Tỷ phú Bloomberg "rót" khoản tiền chưa từng có để ngăn ông Trump tái đắc cử

Tỷ phú Michael Bloomberg đã chi những khoản tiền chưa từng có cho quảng cáo và chiến dịch truyền thông trực tuyến, chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu của đảng Dân chủ.

 

 

Ông Bloomberg và tỷ phú đồng nghiệp Tom Steyer đã cùng nhau chi gần 200 triệu USD chỉ cho riêng việc quảng cáo, Politico đưa tin hôm 25/12.

Riêng cựu thị trưởng New York đã rót 120 triệu USD vào cuộc đua chỉ trong ba tuần - nhiều hơn gấp đôi tổng chi tiêu của tất cả các ứng cử viên Dân chủ khác trong suốt cả năm, ngoại trừ ông Steyer.

"Chúng tôi chưa bao giờ thấy những khoản chi tiêu lớn như thế này trong một cuộc đua tranh cử tổng thống” ông Jim Jimaughaughlin, một chiến lược gia chính trị, người từng là cố vấn cho thị trưởng ở New York cho biết. 

Quảng cáo của cựu tỷ phú 77 tuổi xuất hiện ở tất cả 50 tiểu bang của Mỹ, nhưng tập trung đặc biệt vào những người trưởng thành và giàu có. Cuộc bỏ phiếu dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 3/3 tại California, Texas và Florida.

“Tuy nhiên, sau khi bạn xem cùng một quảng cáo truyền hình 10 lần, nó sẽ không gây ảnh hưởng lớn”, Christian Heiens, một nhà truyền thông chính trị chia sẻ với Saber Communications. Ông đồng thời trích dẫn lại sự thất bại của Jeb Bush, thành viên Đảng Cộng hòa vào năm 2016, khi đó ông đã chi gần 55 triệu USD cho quảng cáo.

“Các tỷ phú da trắng giàu có không có bất kỳ sự hấp dẫn thực sự nào đối với các cử tri da đen ở miền Nam”, Brad Coker, một nhà bầu cử cho biết. “Các tỷ phú chưa bao giờ thực sự làm tốt đối với cử tri miền Nam”.

Xếp sau ông Bloomberg là tỷ phú Tom Steyer, người đã chi 83 triệu USD mua quảng cáo vận động tranh cử. Không giống ông Bloomberg, tỷ phú Steyer tập trung vào các bang bỏ phiếu sớm như Iowa, New Hampshire, South Carolina và Nevada. Ông Tom Steyer hy vọng có được lá phiếu đề cử trở thành ứng viên đại diện đảng Dân chủ tranh cử tổng thống vào năm sau.

Người chi tiêu lớn tiếp theo là Buttigieg, với 19 triệu USD.

Trước khi chính thức tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng cuối tháng trước, một trợ lý của ông Bloomberg cho biết, tỷ phú này sẵn sàng chi tiền cho bất cứ việc gì để có thể đánh bại ứng viên đảng Cộng hòa, đương kim Tổng thống Donald Trump.

Mộc Miên

Tỷ phú Bloomberg công bố báo cáo về khí hậu tại Hội nghị COP 25

Tỷ phú Michael Bloomberg  dự kiến xuất hiện cùng tài tử gạo cội của Hollywood Harrison Ford, và các quan chức Liên Hợp Quốc trong ...

Nữ ứng viên tổng thống Mỹ Warren chỉ trích tỷ phú Bloomberg mua chuộc cuộc bầu cử

Elizabeth Warren, ứng cử viên tổng thống Mỹ hàng đầu của Đảng Dân chủ đã chỉ trích tỷ phú Michael Bloomberg, cáo buộc ông mua ...

Bloomberg đối mặt thách thức khi "ngáng đường" Trump

Bloomberg muốn "đánh bại Trump và tái thiết nước Mỹ", nhưng chính sách cứng rắn khi điều hành New York và nhiều lần chuyển đảng ...

/ www.doisongphapluat.com