Tuyển Việt Nam làm cách nào chống "đòn tủ" của Oman?

Những bàn thua ở trận lượt đi là bài học đau đớn mà đội tuyển Việt Nam phải rút kinh nghiệm trong cuộc tái đấu với Oman.

Những quả phạt góc của Oman thực sự là cơn ác mộng đối với hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam ở trận lượt đi. Các học trò của HLV Park Hang Seo tỏ rõ sự bối rối và hoàn toàn mất phương hướng trước chiêu trò mà các cổ động viên gọi vui là "ruồi bu" của đối thủ, để rồi nhận bàn thua mang tính then chốt ở đầu hiệp 2.

Áp sát thủ môn trong những tình huống phạt góc không phải là chuyện hiếm trên sân cỏ thế giới. Tuy nhiên, dùng đến hai, ba hay thậm chí là 5 cầu thủ ép sát vào khung thành đối thủ như cách các cầu thủ Oman thực hiện là một bài vở kỳ quặc.

Trên thực tế, Oman không chỉ dùng chiêu phạt góc này với đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, đội bóng Tây Á không thành công lần nào khác ngoài bàn thắng vào lưới thủ môn Nguyễn Văn Toản.

Về mặt lý thuyết, hóa giải "đòn tủ" từ cột cờ góc của Oman không khó. Sự chủ động của thủ môn là yếu tố then chốt. Nguyễn Văn Toản - trong lần đầu tiên ra sân cho đội tuyển quốc gia - không có được điều này. Tấn Trường với kinh nghiệm dày dạn và lợi thế chiều cao, sải tay dài có thể là lựa chọn hợp lý để chống lại chiêu bài phạt góc của Oman.

Các hậu vệ của đội tuyển Việt Nam, những người có chiều cao không tệ, cũng cần chọn vị trí kèm người hợp lý để giữ cho thủ môn khoảng không gian để chủ động di chuyển. Nếu mải đeo bám cầu thủ đối phương, Quế Ngọc Hải và đồng đội có thể vô tình cản trở chính người gác đền của đội nhà. Trong bàn thua ở lượt đi, tầm với của Văn Toản bị hạn chế vì... cái lưng của một đồng đội.

Hàng phòng ngự Ả Rập Xê Út và Nhật Bản đối phó với việc cầu thủ Oman áp sát thủ môn bằng cách... không làm gì cả. Khi bóng được treo đến sát khung thành, thủ môn của họ chủ động phán đoán, chọn điểm rơi và lao ra đấm bóng. Cầu thủ Oman bị thổi phạt.

Tuyển Việt Nam làm cách nào chống 'đòn tủ' của Oman? - 1
HLV Park Hang Seo và các học trò có sự chuẩn bị để đối phó với bài phạt góc của đối thủ.

Bên cạnh đó, khả năng ứng biến cũng rất quan trọng. Oman cho thấy họ không chỉ có một phương án như vậy. Khi nhận thấy hàng thủ đối phương được tổ chức tốt, những cầu thủ Oman áp sát khung thành sẽ lập tức kéo ra ngoài để thay đổi chiến thuật. Lúc này, nếu các hậu vệ đội tuyển Việt Nam không tỉnh táo, hệ thống phòng ngự phạt góc sẽ bị rối loạn.

Một nguyên nhân quan trọng khiến đội tuyển Việt Nam thất bại trước đòn phạt góc của đối thủ trong trận lượt đi là tính bất ngờ. HLV Park Hang Seo và các học trò không có sự chuẩn bị kỹ. Nhưng lý do này sẽ không thể được chấp nhận trong cuộc tái đấu.

"Tôi đã hiểu kiểu đá của họ và đã chuẩn bị, đã có các phương án. Các cầu thủ đã nhận biết rõ và có cách khắc chế điều đó", HLV Park Hang Seo chia sẻ trước trận lượt về. Sau khi nhận bài học đau đớn ở lượt đi, đội tuyển Việt Nam không được phép thua với kịch bản tương tự.

MINH NGỌC

Hoàng Đức mắc COVID-19, tuyển Việt Nam mất 8 cầu thủ trước trận gặp Oman Hoàng Đức mắc COVID-19, tuyển Việt Nam mất 8 cầu thủ trước trận gặp Oman
HLV Park Hang Seo đăm chiêu trước ngày tuyển Việt Nam đấu Oman HLV Park Hang Seo đăm chiêu trước ngày tuyển Việt Nam đấu Oman
Hoàng Đức chấn thương, tuyển Việt Nam thêm 3 ca mắc COVID-19 Hoàng Đức chấn thương, tuyển Việt Nam thêm 3 ca mắc COVID-19

/ vtc.vn