với khó khăn. "Tôi dặn cầu thủ cứ yên tâm đá, tôi sẽ chịu trách nhiệm", HLV Gong Oh-kyun nhấn mạnh. 

2
Việt Anh (áo đỏ) là 1 trong 2 cầu thủ U23 Việt Nam từng góp mặt ở VCK U23 châu Á 2020. 

Dù vậy, còn quá sớm để nói về tầm vóc của Gong Oh-kyun. U23 Hàn Quốc sẽ là thử thách gian nan hơn nhiều lần buộc thầy trò HLV Gong phải vắt sức hóa giải. 

Bài toán khó 

U23 Hàn Quốc đã trình diễn thứ bóng đá ở đẳng cấp cao ở trận ra quân gặp U23 Malaysia. Cách học trò của HLV Hwang Sun-hong kiểm soát thế trận (cầm bóng 69%, dứt điểm 20 lần), đè bẹp sức phản kháng của đối thủ rồi phối hợp ghi bàn bằng nhiều hướng khác nhau cho thấy đẳng cấp của đương kim vô địch.

Từ "không chiến", phối hợp bật tường trung lộ, chồng biên, phản công đến kiểm soát bóng, U23 Hàn Quốc đều chơi thuần thục và biến ảo.

Nếu 2 bàn đầu của U23 Hàn Quốc được ghi bởi các hậu vệ (Lee Sang Min, Kim Tae Hwan), 2 bàn sau được thực hiện bởi cầu thủ vào sân thay người Cho Young Wook.

Cả Cho Young Wook, Lee Kang-in và Um Won Sang đều thuộc lứa U20 Hàn Quốc từng giành ngôi á quân Thế giới, sau đó được đôn lên đội U23 vô địch châu Á 2020 và tiếp tục tham dự giải đấu này.

3
Lee Kang-in là ngôi sao sáng nhất của U23 Hàn Quốc. 

Nếu U23 Việt Nam đã "đứt gãy" từ sau vòng chung kết U23 châu Á 2020 (chỉ 2 cầu thủ còn dự giải này), U23 Hàn Quốc có sự tiếp nối cả về con người lẫn lối chơi. 

Theo tiền vệ Nguyễn Văn Trường, U23 Việt Nam chú tâm vào U23 Hàn Quốc đến mức nghiên cứu đối thủ cả trong bữa ăn. HLV Gong Oh-kyun tiết lộ: U23 Việt Nam đã có giải pháp cho trận gặp "Những chiến binh Taeguk" tối nay. Câu hỏi đặt ra là: dẫn dắt tập thể ở cửa dưới đối đầu với binh đoàn hùng mạnh của Hàn Quốc, HLV Gong xoay sở ra sao?

U23 Việt Nam sẽ tiếp tục chơi pressing ở cường độ cao để phủ đầu đối thủ như chiến thuật của U23 Thái Lan, hay lùi về chơi phòng ngự rình rập chờ thời cơ? Đội bóng của HLV Gong Oh-kyun đã chứng minh khả năng tận dụng cơ hội ở trận trước, nhưng năng lực phòng ngự vẫn là dấu hỏi.

4
Đẳng cấp của Lee Sang Min (số 4) giúp U23 Hàn Quốc triển khai bóng từ sân nhà. 

So với thời HLV Park Hang Seo, sơ đồ và cách chơi của U23 Việt Nam dưới thời HLV Gong Oh-kyun mang đến rủi ro cao hơn về phòng ngự. Với thời gian chuẩn bị gấp gáp, cựu trợ lý U19 Hàn Quốc khó xây dựng được hàng thủ chắc chắn, có tính tổ chức cao.

90 phút trước U23 Hàn Quốc là "bài thuốc thử" ở liều rất cao cho khả năng tổ chức đội hình của U23 Việt Nam. Phan Tuấn Tài cùng đồng đội đã phát tỏa năng lực và khát vọng của tuổi trẻ ở trận gặp U23 Thái Lan, nhưng trong trận tối nay, U23 Việt Nam phải giữ được cái đầu lạnh.

U23 Hàn Quốc rất mạnh, nên nếu không tỉnh táo mà rơi vào cuộc đua sức, U23 Việt Nam khó tránh thất bại.

"Cầm cương" học trò thế nào để giữ được cân bằng tâm lý cùng nhịp độ chơi bóng ổn định trước đội bóng mạnh như U23 Hàn Quốc, đó là bài toán mà nếu giải được, có lẽ không còn ai nghi ngờ đẳng cấp của HLV Gong Oh-kyun nữa. 

Hồng Nam / VTC News