Từng ngồi tù, cựu Tổng thống Brazil trở lại ngoạn mục với chiến thắng bầu cử

Cựu Tổng thống Brazil Luis Inacio Lula da Silva ngày 30/10 (giờ địa phương) đã đánh bại người đương nhiệm Jair Bolsonaro trong cuộc bầu cử tại nước này.

 
Từng ngồi tù, cựu Tổng thống Brazil trở lại ngoạn mục với chiến thắng bầu cử  -0
Người ủng hộ ông Lula ăn mừng chiến thắng trên phố. Ảnh Reuters. 

Theo đó, ông Lula giành 50,8% phiếu bầu so với 49,2% của ông Bolsonaro sau khi 99,1 máy bỏ phiếu trên toàn quốc đã được kiểm, kết quả mà Tòa án bầu cử tối cao Brazil cho rằng đủ để “xác định một cách toán học” kết quả của cuộc đua.

Như vậy, chiến thắng này đánh dấu sự trở lại chính trường ngoạn mục của ông Lula, người từng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trở lại cũng như các chính sách xã hội đã giúp đưa hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo khi ông dẫn dắt Brazil từ năm 2003 đến 2010. Ông từng hứa sẽ chống lại nạn tàn phá rừng nhiệt đới Amazon, hiện đang ở mức cao nhất trong 15 năm, và đưa Brazil trở thành nước đi đầu trong các cuộc đàm phán về khí hậu toàn cầu.

Chiến thắng của ông Lula cũng củng cố một “làn sóng hồng” mới ở Mỹ Latinh, sau những chiến thắng mang tính bước ngoặt trong các cuộc bầu cử ở Colombia và Chile.

Sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó, ông Lula đã tổ chức các cuộc đình công chống lại chính phủ quân sự của Brazil vào những năm 1970. Hai nhiệm kỳ tổng thống của ông được đánh dấu bằng sự bùng nổ kinh tế hàng hóa và ông rời nhiệm sở với sự nổi tiếng kỷ lục.

Tuy nhiên, Đảng Công nhân của ông sau đó đã bị suy thoái sâu sắc và một vụ bê bối tham nhũng khiến ông bị bỏ tù 19 tháng.

Trong nhiệm kỳ thứ ba của mình, trước mắt của ông Lula sẽ là một nền kinh tế trì trệ, các ràng buộc ngân sách thắt chặt hơn và một cơ quan lập pháp “khó thuyết phục” hơn khi các đồng minh của ông Bolsonaro hình thành “liên minh” lớn nhất trong Quốc hội Brazil.

Nếu không có gì thay đổi, dự kiến ông Lula sẽ nhậm chức vào ngày 1/1 năm sau.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tung-ngoi-tu-cuu-tong-thong-brazil-tro-lai-ngoan-muc-voi-chien-thang-bau-cu-i672624/

Duy Tiến (Theo Reuters) / cand.com.vn