Nhận định bóng đá U23 Việt Nam vs U23 Hàn Quốc, vòng bảng U23 châu Á 2022

U23 Hàn Quốc là thuốc thử cực đại cho đẳng cấp và tham vọng thực sự của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á 2022.

Sau trận hòa 2-2 trước U23 Thái Lan, U23 Việt Nam bước vào hành trình chinh phục đỉnh núi khó khăn hơn mang tên U23 Hàn Quốc.

Đội bóng của HLV Hwang Sun-hong đang là đương kim vô địch U23 châu Á, đồng thời sở hữu đội hình đồng đều ở cả 3 tuyến với những ngôi sao như Lee Kang-in, Lee Sang Min, Oh Se-hun,...

Ở trận ra quân, U23 Hàn Quốc đã phô diễn sức mạnh khi đè bẹp U23 Malaysia với tỷ số 4-1, dù chưa tung ra sân đội hình mạnh nhất. Đẳng cấp của đội tuyển trẻ số 1 châu Á được thể hiện khi 4 bàn thắng được ghi theo 4 cách khác nhau, từ không chiến, sút xa, phối hợp trung lộ đến tấn công ở hành lang cánh.

Nhận định bóng đá U23 Việt Nam vs U23 Hàn Quốc, vòng bảng U23 châu Á 2022 - 1
 U23 Hàn Quốc rất mạnh. 

U23 Hàn Quốc không chỉ mạnh ở những tình huống cố định với nhiều cầu thủ có thể hình lý tưởng, mà còn tấn công đập nhả ở cường độ cao rất ấn tượng nhờ kỹ thuật cá nhân của hàng tấn công.

Hạt nhân trong lối chơi của "Những chiến binh Taeguk" là Lee Kang-in - ngôi sao đang khoác áo CLB Real Mallorca. Ở tuổi 21, Lee Kang-in đã có 74 trận ra sân tại LaLiga cho Valencia và Mallorca, từng chơi tại Champions League. Năm 2019, Lee Kang-in giành Quả bóng Vàng ở giải U20 World Cup khi cùng U20 Hàn Quốc lọt tới trận chung kết.

Nếu có ai hiểu rõ nhất sự nguy hiểm của Lee Kang-in, đó sẽ là HLV Gong Oh-kyun - trợ lý HLV của đội U20 Hàn Quốc tại giải đấu này. 

Tiền vệ sinh năm 2001 giữ vai trò cầm nhịp và điều phối lối chơi của U23 Hàn Quốc nhờ cái chân trái điêu luyện cùng nhãn quan chiến thuật tốt. Muốn ngăn đối thủ tấn công trung lộ, việc kèm chặt Lee Kang-in là nhiệm vụ bắt buộc của U23 Việt Nam. 

U23 Hàn Quốc là đội bóng mạnh toàn diện, nên U23 Việt Nam cần nhiều phương án phòng ngự ở trận này. Tín hiệu đáng mừng cho HLV Gong Oh-kyun là bộ đôi Nguyễn Thanh Bình và Lý Công Hoàng Anh sẽ trở lại.

Nếu Thanh Bình mang lại chất thép cho hàng phòng ngự, Hoàng Anh bổ sung sự chắc chắn cho tuyến giữa U23 Việt Nam, vốn chưa hẳn hoàn thành nhiệm vụ che chắn ở trận trước gặp U23 Thái Lan.

Nhận định bóng đá U23 Việt Nam vs U23 Hàn Quốc, vòng bảng U23 châu Á 2022 - 2

U23 Việt Nam chơi tốt ở trận hòa 2-2 với U23 Thái Lan. 

Trong trận ra quân, U23 Việt Nam đã gây ấn tượng với lối chơi pressing rực lửa nhờ sự cơ động của hàng tấn công. Sơ đồ 4-1-4-1 (biến thể 4-3-3 khi tấn công) là điểm mới lạ của HLV Gong Oh-kyun so với người tiền nhiệm Park Hang Seo.

Thay vì lùi sâu phòng ngự phản công, U23 Việt Nam đã tràn lên chơi chủ động, tự tin phối hợp ở không gian hẹp, gây áp lực từ xa khiến đối thủ khó khăn ở khâu triển khai tấn công từ phần sân nhà.

Dù vậy, điểm yếu của lối chơi pressing liên tục là một số cầu thủ U23 Việt Nam có dấu hiệu xuống thể lực. Ở trận gặp U23 Hàn Quốc lúc 20h tối nay, U23 Việt Nam nhiều khả năng trở về với cách chơi phòng ngự phản công quen thuộc, sử dụng số đông hậu vệ ở phần sân nhà để bảo vệ khung thành, rồi đẩy bóng thật nhanh cho các tiền đạo xoay sở. 

Đây là lối chơi tối ưu trước đối thủ hàng đầu châu lục như U23 Hàn Quốc, trong trận đấu mà 1 điểm là mục tiêu khả thi nhất mà thầy trò HLV Gong Oh-kyun có thể hướng tới.

Đương đầu với đội bóng mạnh hàng đầu giải đấu cũng là bài kiểm tra cho sự trưởng thành của lứa trẻ do HLV Gong dẫn dắt, bởi những cầu thủ như Phan Tuấn Tài, Nhâm Mạnh Dũng, Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường dẫu đã phần nào thể hiện được năng lực, nhưng còn non kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Nhận định bóng đá U23 Việt Nam vs U23 Hàn Quốc, vòng bảng U23 châu Á 2022 - 3

U23 châu Á là giải đấu lớn đầu tiên trong sự nghiệp của Văn Trường (trái).

Đặt cạnh những ngôi sao như Lee Kang-in, Um Won Sang hay Choi Young Wook, rõ ràng U23 Việt Nam không thể so bằng về đẳng cấp và trình độ. Nhưng U23 châu Á là giải đấu của những biến số khó lường.

Tối qua (4/6), U23 Uzbekistan đã thắng U23 Qatar 6 bàn không gỡ, hay U23 Turkmenistan đánh bại U23 Iran 2-1.

U23 Việt Nam có thể chờ đợi ở bất ngờ nếu HLV Gong Oh-kyun tận dụng sự hiểu biết về đối thủ để có chiến thuật hợp lý, đồng thời các cầu thủ chơi với trên 100% khả năng. Trong trận đấu không bị đặt nặng áp lực chiến thắng, Mạnh Dũng cùng đồng đội có thể cống hiến thêm một trận đấu đáng nhớ nữa ở giải U23 châu Á năm nay.

Đội hình dự kiến 

Văn Chuẩn, Tuấn Tài, Thanh Bình, Việt Anh, Tiến Long; Duy Cương, Văn Trường, Hoàng Anh, Minh Bình, Văn Đô, Mạnh Dũng.

Dự đoán: 2-2 

https://vtc.vn/nhan-dinh-bong-da-u23-viet-nam-vs-u23-han-quoc-vong-bang-u23-chau-a-2022-ar680637.html

HỒNG NAM / VTC News