U22 Việt Nam trước trận chung kết: Bài học của 10 năm!

U22 Indonesia là một đối thủ rất khó chịu và khiến các học trò của ông Park Hang Seo phải rất vất vả để lội ngược dòng và có chiến thắng bất ngờ ở những phút cuối cùng tại vòng bảng. Vì thế, lần tái đấu ở trận chung kết sắp tới sẽ càng khó khăn cho U22 Việt Nam.

Theo dõi những gì U22 Indonesia thể hiện từ vòng bảng, chuyên gia Shebby Singh, người đang bình luận cho kênh Fox Sports, nhận ra đội bóng này thích chơi phòng ngự phản công. Họ thường chủ động lùi sâu bên phần sân nhà, cố gắng cầm cự chống đỡ trước khi tung ra đòn phản công.

u22 viet nam truoc tran chung ket bai hoc cua 10 nam
Đức Chinh và Tiến Linh đang là cặp song sát của U22 Việt Nam

Theo chuyên gianày, đội bóng của HLV Park Hang-seo nên nhường quyền kiểm soát bóng cho U22 Indonesia trong vài thời điểm. Đội hình đối thủ nhiều khả năng sẽ để lộ khoảng trống do hàng thủ dâng cao. Dù có một hàng tấn công khá ấn tượng nhưng hàng thủ của Indonesia thường mất tập trung và nhận xét đó đã được chứng minh trong trận đấu bán kết với U22 Myanmar

Giữa U22 Việt Nam và U22 Indonesia có nhiều điểm tương đồng về lối chơi, khi đội nào cũng rất mạnh trong những tình huống phản công. Thầy trò Indra Sjafri cũng quá hiểu đối thủ do từng chạm trán tại vòng bảng. Vì vậy, để giành chiến thắng, U22 Việt Nam sẽ cần có những tính toán về chiến thuật.

Kể từ khi sang Việt Nam cách đây hai năm, HLV Park Hang-seo luôn cho thấy sơ đồ ưu tiên của ông là 3-4-3. Những trận đầu tiên tại SEA Games năm nay cũng vậy. Nhưng ở các trận cuối vòng bảng, khi gặp những đối thủ khó chịu như Indonesia, Singapore rồi Thái Lan, có những thời điểm ông chuyển sang dùng hai tiền đạo.

Đến trận bán kết với Campuchia, ông Park quyết định tung Đức Chinh và Tiến Linh vào sân ngay từ đầu. Và bộ đôi này đã lập tức toả sáng. Nếu như Tiến Linh kịp bình phục chấn thương, nhiều khả năng U22 Việt Nam sẽ tiếp tục ra sân với cặp “song sát” này.

Ở tuyến giữa, Đức Chiến cũng có thể là cái tên được sử dụng. Cầu thủ của Viettel sở trường chơi trung vệ nhưng đã cho thấy sự đa năng của mình khi được xếp đá tiền vệ trong trận bán kết với Campuchia. Thể hình, thể lực cùng khả năng phòng ngự của Đức Chiến sẽ giúp cho hệ thống phòng thủ của Việt Nam thêm an toàn.

u22 viet nam truoc tran chung ket bai hoc cua 10 nam
U22 Việt Nam không được chủ quan trước đối thủ

Điều quan trọng nhất với các học trò của thầy Park là họ không được phép chủ quan. Bài học của các bậc tiền bối là điều mà mọi cầu thủ phải ghi nhớ.

Lần gần nhất vào chung kết bóng đá nam cách đây 10 năm, U22 Việt Nam khi đó cũng tái ngộ một bại tướng ở vòng bảng là U22 Malaysia. Tấm HCV tưởng chừng dễ dàng thuộc về thầy trò HLV Henrique Calisto, nhưng rồi sự tự tin thái quá cùng áp lực khủng khiếp từ người hâm mộ đã khiến đội tuyển U23 Việt Nam khi ấy mắc nhiều sai lầm trong trận chung kết. Thầy trò Calisto đành ngậm ngùi nhìn đối thủ giành chiếc HCV trong đau đớn khi thua sít sao 0-1.

Nhắc lại ký ức buồn là để cảnh báo, còn tất nhiên không ai muốn thầy trò HLV Park Hang-seo đi vào vết xe đổ ấy, bóng đá Việt Nam cùng các CĐV đã chờ đợi tấm HCV SEA Games đủ lâu rồi!

PV (t/h)

Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống

u22 viet nam truoc tran chung ket bai hoc cua 10 nam Tuyết Dung: "Chúc U22 Việt Nam vô địch để bóng đá nam nữ đều vui"
u22 viet nam truoc tran chung ket bai hoc cua 10 nam Báo Hàn: U22 Việt Nam sẽ cùng thầy Park giành HCV SEA Games
u22 viet nam truoc tran chung ket bai hoc cua 10 nam Thầy Park thưởng quà đặc biệt cho U22 Việt Nam trước chung kết
u22 viet nam truoc tran chung ket bai hoc cua 10 nam Tiến Linh: "Tôi và Đức Chinh bù trừ cho nhau"
u22 viet nam truoc tran chung ket bai hoc cua 10 nam CSGT Đồng Nai tạm giữ hàng loạt xe máy "đi bão" sau trận thắng của U22 Việt Nam
u22 viet nam truoc tran chung ket bai hoc cua 10 nam Vietnam Airlines tổ chức 6 chuyến bay đến Philippines cổ vũ U22