Tuyển Việt Nam – Myanmar và tính toán của thầy Park

Tối nay (3/1), tuyển Việt Nam sẽ đối đầu Myanmar trong lượt trận cuối cùng bảng B, AFF Cup 2022. Huấn luyện viên Park Hang-seo có lợi thế trong việc tính toán đối thủ ở vòng bán kết.

Trước khi bước vào loạt trận cuối cùng tại bảng B - AFF Cup 2022, đội tuyển Việt Nam đang xếp đầu bảng với 7 điểm (+9), bằng điểm với Singapore (+3). Malaysia là đội xếp thứ 3 với 6 điểm (+3). Đây cũng là 3 đội còn cơ hội vào vòng bán kết. Lượt trận cuối, tuyển Việt Nam chỉ phải đối đầu với Myanmar – đối thủ đã hết cơ hội đi tiếp. Thầy trò ông Park đã gần như cầm chắc trong tay tấm vé đầu tiên vào bán kết. Trong khi đó, Singapore và Malaysia sẽ đối đầu trực tiếp để tranh tấm vé còn lại.

Bây giờ, câu chuyện là ông Park Hang-seo có tính toán chọn đối thủ hay không? Trong cuộc họp báo trước trận đấu, huấn luyện viên người Hàn Quốc đã khẳng định rằng: “Đây là trận đầu tiên trong năm 2023 của bóng đá Việt Nam. Tôi tin đội tuyển có sự chuẩn bị tốt nhất để mở màn năm 2023, hướng đến có nhiều kết quả tốt đẹp cho bóng đá Việt Nam trong năm nay. Trận đấu này tuyển Việt Nam bắt buộc phải thắng để đạt ngôi đầu bảng".

Tuy nhiên, ông Park cũng phân tích đến những vấn đề  mà tuyển Việt Nam có thể đối mặt ở vòng bán kết: “Chúng ta sẽ chờ kết quả các trận bảng A để xem đội nào vào bán kết. Những đội vào đến bán kết thì thực lực đều như nhau, gặp đội nào cũng phải chiến đấu hết mình. Chúng ta bắt buộc phải thắng để giành ngôi nhất bảng.

Tuyển Việt Nam – Myanmar và tính toán của thầy Park -0
HLV Park Hang-seo có những tính toán trước trận cuối vòng bảng. Ảnh: VFF

Khi nhất bảng, Việt Nam sẽ đá trận bán kết đầu tiên trên sân khách vào ngày 6/1 và nhì bảng thì đá vào ngày 7/1. Nếu nhất bảng thì chúng tôi sẽ phải tính phương án duy trì, phân phối thể lực cho cầu thủ. Trong trường hợp đá vào 6/1 thì ngày 4 phải lên đường, hành trình di chuyển vất vả. Chúng tôi đã chuẩn bị để chiến thắng Myanmar. Tuỳ kết quả hôm nay ở bảng A và ngày mai ở bảng B, chúng tôi sẽ xây dựng các kịch bản khách nhau”.

Nói thế để thấy, ông Park nhiều khả năng sẽ tính toán đến việc chọn đối thủ sau khi bảng A ngã ngũ. Việc sớm gặp Thái Lan là điều mà ông thầy người Hàn Quốc chắc chắn không mong muốn. Còn nhớ tại AFF Cup 2020, ông Park cũng từng muốn tránh Thái Lan ở bán kết, thế nhưng tuyển Indonesia đã bất ngờ thắng đậm Malaysia khiến tuyển Việt Nam mất ngôi đầu bảng.

Kết quả, tuyển Việt Nam đã bị Thái Lan loại với bán kết AFF Cup 2020 sau hai trận lượt đi và về. Tại AFF Cup 2022, tuyển Thái Lan không còn lực lượng mạnh nữa, thế nhưng đó vẫn là đối thủ đáng gờm. Thầy trò huấn luyện viên Polking vẫn là ứng viên số 1 cho chức vô địch.

Ở trận đấu với Singapore, tuyển Việt Nam chỉ tung ra sân đội hình dự bị và bị đối thủ cầm hoà 0-0. Điều đó được giới chuyên môn đặt giả thuyết là huấn luyện viên Park Hang-seo chưa vội tự quyết tấm vé bán kết mà đợi diễn biến cục diện hai bảng đấu đến lượt trận cuối cùng.

Việc tính toán đối thủ ở bán kết có thể mang lại những thuận lợi như ông Park từng phân tích hai khả năng nhất hay nhì bảng. Tuy nhiên, việc chọn đối thủ cũng chưa chắc là giải pháp mang đến những hệ lụy khi tuyển Việt Nam sẽ thi đấu không đúng khả năng ở trận đấu với Myanmar.

Như BLV Quang Tùng bày tỏ quan điểm: “Tôi nghĩ rằng việc tính toán chọn đối thủ là cần thiết nhưng không bức thiết. Khả năng Việt Nam và Thái Lan đứng đầu bảng ở 2 bảng đấu là khá cao. Chúng ta cứ thi đấu thoải mái bằng đúng khả năng của mình. Sau khi có được kết quả thuận lợi thì tăng cường sử dụng thêm các phương án để các cầu thủ được chơi, có phương án thay thế”.

Tuyển Việt Nam bước vào giải đấu này với mục tiêu vô địch. Huấn luyện viên Park Hang-seo đang tính toán từng trận để có thể đi đến trận đấu cuối cùng. Với một đối thủ đã hết cơ hội đi tiếp như Myanmar, khả năng ông Park sẽ đưa ra đội hình không phải mạnh nhất cũng sẽ là điều không bất ngờ.

Đây là trận đấu mà tuyển Việt Nam được quyền tự quyết vé đi tiếp và thậm chí là chọn đối thủ ở bán kết. Thế nên, không ngoại trừ khả năng, chúng ta sẽ có một trận đấu tưng bừng tại Mỹ Đình trong ngày đầu năm mới.

Sân Mỹ Đình có kịp cải thiện chất lượng trước vòng bán kết AFF Cup 2022?

Trận đấu giữa tuyển Việt Nam và tuyển Malaysia hôm 27/12, chất lượng sân Mỹ Đình vẫn chưa thể đảm bảo yêu cầu. Mặt sân vẫn xuất hiện nhiều mảng cỏ vàng úa, nền sân tương đối cứng dẫn đến nhiều đường bóng đi lập bập.

Mặt sân Mỹ Đình ở thời điểm hiện tại chưa thể tương xứng với tầm vóc các trận đấu quốc tế có sự tham dự của đội tuyển quốc gia Việt Nam. Dù rất nỗ lực nhưng lãnh đạo Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình vẫn chưa thể cải thiện nhiều tình trạng thực tế trên sân.

6_san-1672706034221
Mặt cỏ sân Mỹ Đình và các phòng chức năng đang được tu dưỡng và cải thiện hướng đến các trận đấu còn lại tại AFF Cup 2022.

Ông Nguyễn Trọng Hổ, Giám đốc Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình cho biết: “Khoảng 20 ngày vừa qua, thời tiết rét đậm rét hại, cộng với sương muối xuất hiện liên tục nên cỏ không lên và không có màu xanh.

Ngoài ra, mặt sân cỏ trên thế giới và trong nước đều chỉ có niên hạn 6-7 năm, nhưng sân Mỹ Đình đã đến 12 năm rồi. Sau trận này, thời tiết đẹp hơn, đến các trận đấu tiếp theo thì có thể mặt cỏ tốt hơn trước”.

Thời điểm hiện tại, có khoảng 15-20 nhân viên của Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình thường xuyên tham gia công tác chăm sóc mặt cỏ, bảo dưỡng sân. Thể thức thi đấu của AFF Cup 2022 cũng là cơ sở quan trọng để sân Mỹ Đình hy vọng cải hiện được tình trạng hiện tại. Tuy nhiên, Khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình sẽ cần thêm nhiều thời gian để khắc phục nhiều vấn đề còn tồn đọng như nhà vệ sinh, các phòng chức năng hư hỏng, chất lượng khán đài chưa đảm bảo.

H.H

 https://cand.com.vn/the-thao/tuyen-viet-nam--myanmar-va-tinh-toan-cua-thay-park-i679736/

Hưng Hà / Công an nhân dân