Tướng Mỹ: Washington cần tìm cách tránh xung đột vũ trang với Bắc Kinh

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley, nói rằng Mỹ nên làm mọi thứ có thể để tránh xung đột vũ trang với Trung Quốc.

“Chúng ta nên cố gắng hết sức để tránh xung đột vũ trang công khai với Trung Quốc”, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley, trả lời phỏng vấn CNN.

Theo Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Washington đã tham gia vào hai "cuộc chiến tranh giữa các cường quốc", đề cập đến Thế chiến thứ nhất và Thế chiến thứ hai.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - tướng Mark Milley. (Ảnh: al-ain)

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - tướng Mark Milley. (Ảnh: al-ain)

Đề cập đến khả năng Trung Quốc có những hành động gây hấn với Đài Loan, tướng Mark Milley tuyên bố Mỹ có thể có những hành động đáp trả mạnh mẽ. Tuy nhiên, vị này cũng nhấn mạnh, Washington muốn một eo biển Đài Loan hòa bình và ổn định.

 

Mới đây, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Malta, trong bối cảnh 2 nước đang nỗ lực tìm cách ổn định quan hệ song phương. Đây là cuộc gặp mới nhất trong một loạt các cuộc thảo luận cấp cao giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc. Cuộc gặp này được kỳ vọng là bước đệm tiền đề cho cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối năm nay.

Quan hệ Mỹ - Trung đang căng thẳng do những hạn chế ngày càng tăng đối với xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Mỹ, việc duy trì áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc, sự tăng trưởng của thương mại thế giới bằng đồng nhân dân tệ và sự suy giảm ảnh hưởng đồng USD trên toàn cầu... 

Bên cạnh đó, quan hệ hai nước cũng căng thẳng liên quan đến Đài Loan, nhất là sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đến Mỹ và gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy ở Los Angeles (bang California, Mỹ) vào ngày 5/4.

Trung Quốc đã cắt một số kênh liên lạc giữa quân đội nước này với Mỹ và các lĩnh vực đối thoại song phương khác sau chuyến thăm vào tháng 8/2022 tới đảo Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ lúc đó là bà Nancy Pelosi. 

https://vtc.vn/tuong-my-washington-can-tim-cach-tranh-xung-dot-vu-trang-voi-bac-kinh-ar820658.html

KÔNG ANH(Nguồn: Sputnik) / VTC News