Tướng Iran nói quân đội Mỹ tại Trung Đông yếu nhất trong lịch sử

Chỉ huy quân đội Iran đánh giá thấp năng lực tác chiến của quân đội Mỹ đang triển khai tại Trung Đông hiện nay.

tuong iran noi quan doi my tai trung dong yeu nhat trong lich su

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ. Ảnh: US Navy.

"Người Mỹ đã có mặt ở khu vực này từ năm 1833 và bây giờ sự hiện diện của họ ở Tây Á đang ở mức yếu nhất trong lịch sử", tướng Ali Fadavi, phó tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 26/5 nói.

Trước đó, tướng Fadavi cũng khẳng định Iran hoàn toàn có khả năng giám sát toàn bộ lực lượng Mỹ ở vịnh Ba Tư và eo biển Hormuz.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ lên cao từ khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận quốc tế 2015 nhằm kiềm chế các hoạt động hạt nhân của Iran và áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt lên Tehran.

Mỹ tháng này triển khai một nhóm tác chiến tàu sân bay, 4 oanh tạc cơ B-52 và tổ hợp phòng không Patriot đến Trung Đông sau khi phát hiện Iran chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn lên các tàu ở vịnh Ba Tư. Lầu Năm Góc ngày 24/5 cũng tuyên bố sẽ điều thêm 1.500 quân nhằm tăng cường tiềm lực quân sự chống lại các mối đe dọa tiềm tàng từ Tehran.

Giới chức Mỹ tuần trước tiết lộ Iran đã dỡ tên lửa khỏi các tàu gần bờ, nhưng các mối đe dọa hàng hải khác vẫn hiện hữu. Quyền bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Washington chỉ muốn răn đe chứ không khiêu khích Iran ngay cả khi lợi ích của Mỹ ở Trung Đông bị đe dọa.

Tổng thống Iran đầu tuần trước từ chối tiếp tục đàm phán với Mỹ đồng thời tuyên bố Tehran chỉ còn biện pháp duy nhất là đứng lên chống lại Washington và các lệnh trừng phạt từ nước này.

tuong iran noi quan doi my tai trung dong yeu nhat trong lich su Điều tàu sân bay, tin vào con rể - ông Trump đùa với lửa ở Trung Đông

Cùng thời điểm, ông Trump đưa tàu sân bay đến vịnh Ba Tư, và công bố kế hoạch hòa bình cho Israel - Palestine. Hai ...

tuong iran noi quan doi my tai trung dong yeu nhat trong lich su Nhà Trắng qua mặt Quốc hội để bán 8 tỷ USD vũ khí đến Trung Đông

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã viện dẫn điều khoản đe dọa an ninh quốc gia để bán 8 tỷ USD vũ khí cho ...

Nguyễn Hoàng (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net