Tướng Venezuela kêu gọi quân đội nổi dậy chống Maduro

Người tự nhận là tướng không quân Venezuela kêu gọi các lực lượng vũ trang nước này nổi dậy chống lại Tổng thống Maduro.

tuong venezuela keu goi quan doi noi day chong maduro

Ramon Rangel trong video kêu gọi các lực lượng vũ trang Venezuela nổi dậy. Ảnh: YouTube.

"Chúng ta phải tìm cách thoát khỏi sợ hãi, để ra đường biểu tình, tìm kiếm một liên minh quân sự thay đổi hệ thống chính trị hiện nay", Ramon Rangel, người tự nhận là tướng không quân Venezuela, kêu gọi trong video đăng trên YouTube hôm 12/5. "Đã tới lúc đứng lên".

Bộ Thông tin Venezuela chưa phản hồi yêu cầu bình luận. Tư lệnh Không quân Venezuela là Pedro Juliac đăng ảnh Rangel lên mạng xã hội Twitter hôm qua, kèm chỉ trích "kẻ phản bội người dân Venezuela và cách mạng".

Rangel đã trốn sang Colombia vào tháng trước, theo một nguồn tin thân cận với quân đội Venezuela. Không giống những sĩ quan quân đội từng đưa ra lời kêu gọi tương tự, Rangel không ủng hộ Juan Guaido - lãnh đạo phe đối lập tự xưng là tổng thống lâm thời hồi tháng một.

tuong venezuela keu goi quan doi noi day chong maduro

Tổng thống Venezuela Maduro và phu nhân trong một cuộc giao lưu với thanh niên ở thủ đô Caracas hôm 2/5. Ảnh: Reuters.

Cuối tháng tư, Guaido và một nhóm binh sĩ kêu gọi lực lượng vũ trang nổi dậy lật đổ Tổng thống Maduro, nhưng quân đội không tham gia và cuộc đảo chính thất bại sau vài giờ. Chính quyền Maduro truy tố một nhóm 10 nghị sĩ phe đối lập tội phản quốc vì đã tham gia cuộc tuần hành hôm 30/4.

Maduro cáo buộc tướng Manuel Ricardo Cristopher Figuera - cựu giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Bolivar (SEBIN) của Venezuela, đứng sau âm mưu đảo chính và hành động theo lệnh của Washington. Figuera là thành viên cấp cao nhất của lực lượng an ninh Venezuela quay lưng với Maduro từ khi Guaido kêu gọi đảo chính.

tuong venezuela keu goi quan doi noi day chong maduro Mỹ gỡ lệnh trừng phạt với cựu tướng Venezuela để lôi kéo quân đội

Washington muốn các quan chức quân đội Venezuela quay lưng với Maduro như cựu lãnh đạo cơ quan tình báo sau cuộc đảo chính bất ...

tuong venezuela keu goi quan doi noi day chong maduro Mỹ bỏ trừng phạt cho tướng Venezuela "quay lưng" với Tổng thống Maduro

Mỹ tuyên bố sẽ cân nhắc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đang nhắm vào nhiều quan chức hàng đầu Venezuela nếu họ quay lưng với ...

Hồng Hạnh (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net