Tướng Mỹ: Trung Quốc đã thực hiện hàng trăm vụ thử tên lửa siêu thanh

Tướng John Hyten, Phó Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ sắp mãn nhiệm, cho biết Trung Quốc có những tiến bộ kinh ngạc về quân sự.

Tướng John Hyten bày tỏ nhất trí với nhận định của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin rằng, Trung Quốc là “mối đe dọa đang tăng tốc”, trong khi Nga là mối đe dọa ngay trước mắt đối với Mỹ.

"Trung Quốc là mối đe dọa đang tăng tốc vì nước này có những tiến bộ đáng kinh ngạc. Tốc độ họ phát triển và quỹ đạo Bắc Kinh đang đi sẽ giúp nước này vượt Moskva và Washington nếu chúng ta không làm gì để thay đổi. Điều đó sẽ xảy ra. Do đó, tôi nghĩ chúng ta phải làm gì đó”, tướng John Hyten cho hay.

Ông John Hyten cho rằng, nhiệm vụ này “không chỉ là việc của Mỹ mà là của cả các đồng minh, bởi điều đó thực sự sẽ thay đổi cuộc chơi”.

Tướng Mỹ: Trung Quốc đã thực hiện hàng trăm vụ thử tên lửa siêu thanh - 1
Phó Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ John Hyten. (Ảnh: Reuters)

Vị tướng của Mỹ cho hay, sự phát triển của vũ khí siêu thanh cho thấy sự khác biệt lớn giữa cách tiếp cận của Washington và Bắc Kinh. Theo John Hyten, trong 5 năm qua, Mỹ đã tiến hành 9 vụ thử vũ khí siêu thanh, trong khi "Trung Quốc đã thực hiện hàng trăm vụ".

Bên cạnh đó, ông John Hyten cho rằng, sự phát triển vũ khí của Mỹ diễn ra chậm chạp, bị cản trở bởi bộ máy quan liêu, đồng thời kêu gọi người kế nhiệm ông “tập trung cải thiện tốc độ quy trình làm việc của Lầu Năm Góc”.

“Mặc dù chúng ta đạt được những tiến bộ, song Bộ Quốc phòng vẫn còn quan liêu và chậm chạp. Chúng ta có thể đi nhanh nếu muốn nhưng bộ máy hành chính vẫn còn nhiều vấn đề”, ông John Hyten nói.

Ngoài ra, tướng John Hyten cũng cho nhấn mạnh, Nga là mối đe dọa trực tiếp nhất đối với Mỹ, với lý do Moskva đã triển khai hơn 1500 vũ khí hạt nhân, trong khi Bắc Kinh mới chỉ có khoảng 20%.

Theo tướng John Hyten, những vũ khí siêu thanh và hạt nhân mà Trung Quốc đang phát triển chỉ một phần nhằm vào Đài Loan, còn phần lớn nhằm vào Mỹ.

Phát biểu tướng John Hyten được đưa ra sau khi Trung Quốc được cho là đã thử tên lửa siêu thanh. Trong khi đó, hôm 21/10, Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đã thất bại trong vụ thử vũ khí siêu thanh mới nhất khi tên lửa đẩy dùng để tăng tốc độ đầu đạn lên tốc độ siêu thanh bị lỗi khiến thử nghiệm không diễn ra như dự kiến.

Ông Biden lo ngại về tên lửa siêu thanh của Trung Quốc Ông Biden lo ngại về tên lửa siêu thanh của Trung Quốc

Hôm 20/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ lo ngại về tên lửa siêu thanh của Trung Quốc.

Trung Quốc tiếp tục ‘khoe’ tổ hợp tên lửa siêu thanh mới nhất DF-17 Trung Quốc tiếp tục ‘khoe’ tổ hợp tên lửa siêu thanh mới nhất DF-17

Trung Quốc lần đầu giới thiệu hình ảnh bệ phóng tên lửa siêu thanh DF-17 trên khung gầm xe cơ giới đặc biệt.

/ vtc.vn