Tuyển Việt Nam và sức nóng từ sân Bung Karno

Đội tuyển Việt Nam đã chuẩn bị đối diện với sức nóng từ sân Bung Karno từ nhiều ngày trước trận đấu quan trọng với Indonesia.

Đội tuyển Việt Nam đã có mặt tại Indonesia để chuẩn bị cho trận đấu trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á vào ngày 21/3. Trong quá trình chuẩn bị cho chuyến làm khách này, sân Bung Karno được nhắc đến như một thử thách cho các cầu thủ.

Tiền đạo Văn Toàn đã chia sẻ rằng: “Đá ở Indonesia lúc nào cũng sẽ gặp áp lực, khán giả của họ rất đông và đến sân rất sớm. Khi đội khởi động thì điều đó cũng đã gây áp lực nhiều rồi. Đó là một điều bất lợi nhưng nếu mình xử lý tự tin trong những nhịp đầu thì sẽ chơi tốt hơn thời gian sau đó. Tôi nghĩ mỗi trận đấu sẽ có nhiều cách thi đấu khác nhau, mình không thể nói trước được vì đối thủ cũng thay nhiều cầu thủ. Hiện đội tuyển đang rất tập trung để có sự chuẩn bị thật tốt”.

Tuyển Việt Nam và sức nóng từ sân Bung Karno  -0
Khán giả trong trận Indonesia – Việt Nam tại bán kết AFF Cup 2022.  Ảnh: Minh Dân.

Tiền đạo Tiến Linh là người từng góp mặt ở sân đấu này gần nhất là tại AFF Cup 2022. Tiến Linh đã chia sẻ rằng: “Đây là sân vận động không chỉ khắc nghiệt về thời tiết mà còn cả về khán giả. Nếu lấp đầy thì số lượng cổ động viên sẽ gấp đôi sân Mỹ Đình của Việt Nam. Đối mặt với lượng khán giả đông đảo, cuồng nhiệt của một đội bóng vốn dĩ đã có lối chơi khó chịu sẽ là thách thức rất lớn. Chỉ nghĩ đến cảnh đối thủ và cổ động viên hát Quốc ca ở sân Bung Karno, tôi đã thấy tim mình đập rất nhanh”.

Ông Nguyễn Sỹ Hiển, Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia đã chia sẻ kỷ niệm trên sân đấu này: “Năm 2002 tại Tiger Cup, chúng ta thi đấu với gặp Indonesia trong trận quyết định giành vé vào chung kết. Khoảng 4-5 ngày tập luyện ở sân Bung Karno, không dưới 10.000 người xem, người dân Indonesia rất cuồng nhiệt. Đến khi vào trận đấu, cầu thủ Việt Nam rất lăn xả, lì lợm, nhưng không may thua trước. Sau đó, Tài Em gỡ hòa 1-1. Sang hiệp 2, Huỳnh Đức có bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1 và 7 phút cuối cùng chúng ta bị gỡ hòa 2-2. Trận đấu đó tôi rất khâm phục tinh thần thi đấu của tuyển Việt Nam”.

Sân Bung Karno với sức chứa gần 80.000 chỗ ngồi được xem là “chảo lửa” gây áp lực đến các đối thủ. Sức nóng từ sân đấu này dường như đã phả ngay trước thềm trận đấu quan trọng. Việc các cầu thủ, chuyên gia nói về Bung Karno như một thử thách cho thấy lợi thế mà đội chủ nàh đang có. Tại trận bán kết lượt đi AFF Cup 2022, tuyển Việt Nam đã cầm hòa Indonesia trên sân Bung Karno và sau đó giành chiến thắng ở lượt về trên sân Mỹ Đình.

Với tuyển Việt Nam, sau trận thua trước Indonesia ở Asian Cup 2023, huấn luyện viên Troussier đang quyết tâm có được kết quả thuận lợi trong lần tái đấu này. Đây cũng là trận đấu mà Phó Chủ tịch VFF Trần Anh Tú đã kêu gọi người hâm mộ ủng hộ, tiếp thêm tinh thần cho đội tuyển Việt Nam: “Chúng tôi cũng rất mong người hâm mộ luôn đồng hành và đến sân cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam trong các trận đấu sân nhà của đội tuyển. Đó là nguồn động lực tinh thần rất to lớn giúp các cầu thủ thêm tự tin, có thêm hậu phương vững chắc và tinh thần tốt nhất khi ra sân thi đấu”.

Tại “chảo lửa” Bung Karno, cũng sẽ có những cổ động viên nhiệt thành trực tiếp đến cổ vũ cho tuyển Việt Nam. Anh Phan Đình Long - Hội trưởng Hội cổ động viên VFS chia sẻ: "Tôi đã theo dõi hành trình của tuyển Việt Nam tại ASIAD 19 và có một phần không đáp ứng kì vọng ban đầu. Nhưng là cổ động viên nhiệt thành, tôi muốn kêu gọi người hâm mộ bỏ qua hết và đến sân tập trung cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Troussier. Hy vọng tuyển Việt Nam hãy cống hiến hết mình. Chúng tôi sẽ luôn bên các bạn.

Vì thời điểm này, đội tuyển Việt Nam hơi khó khăn nên chúng tôi cố gắng kêu gọi tối đa nhất lực lượng để sang Indonesia cổ vũ, đó là khoảng 50 người. Chúng tôi có nhờ VFF làm công văn giúp đỡ mua vé nhưng bên Liên đoàn Bóng đá Indonesia báo chỉ còn 40 vé vì cháy vé. Họ gây khó khăn với cổ động viên chúng ta. Nhưng cuối cùng chúng tôi đã hoàn thành mục tiêu có 50 vé. Mong rằng ở trận lượt về trên sân Mỹ Đình, khán giả sẽ đến và cổ vũ hết mình cho tuyển Việt Nam”.

Áp lực dành cho thầy trò huấn luyện viên Troussier trước thềm trận đấu quan trọng không chỉ là những vấn đề liên quan đến chuyên môn, nhân sự. Ngay lúc này, các cầu thủ cần có tâm lý tốt nhất để đối diện sức nóng từ Bung Karno.

Hai cầu thủ nhập tịch Indonesia chưa thể ra sân trận đấu ngày 21/3

Ragnar Oratmangoen và Thom Haye - 2 cầu thủ gốc Hà Lan - đã thực hiện nghi thức tuyên thệ để trở thành công dân Indonesia. Sau đó, bộ đôi được cấp chứng minh nhân dân và hộ chiếu Indonesia.

Tuy nhiên, do quá trình chuyển đổi Liên đoàn thành viên cho các cầu thủ từ Hà Lan sang Indonesia chưa hoàn thành cũng như thời hạn đăng kí đội hình cho trận tuyển Indonesia tiếp đón tuyển Việt Nam trên sân Bung Karno vào ngày 21/3 đã kết thúc vào 14/3 nên chắc chắn Ragnar Oratmangoen và Thom Haye sẽ không thể góp mặt ở màn so tài tới đây trên sân Gelora Bung Karno.

Tuyển Việt Nam và sức nóng từ sân Bung Karno  -0
Thom Haye và Ragnar Oratmangoen trong nghi thức nhập tịch Indonesia.

Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục bắt buộc với Liên đoàn Bóng đá thế giới trong ít ngày tới. Nếu thuận lợi, Ragnar Oratmangoen và Thom Haye có thể được đăng kí ở trận lượt về giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia trên sân Mỹ Đình vào ngày 26/3 (hạn đăng kí cầu thủ cho trận đấu này vào 19/3).

Việc PSSI gấp gáp hoàn thiện các thủ tục để nhập tịch cho bộ đôi cầu thủ trên cho thấy, dường như họ có chuyên môn rất tốt và sẽ đóng vai trò quan trọng trong đội hình của tuyển Indonesia.

Cả 2 là các cầu thủ sinh ra ở Hà Lan, đang thi đấu ở giải vô địch quốc gia Hà Lan, vượt trội so với những cầu thủ nhập tịch trước như Jenner, Hubner, Baggott,… về số lần ra sân và môi trường chơi bóng.

H.H

https://cand.com.vn/the-thao/tuyen-viet-nam-va-suc-nong-tu-san-bung-karno--i725800/

Hưng Hà / CAND