Tuyển Việt Nam có sợ bảng "tử thần"?

Hôm nay (30/8), tuyển Việt Nam sẽ xác định được các đối thủ tại tại vòng bảng AFF Cup 2022. Tại lễ bốc thăm, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo được xếp ở nhóm hạt giống số 1.

Trước thềm lễ bốc thăm chia bảng AFF Cup 2022, tuyển Việt Nam và Thái Lan thuộc nhóm hạt giống số 1. Indonesia và Malaysia được xếp vào nhóm hạt giống số 2. Singapore và Philippines được xếp vào nhóm hạt giống số 3. Myanmar và Campuchia thuộc nhóm số 4. Các đội Lào, Timor Leste hoặc Brunei cùng thuộc nhóm số 5. Trong đó, Timor Leste và Brunei sẽ thi đấu play-off để chọn ra đội thứ 10 dự AFF Cup 2022.

Với cục diện này, tuyển Việt Nam và Thái Lan sẽ chỉ có thể đụng độ nhau từ vòng bán kết nếu cả hai đội giành vé đi tiếp. Kịch bản này khiến nhiều người liên tưởng đến AFF Cup 2020, tuyển Việt Nam đã không thể tự quyết ngôi nhất bảng để rồi phải sớm đối đầu Thái Lan ở bán kết. Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đã bị loại sau 2 lượt trận. Tuyển Việt Nam đến với AFF Cup 2022 với tâm thế là đương kim vô địch, tuy nhiên, chúng ta đã không thể bảo vệ được danh hiệu.

Trả lời báo chí Hàn Quốc, huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn coi thất bại đó là điều ám ảnh với ông: “Tôi chẳng thể quên những thất bại. Tôi còn nhớ rất rõ trận thua Thái Lan ở bán kết AFF Cup 2020 tại Singapore”. Đấy là giải đấu mà tuyển Việt Nam đang ở vị thế số 1 Đông Nam Á trên bảng xếp hạng FIFA. Chúng ta cũng vừa trở về từ vòng loại thứ 3 World Cup 2022 với những sự ngưỡng mộ của truyền thông khu vực. Nhưng điểm rơi phong độ chính là điều mà tuyển Việt Nam đã không tính được. Bên cạnh đó, đội tuyển Việt Nam cũng không có nhiều sự đa dạng và mới mẻ trong lối chơi.

Chúng ta bước vào giải đấu khi đã bị các đối thủ nghiên cứu và bắt bài. Đây là vấn đề đã được chỉ ra từ trước đó khi chúng ta thi đấu vòng loại World Cup 2022.

Tuyển Việt Nam có sợ bảng
Tuyển Việt Nam hướng đến chức vô địch AFF Cup 2022. Ảnh: VFF

Một vấn đề nữa có thể thấy là các đối thủ trong khu vực đã mạnh lên và có sự đầu tư. Tuyển Việt Nam đã bị Indonesia vượt lên xếp trên ở bảng B AFF Cup 2020. Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đã phải sớm gặp đối thủ duyên nợ là Thái Lan. Cũng cần phải nói rằng, thế hệ cầu thủ Indonesia ở giải đấu đó phần lớn nằm trong độ tuổi U23. Đội bóng dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Shin Tae-yong đã có giải đấu thành công dù sau đó chỉ giành ngôi á quân.

Đội tuyển Thái Lan đã cho thấy sự trở lại mạnh mẽ đúng với vị thế số 1 Đông Nam Á như họ đã từng xác lập. Với nguồn lực cầu thủ chất lượng với nhiều thành phần thi đấu ở nước ngoài, Thái Lan đã thể hiện sự vượt trội so với phần còn lại.

Tại AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn đặt quyết tâm cao giành chức vô địch. Đây là nhiệm vụ không dễ dàng trong bối cảnh mà đội tuyển Việt Nam vẫn sẽ chủ yếu dựa vào những nhân tố từng làm nên thành công dưới thời ông Park. Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải xác định ngay từ bây giờ về việc có sẵn sàng rơi vào bảng “tử thần”?

Dù vẫn được xếp vào nhóm hạt giống số 1, nhưng nếu không thể tự quyết định thứ hạng trước vòng bán kết, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo có thể sẽ tự làm khó mình. Bài học tại AFF Cup 2020 vẫn còn đó như nhắc nhớ tuyển Việt Nam. Có nhiều ý kiến từng cho rằng nếu muốn vô địch thì gặp đối thủ nào cũng như nhau. Tuy nhiên, ở từng thời điểm, đối thủ mạnh, yếu khác nhau lại quyết định lớn đến cục diện giải đấu. Tại AFF Cup 2020, tuyển Việt Nam tránh Thái Lan ở bán kết, chúng ta có thể có nhiều tính toán hơn khi đối đầu ở chung kết nếu hai đội gặp nhau.

AFF Cup 2022 sẽ trở lại thể thức cũ. Đây cũng được xem là một trong những lợi thế cho tuyển Việt Nam khi có những trận đấu được trở về sân nhà thay vì thi đấu tập trung. Ngay từ bây giờ, huấn luyện viên Park Hang-seo đã phải tính toán cho các đối thủ ở vòng bảng.

Không có đội nào muốn rơi vào bảng “tử thần” để sớm đối đầu khó khăn. Thế nhưng, đây là viễn cảnh mà thầy trò ông Park cũng phải tính toán kỹ lưỡng.

Thầy Park không dự lễ bốc thăm

Lễ bốc thăm chia bảng AFF Cup 2022 sẽ diễn ra lúc 14h00 ngày 30/8 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Buổi lễ có sự tham gia của đại diện hội đồng AFF, các liên đoàn thành viên, nhà tài trợ và đại diện một số đội tuyển. Được biết, VFF chỉ có một đại diện tham dự lễ bốc thăm là Quyền Chủ tịch Trần Quốc Tuấn. Huấn luyện viên Park Hang-seo và Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh không tham dự.

AFF Cup 2022 diễn ra từ ngày 23/12/2022 đến 15/1/2023. Các đội tuyển sẽ thi đấu 2 trận trên sân nhà và 2 trận trên sân khách ở vòng bảng. Hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ vào bán kết. Ở vòng bán kết và chung kết, các đội sẽ đá hai lượt đi và về trên sân nhà, sân khách. Đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân vào tháng 9 để chuẩn bị cho AFF Cup 2022. Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ thi đấu giải giao hữu được tổ chức ở TPHCM. Giải bóng đá quốc tế do VFF tổ chức sẽ có sự tham dự của đội tuyển Việt Nam và 2 đội tuyển khách mời là Singapore và Ấn Độ. 3 đội sẽ thi đấu vòng tròn 1 lượt để tính điểm xếp hạng và chọn ra đội vô địch giải đấu. Dự kiến, tuyển Việt Nam sẽ gặp Singapore vào ngày 21/9 và gặp Ấn Độ vào ngày 27/9. Ngày 24/9 sẽ là cặp đấu giữa Singapore và Ấn Độ.

Hiện tại, huấn luyện viên Park Hang-seo cùng các cộng sự trong ban huấn luyện đang tích cực theo dõi các trận đấu tại V.League nhằm tuyển chọn những gương mặt có phong độ tốt nhất cũng như những nhân tố mới giàu sức cạnh tranh, chuẩn bị lực lượng cho tuyển Việt Nam hướng tới giải vô địch Đông Nam Á 2022.

https://cand.com.vn/the-thao/tuyen-viet-nam-co-so-bang-tu-than--i665774/

Hưng Hà / Công an nhân dân