Tuyển Việt Nam: Mơ World Cup, phải thấy bình thường khi đánh bại Indonesia, Malaysia

Thầy trò HLV Park Hang Seo được kỳ vọng sẽ lần đầu “vượt vũ môn” như khi chinh phục AFF Cup, ASIAD hay VCK U23 châu Á trước đó tại vòng loại World Cup 2022.

Lúc này sau 3 lượt trận, tuyển Việt Nam đang có cùng 7 điểm như Thái Lan nhưng phải xếp thứ 2 ở bảng G (thua hiệu số +3 so với +4 của Thái Lan). UAE đang xếp thứ 3 với 6 điểm nhưng có hiệu số +5. Malaysia cũng chưa bỏ cuộc khi họ đang có 3 điểm. Duy nhất có lẽ Indonesia đã cam phận lót đường khi không thể có điểm nào sau 4 trận toàn thua.

Việt Nam trên lý thuyết sẽ vào đến vòng loại thứ 3 nếu thắng cả 5 trận còn lại. Điều đó cũng là mong ước của hàng triệu CĐV nước nhà. Nhưng chuyện đó không đơn giản như nói vui.

tuyen viet nam mo world cup phai thay binh thuong khi danh bai indonesia malaysia
Tuyển Việt Nam phải tiếp tục tiến về phía trước.

Bởi lẽ trước mắt thầy trò HLV Park Hang Seo là hai trận đấu với đối thủ sừng sỏ UAE và Thái Lan. Malaysia cũng chưa nuốt trôi trái đắng trong hai năm họ thua 3 lần ở Mỹ Đình và hứa hẹn sẽ trở về Bukit Jalil để "đòi nợ" Việt Nam sắp tới.Ngoài Indonesia hứa hẹn sẽ có thể cầm chắc 3 điểm ở Mỹ Đình tháng 6/2020, còn lại đối thủ nào cũng muốn “phục kích” đội bóng của HLV Park Hang Seo.

Lúc này, chính Thái Lan mới là đội sáng cửa đến vòng loại thứ 3 như đã từng làm được 4 năm trước. Bởi 3 điểm quan trọng sau chiến thắng 2-1 với đội bóng được đánh giá mạnh nhất bảng G như UAE là điều khiến không ít người bất ngờ. Dù không có đội hình mạnh nhất, HLV Nishino vẫn chứng tỏ tài năng của nhà cầm quân hàng đầu châu lục để giúp Thái Lan có kết quả rất thuận lợi.

Người Thái có lẽ cũng tính toán đến trường hợp sẽ vượt qua mọi đối thủ cùng bảng để hướng tới chiếc vé đầu bảng G để đi tiếp.

Đó là lý do Việt Nam phải có kết quả tốt trước UAE và Thái Lan ở Mỹ Đình trong tháng 11 tới đây. Tháng 11 chắc chắn sẽ quyết định nhiều đến khả năng đi tiếp hay dừng lại của đội bóng do HLV Park Hang Seo dẫn dắt. Bởi nếu thua cả hai trận trước hai đối thủ này, đồng nghĩa với việc Việt Nam bị Thái Lan và UAE bỏ xa.

Ngược lại, nếu có trọn 6 điểm ở Mỹ Đình trong tháng 11, cuộc chơi hoàn toàn nằm trong tầm tính toán của thầy Park. Khi đó, Việt Nam sẽ có 13 điểm và thêm một trận thắng Indonesia ở Mỹ Đình, đường tới vòng loại thứ 3 sẽ mở toang.

tuyen viet nam mo world cup phai thay binh thuong khi danh bai indonesia malaysia
Tuyển Việt Nam hướng tới giấc mơ lần đầu tiên qua vòng loại thứ 2 World Cup.

Tuy nhiên, mọi thứ vẫn đang là giả thiết và tình hình thực tế lúc này chưa nói trước được điều gì xảy đến. Đội bóng của HLV tầm cỡ Van Mawijk để thua Thái Lan ở Thammasat một cách tâm phục khẩu phục và họ có vẻ đã ngán ngại năng lực của các đại biểu Đông Nam Á. Sự thận trọng là điều HLV Marwijk nhắc nhở các học trò bởi Việt Nam không kém cạnh Thái Lan bây giờ.

Nếu thua thêm Việt Nam trận tới, cửa đi tiếp của UAE hứa hẹn sẽ hẹp đi rất nhiều.Đại diện bóng đá Tây Á sẽ quyết đấu với Việt Nam giữa tháng 11, cùng thời điểm Thái Lan phải đến sân Malaysia vốn rất kỵ giơ với họ. Malaysia luôn là kẻ ngổ ngáo khi đối đầu Thái Lan và lịch sử ở khu vực chỉ rõ, chỉ có người Mã mới khiến Thái Lan điêu đứng.

Minh chứng rõ nhất là trận bán kết AFF Cup 2018, Thái Lan dù có cơ hội bằng vàng cuối trận cũng không thể vượt qua Malaysia và chịu thua ở bán kết. Người Mã chưa hề từ bỏ cuộc đua và Malaysia nếu lặp lại lịch sử bằng cách đánh bại Thái Lan, cục diện bảng G sẽ càng thêm rối rắm. Thực tế, Malaysia còn 3 trận sân nhà với Việt Nam, Thái Lan và Indonesia nên họ không có lý do gì để thôi hy vọng.

tuyen viet nam mo world cup phai thay binh thuong khi danh bai indonesia malaysia
Tuyển Việt Nam đang có lứa cầu thủ đồng đều.

4 năm trước, do Indonesia gây sự cố để rồi FIFA phải can thiệp bằng cách loại đội tuyển này khỏi giải đấu đã ảnh hưởng lớn đến toàn cục. 8 bảng đấu đã chia cũng thi đấu như thường nhưng thành tích các đội thứ 2 khi đối đầu với đội cuối bảng (thứ 5) không được lấy để tính kết quả chung cuộc.

Kết quả, 4 đội bóng nhì bảng như Việt Nam hiện tại lọt đến vòng loại thứ 3 World Cup 2018 lần lượt là là Iraq, Syria (12 điểm), UAE và Trung Quốc (11 điểm). Còn nếu tính kết quả bảng đấu có 5 đội, Trung Quốc là đội có vé vớt cuối cùng với điểm số thấp nhất (17 điểm/8 trận), hơn CHDND Triều Tiên 1 điểm.

Chiếu theo thống kê đó, Việt Nam ngoài điều kiện không thua Thái Lan hay UAE cần tích lũy điểm số tối đa cho những trận đấu với các đối thủ bị đánh giá chiếu dưới như Indonesia hay Malaysia. Việt Nam cần thêm đến 10 điểm để “nín thở chờ đợi tiếp”. Trong 10 điểm đó, tạm đặt giả thiết sẽ có 6 điểm trước hai đối thủ đang xếp cuối bảng G. Còn lại, Việt Nam phải thắng ít nhất một trận trước hai đối thủ so kè trực tiếp với mình hiện tại là Thái Lan hoặc UAE, hai trận còn lại cũng không được phép thua.

tuyen viet nam mo world cup phai thay binh thuong khi danh bai indonesia malaysia
Xếp hạng lúc này tại bảng G vòng loại World Cup 2022.

Sẵn thêm một giả thiết khác, nếu FIFA bất ngờ ra quyết định xử phạt một Liên đoàn thành viên của AFC và loại khỏi cuộc chơi như Indonesia đã từng bị phạt trước kỳ World Cup 2018, đồng nghĩa với thành tích của Việt Nam với đối thủ cuối bảng dù tốt đến đâu cũng không được tính vào kết quả (nếu rơi vào vị trí thứ 2 sau khi kết thúc vòng loại bảng G).

Điều này lý giải vì sao đấu trường danh giá bậc nhất hành tinh có thừa sự khắc nghiệt. Và do đó, CĐV nước nhà cũng không nên quá vui mừng với những trận thắng trước các đối thủ cùng khu vực. Vì đã xác định vươn ra biển lớn, cần một đẳng cấp thượng thừa ra khỏi tầm khu vực. Phải mang tư tưởng đánh bại Indonesia, Malaysia là bình thường, như thế bóng đá Việt Nam mới kỳ vọng cất cánh.

/ vtc.vn