Tỷ phú thịt lợn Trung Quốc giàu nhanh nhất thế giới

Tài sản của Chủ tịch Muyuan Foodstuff Qin Yinglin đã tăng hơn gấp 4 năm nay, lên 8,6 tỷ USD – nhanh nhất trong danh sách 500 tỷ phú giàu nhất thế giới của Bloomberg.

Phần lớn tài sản của Qin đến từ 60% cổ phần trong Muyuan. Ông nắm cổ phần trực tiếp và thông qua Muyuan Industrial Group. Qin sinh năm 1965 tại Hà Nam (Trung Quốc), tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp Hà Nam chuyên ngành chăn nuôi.

Sau khi ra trường, ông được cử đến làm tại một doanh nghiệp nhà nước. 3 năm sau, Qin nghỉ việc và mở công ty riêng tại quê hương. Bắt đầu với đàn lợn 22 con, đến nay, công ty ông đã giết mổ khoảng 5 triệu con mỗi năm.

ty phu thit lon trung quoc giau nhanh nhat the gioi
Chủ tịch Muyuan Foodstuff Qin Yinglin. Ảnh: China Daily

Cuộc khủng hoảng thịt lợn do dịch tả lợn châu Phi tại Trung Quốc khiến giá bán buôn sản phẩm này tăng hơn gấp đôi năm nay, theo Bộ Thương mại Trung Quốc. Lợi nhuận của Muyuan cũng tăng 260% trong quý III so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty này và các doanh nghiệp lớn khác đang giành lấy thị phần từ các đối thủ nhỏ hơn bị thua lỗ nặng và phá sản, Fitch Ratings cho biết.

"Nhiều công ty đang lâm vào tình trạng rất khó khăn vì không thể tái đàn. Nhưng số khác lại có lợi nhuận khổng lồ", nhà phân tích Li Chen tại Fitch cho biết.

Dĩ nhiên, Qin không phải người duy nhất kiếm lời từ cuộc khủng hoảng này. Hãng sản xuất thịt lợn lớn nhất thế giới WH Group và công ty nhân giống, sản xuất thức ăn chăn nuôi New Hope Group cũng có lợi nhuận tăng vọt. Tài sản Chủ tịch New Hope Li Yonghao tăng gần gấp đôi năm ngoái, lên 11 tỷ USD hiện tại.

Trong một cuộc phỏng vấn với SCMP hồi tháng 3, Qin cho biết công ty ông sử dụng các xe tải, thức ăn chăn nuôi đã tiệt trùng. Thậm chí, không khí trong trang trại cũng được làm sạch để ngăn dịch tả lợn châu Phi lan đến. Dịch này gây chết động vật, nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

"Dịch tả lợn có cả mặt lợi và hại", Qin cho biết trong cuộc phỏng vấn, "Chúng tôi cần vượt qua thách thức này và biến nó thành cơ hội để phát triển".

Hà Thu (theo Bloomberg)

ty phu thit lon trung quoc giau nhanh nhat the gioi Trung Quốc tiếp tục xả kho 40.000 tấn thịt lợn
ty phu thit lon trung quoc giau nhanh nhat the gioi Trung Quốc miễn áp thuế đối với đậu tương và thịt lợn Mỹ
ty phu thit lon trung quoc giau nhanh nhat the gioi Thịt lợn tăng giá đẩy CPI tháng 11 lên cao nhất 9 năm
ty phu thit lon trung quoc giau nhanh nhat the gioi Giá thịt lợn “leo thang”, các bà nội trợ méo mặt

/ vnexpress.net