U19 Việt Nam tính toán thế nào sau chiến thắng U19 Philippines?

Sau trận hoà 0-0 trước U19 Indonesia, U19 Việt Nam đã có chiến thắng 4-1 trước U19 Philippines. Với kết quả này, huấn luyện viên Đinh Thế Nam có thể tính toán đến việc giữ chân các trụ cột ở trận tiếp theo gặp U19 Brunei.

Tại giải U19 Đông Nam Á 2022, U19 Việt Nam rơi vào bảng A được xem là “tử thần” khi có sự góp mặt của Thái Lan, Myanmar và chủ nhà Indonesia. Bảng đấu có 6 đội thi đấu với mật độ 2 ngày/trận khiến cho cơ hội cạnh tranh lại càng thêm quyết liệt hơn. Nhìn vào cục diện hiện tại, có thể thấy U19 Philippines và U19 Brunei là hai đội yếu thế nhất. Vì thế, muốn có được lợi thế, U19 Việt Nam bắt buộc phải thắng hai đối thủ này, thậm chí là với cách biệt lớn.

Thực tế, ở trận đấu ra quân, U19 Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn trước chủ nhà U19 Indonesia. Chúng ta chịu sức ép không chỉ trên sân mà còn từ khán đài. Kết quả 0-0 được xem là chấp nhận được với thầy trò huấn luyện viên Đinh Thế Nam. Sau trận đấu đó, ông đã nói rằng: “Các cầu thủ của tôi bị áp lực lớn. Đây cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến việc bị “chuột rút” do bị tâm lý và cả thể lực chưa tốt. Tất nhiên, các cầu thủ U19 Indonesia cũng bị áp lực dù được chơi trên sân nhà”.

U19 Việt Nam tính toán thế nào sau chiến thắng U19 Philippines? -0

U19 Việt Nam có chiến thắng đầu tiên ở giải U19 Đông Nam Á 2022. Ảnh: VFF

Còn huấn luyện viên Shin Tae-yong không hài lòng vì ông cho rằng, U19 Indonesia lẽ ra phải có bàn thắng. Điều đó cho thấy quyết tâm lớn của đội chủ nhà ở giải đấu năm nay. Đây cũng là một trong những ứng viên nặng ký cho 1 trong 2 tấm vé vào bán kết ở bảng A.

U19 Việt Nam bước vào trận đấu với U19 Philippines với nhiệm vụ bắt buộc phải thắng. Do đó mà huấn luyện viên Đinh Thế Nam không có nhiều sự thay đổi trong đội hình xuất phát của U19 Việt Nam. Đặc biệt, bộ 3 cầu thủ từng khoác áo U23 Việt Nam là Văn Trường, Văn Khang và Quốc Việt đều góp mặt.

U19 Việt Nam đã tỏ rõ sự lấn lướt hơn hẳn. Chúng ta có bàn thắng mở tỉ số ở ngay phút thứ 4 do công của Quốc Việt sau 2 lần dứt điểm. Đến đầu hiệp 2, cũng chính cầu thủ này đã ghi bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 từ một pha đánh đầu ở phút 48. Dù U19 Philippines đã có bàn rút ngắn tỉ số xuống 1-2 ở phút 53 nhưng sau đó, Văn Khang đã ghi bàn trên chấm 11m, nâng tỉ số lên 3-1 cho U19 Việt Nam. Cũng trên chấm 11m, Văn Trường đã ấn định chiến thắng 4-1 cho U19 Việt Nam ở phút thứ 78.

Điểm tích cực của trận đấu này là những ngôi sao được kỳ vọng đã toả sáng. Thế nhưng vấn đề của U19 Việt Nam chính là bàn thua đến từ một tình huống mất tập trung của hàng phòng ngự. Đó là lỗ hổng mà ban huấn luyện chắc chắn cần rút kinh nghiệm ở những trận đấu tiếp theo.

Với chiến thắng trước U19 Philippines, U19 Việt Nam sẽ có những sự tính toán về nhân sự ở trận đấu với U19 Brunei vào ngày 6/7. Đây là đối thủ được đánh giá yếu nhất bảng nên huấn luyện viên Đinh Thế Nam có thể dùng đội hình 2 để giữ chân cho các trụ cột. Bởi lẽ, sau đó U19 Việt Nam sẽ phải đối đầu hai đối thủ mạnh là U19 Myanmar và U19 Thái Lan. Đấy được xem là những trận đấu “chung kết” mà U19 Việt Nam cần có lực lượng mạnh nhất.

Trong 3 lần giải U19 Đông Nam Á gần đây nhất vào các năm 2017, 2018 và 2019, U19 Việt Nam đều bị loại ngay từ vòng bảng. Ở giải đấu lần này, áp lực dành cho huấn luyện viên Đinh Thế Nam sẽ rất lớn khi phải cải thiện thành tích. Ở một bảng đấu “tử thần” rõ ràng, cần phải có sự tính toán cho đường dài.

U19 Việt Nam ở giải đấu này là chức vô địch. Điều mà chúng ta đã bỏ lỡ vào các năm 2013, 2014 và 2015. Nhưng quan trọng, đây là giải đấu để các tài năng trẻ khẳng định bản thân trước khi hướng đến sân chơi Châu Á, nơi chúng ta có tham vọng một lần nữa giành vé đến vòng chung kết U20 World Cup.

Tuyển nữ Việt Nam đối diện các ca chấn thương

Ngày 4/7, trong buổi họp báo trước trận ra quân, huấn luyện viên Mai Đức Chung cho biết, tình hình toàn đội đang khá tốt nhưng một số cầu thủ gặp chấn thương. Ông nói: "Sau khi di chuyển từ Pháp sang Philippines mất 1 ngày, cả đội đều thấm mệt. Toàn đội đã có 1 giấc ngủ sâu. Đến sáng nay, đội tuyển nữ Việt Nam có 1 buổi tập  nhẹ tại khách sạn. Các cầu thủ rất vui vẻ và sức khoẻ thì đều được đảm bảo. Tuy nhiên, tôi cũng lưu tâm đến một số cầu thủ đang gặp chấn thương như Thu Thương đã dính chấn thương khi còn ở Việt Nam. Diễm My bị đau sau trận đấu giao hữu gặp đội tuyển Pháp và một số thì bị đau nhẹ. Từ nay tới ngày 7/7, những cầu thủ này sẽ cố gắng hồi phục trước trận gặp Campuchia".

Được biết, trung vệ Lương Thị Thu Thương bị tái phát chấn thương gối. Cầu thủ sinh năm 2000 sẽ mất một thời gian để có thể bảo tồn, hồi phục. Trong khi đó, trung vệ thay thế vị trí của Thu Thương, Lê Thị Diễm My cũng gặp chấn thương tương tự nhưng ở mức nhẹ hơn. Trong trận giao hữu gặp đội tuyển Pháp, một số cầu thủ cũng tỏ ra bị quá tải và gặp chấn thương do mới trải qua một thời gian dài rèn thể lực. Kết hợp việc thi đấu quá hưng phấn khi gặp đối thủ hàng đầu thế giới dẫn đến chấn thương nhẹ.

Bên cạnh vấn đề chấn thương, huấn luyện viên Mai Đức Chung tỏ ra rất quyết tâm tại giải đấu lần này: "AFF Cup nữ là giải đấu tôi rất coi trọng. Đây là giải đấu được tổ chức thường xuyên giúp nâng cao tính chuyên môn cho bóng đá khu vực". Đội tuyển nữ Việt Nam nằm cùng bảng B với Myanmar, Campuchia, Lào và Timor Leste ở giải đấu lần này. Tuyển nữ Việt Nam sẽ có trận đấu đầu tiên gặp Campuchia vào lúc 19h ngày 7/7 (giờ địa phương). (H.H.)

https://cand.com.vn/the-thao/u19-viet-nam-tinh-toan-the-nao-sau-chien-thang-u19-philippines--i659227/

Hưng Hà / Công an nhân dân