Tỷ phú Elon Musk có vướng vòng lao lý vì thương vụ mua lại Twitter?

Việc tòa án bang Delaware mở một phiên tòa sớm vào tháng 10 nhằm xử lý vụ kiện của Twitter được xem như một thất bại của tỷ phú Elon Musk.

Theo phán quyết tòa án bang Delaware, phiên tòa đầu tiên của vụ kiện giữa tỷ phú Elon Musk và đại diện pháp lý Twitter xoay quanh thương vụ mua lại mạng xã hội này sẽ diễn ra trong 5 ngày vào tháng 10 tới đây.

Phiên tòa trên được xem là giải pháp cuối cùng nhằm định đoạt thương vụ mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD của tỷ phú Elon Musk.  Trước đó vào đầu tháng 7, CEO Tesla đã bất ngờ đưa ra tuyên bố muốn chất dứt thỏa thuận này vì sự không minh bạch của Twitter xoay quanh vấn đề các tài khoản ảo trên mạng xã hội này.

Elon Musk có phải ngồi tù vì thương vụ Twitter?

Theo Business Today, nếu thỏa thuận mua lại Twitter đổ vỡ, Elon Musk sẽ phải trả khoản phí chấm dứt hợp đồng trị giá 1 tỷ USD được hai bên đặt ra trước đó, dù CEO Tesla có khối tài sản ròng hơn 230 tỷ USD thì đây vẫn là một số tiền không hề nhỏ.

Tỷ phú Elon Musk có vướng vòng lao lý vì thương vụ mua lại Twitter? - 1

Thương vụ của Elon Musk với Twitter được công bố vào tháng 4, nhưng chỉ sau chưa đến 3 tháng đã bị hủy. (Ảnh: Getty)

Chuyên gia Robert Miller, một giáo sư luật có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập cũng như các luật liên quan tại bang Delaware nhận định khó có khả năng Elon Musk phải ngồi tù vì thương vụ mua lại Twitter. Tuy nhiên khả năng này vẫn xảy ra nếu người giàu nhất thế giới từ chối thực hiện phán quyết của tòa án.

Còn theo tờ New York Times, Twitter đã tìm cách xúc tiến vụ kiện và yêu cầu một phiên tòa sớm vào tháng 9. Thế nhưng tại phiên điều trần ngày 19/7, thẩm phán Kathaleen McCormick cho biết phiên tòa sẽ diễn ra trong năm ngày của tháng 10, nhưng ngày cụ thể chưa được ấn định.

Dù phiên tòa diễn ra muộn hơn mong đợi, đây vẫn được xem là chiến thắng đầu tiên dành cho Twitter. Trước đó, Elon Musk nhận xét mạng xã hội "bẻ cong tốc độ", cho rằng việc xét xử cần tiến hành sau ngày 13/2/2023 để đội ngũ của ông có thời gian xác định tài khoản ảo trên nền tảng mạng xã hội này. Đáp lại, Twitter chỉ trích Musk câu giờ.

 

 

Phiên điều trần ngày 19/7 được đánh giá căng thẳng với các pha tranh luận từ luật sư hai bên. Đại diện pháp lý của Twitter, William Savitt, bắt đầu bằng việc cho rằng thời gian kéo dài sẽ "gây hại cho Twitter hàng ngày, hàng giờ".

"Musk phải có nghĩa vụ thực hiện cam kết theo hợp đồng để hoàn tất thương vụ, nhưng ông ta đang cố làm ngược lại. Đó là sự phá hoại", ông Savitt nhấn mạnh.

Trong khi đó, Andrew Rossman, đại diện luật sư của Musk, cho rằng thân chủ của mình "không có động cơ nào khác để kéo dài vụ kiện" bởi tỷ phú Mỹ vẫn là một trong những cổ đông lớn của Twitter.

Tỷ phú Elon Musk có vướng vòng lao lý vì thương vụ mua lại Twitter? - 2

Việc phiên tòa diễn ra vào tháng 10 là "thắng lợi" đầu tiên của Twitter, thay vì năm 2023 như ý định của Elon Musk. (Ảnh: The Wrap)

Tại sao CEO Tesla muốn dừng thương vụ mua Twitter?

Khi Elon Musk đưa ra lời đề nghị mua lại Twitter, vị tỷ phú công nghệ này nói rằng nền tảng mạng xã hội này có rất nhiều tiềm năng và để tối ưu hóa. Tuy nhiên, chỉ vài tuần sau đó, Musk bắt đầu đưa ra những chỉ trích đối với Twitter cũng như các lãnh đạo cấp cao của mạng xã hội này, đồng thời với đó là những hoài nghi về số lượng các tài khoản ảo.

Musk cũng cáo buộc Twitter đã chặn nỗ lực của ông để tìm hiểu chính xác có bao nhiêu tài khoản ảo tồn tại trên nền tảng này, đồng thời khẳng định phía Twitter không chịu chuyển giao các thông tin liên quan đến các tài khoảng giả mạo.

Trước áp lực của CEO Tesla, Twitter đồng ý công bố dữ liệu về các tài khoản ảo nhưng Elon Musk cho rằng những thông tin Twitter đưa ra là chưa chính xác.

Đầu tháng 7, Elon Musk tiếp tục đưa ra tuyên bố cùng ba lý do ông muốn chấm dứt thỏa thuận với Twitte. Đầu tiên, Musk cáo buộc Twitter đã vi phạm thỏa thuận do không cung cấp đầy đủ thông tin về các tài khoản ảo; thứ hai, Twitter đã không cung cấp chính xác số tài khoản giả mạo trên nền tảng và thứ ba, Twitter tự ý sa thải một số nhân sự cao cấp trong quá trình thương vụ được thực hiện.

Luật sư của Musk, Rossman đã nói các cáo buộc chống lại Musk cố gắng gây thiệt hại cho Twitter là "vô lý" vì ông là cổ đông lớn thứ hai của Twitter.

https://vtc.vn/ty-phu-elon-musk-co-vuong-vong-lao-ly-vi-thuong-vu-mua-lai-twitter-ar689235.html

Trà Khánh / VTC News