Tuyên bố chung của Hội nghị Thượng đỉnh Nga - châu Phi

Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo các nước châu Phi ngày 28/7 (giờ địa phương) đã thông qua tuyên bố cuối cùng của Hội nghị Thượng đỉnh Nga-châu Phi lần thứ II và kế hoạch hành động chung của hai bên đến năm 2026.

Tuyên bố chung xác định hai bên sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh 3 năm/lần và tổ chức thường niên hội nghị nghị viện quốc tế. Tuyên bố hoan nghênh quyết tâm của Nga trong việc tiếp tục giúp đỡ các nước châu Phi đảm bảo lương thực, phân bón và các nguồn năng lượng; cũng như trong việc thực hiện các dự án thúc đẩy phát triển quốc tế. Trong khuôn khổ hợp tác, các bên thống nhất 74 điểm nghĩa vụ, trong đó có cơ chế “đối tác đối thoại” về chính trị, kinh tế và khoa học. Ngoài ra, hai bên cũng thống nhất chuyển sang sử dụng đồng tiền quốc gia trong các giao dịch thương mại.

nga-1690684033263
Ảnh: TASS

Trang web của Điện Kremlin cũng đã ra thông báo về các kết quả đạt được tại Hội nghị Thượng đỉnh Nga - châu Phi lần thứ II, trong đó có việc hai bên nhất trí ngăn chặn chạy đua vũ trang trên vũ trụ, hợp tác đảm bảo an ninh thông tin quốc tế và tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố.

Kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh, Chủ tịch Liên minh châu Phi (AU) Azali Assoumani cho biết, Tổng thống Vladimir Putin đã thể hiện rõ với các nhà lãnh đạo châu Phi rằng ông sẵn sàng đối thoại về vấn đề Ukraine. Ông Azali Assoumani nhấn mạnh, AU sẵn sàng làm trung gian hòa giải trong cuộc xung đột Nga-Ukraine và sẽ tìm cách thuyết phục Kiev. Trước đó, các nước châu Phi đã đưa ra sáng kiến về giải quyết xung đột ở Ukraine. 

 

Theo CAND