Tục ngủ chung với khách lạ của phụ nữ Eskimo

Phụ nữ Eskimo ở Chukotka và Alaska sẵn sàng ngủ chung với khách lạ khi có sự đồng ý của chồng nhằm biểu thị lòng hiếu khách.

Phụ nữ Eskimo có nước da ngăm đen, rất mạnh mẽ và thường giữ vị trí trụ cột gia đình. Tất cả đàn ông Eskimo đều tin rằng phụ nữ của dân tộc mình là tốt nhất. Đó là lý do tại sao người Eskimo hiếm khi có mối quan hệ hôn phối với người dân tộc khác.

Tục "ngủ chung" với khách

Trong cuộc sống của người Eskimo, quan hệ nam nữ chiếm vị trí quan trọng, đặc biệt là vào mùa đông, vốn kéo dài đến 8 tháng.

Phụ nữ Eskimo ở Chukotka (khu tự trị thuộc Liên bang Nga) và Alaska (Mỹ) sẵn sàng ngủ chung với khách lạ khi có sự đồng ý của chồng nhằm biểu thị lòng hiếu khách. Tục lệ này có từ thời xa xưa và duy trì đến nay, không phải do dục vọng sai khiến mà do điều kiện khắc nghiệt của tự nhiên. Phụ nữ sinh nhiều con nhưng không phải tất cả đều sống sót.

Tục ngủ chung với khách lạ của phụ nữ Eskimo - 1
Người Eskimos châu Á và châu Mỹ không có khái niệm "trinh tiết".

Người Eskimo không có quan niệm khắt khe về quan hệ chăn gối. Phụ nữ ở mọi lứa tuổi, địa vị xã hội và ngoại hình thế nào cũng đều nhận được tình cảm của nhiều đàn ông. Khái niệm trinh tiết cũng không tồn tại, người phụ nữ "còn trinh" đối với họ chỉ đơn giản là "chưa từng sử dụng người đàn ông nào". Người Eskimo không chúi mũi vào chuyện tình cảm riêng tư của người khác và không buôn chuyện sau lưng.

Tục ngủ chung với khách lạ của phụ nữ Eskimo - 2
Chiếc quần naatsit của phụ nữ Eskimo.

Những chiếc quần lót đầu tiên trên thế giới có lẽ xuất hiện ở đảo Greenland. Người Eskimo sống trên đảo băng này từ lâu đã mặc “naatsit” - chiếc quần lót nhỏ làm từ bộ lông ngắn và bóng mượt của hải cẩu. Loại trang phục này được phụ nữ mặc như trang phục mùa hè, mục đích chủ yếu là chinh phục trái tim của phái mạnh. Để khiến những chiếc quần này trở nên hấp dẫn hơn nữa, chị em trang điểm cho chúng bằng những hạt màu đỏ, trắng và vàng.

Hình xăm - bùa hộ mệnh

Ngày nay, chúng ta hiếm khi nhìn thấy một người Eskimo xăm mình, nhưng khoảng 50-70 năm về trước, các hình vẽ trên khuôn mặt và cơ thể của phụ nữ phương Bắc rất được coi trọng.

Nhà nhân chủng học Sergei Rudenko từng mô tả hiện tượng thú vị này trong công trình khoa học "Hình xăm của người Eskimo châu Á". Theo đó, vào năm 1945, hầu hết phụ nữ dân tộc này xăm mình. Điều đó khiến đàn ông thấy họ rất hấp dẫn. Rudenko nói rằng các hình xăm không chỉ được tạo ra trên thân mình mà còn có ở khuôn mặt của nữ giới. Người Eskimo còn vẽ trên cằm, má và khóe miệng.

Tục ngủ chung với khách lạ của phụ nữ Eskimo - 3
Hình vẽ trên khuôn mặt và cơ thể của phụ nữ Eskimo rất được coi trọng.

Các kiểu hoa văn phụ thuộc vào khu vực mà người phụ nữ sinh sống. Trên bờ biển từ Mũi Chaplin đến khu định cư của Sirenik, phụ nữ ở bán đảo Chukchi có những hình xăm phức tạp nhất và che phủ cả khuôn mặt. Các đường này chạy từ mắt dọc theo mũi đến cằm và dọc xuống bàn tay. Ở trán phía trên lông mày có "vết chân chim", trên má có hình trang sức đan xen phức tạp.

Ông Rudenko tiết lộ rằng những hình xăm như vậy được thực hiện không chỉ để làm đẹp. Chúng được coi là bùa hộ mệnh chống lại bệnh tật và giúp đỡ phụ nữ trong quá trình sinh nở.

Hình xăm được vẽ cho các cô gái trước khi kết hôn, và chị em sẽ rất khó tìm được bạn đời tốt nếu không có hình xăm. Các hình vẽ được xăm theo cách đặc biệt. Họ sử dụng một sợi chỉ chà xát với bồ hóng và sau đó kéo căng dưới lớp da. Thủ thuật này gây đau, nhưng các quý cô đều cố chịu đựng vì nó mang lại sắc đẹp và hạnh phúc gia đình.

Người Eskimo ở Alaska (Inuit) có hình xăm dạng các đường sọc trên cằm, trán và má. Phụ nữ ở đây cũng xăm lên bàn tay và cánh tay các đường kẻ. Đôi khi, ngoài các đường nét cũng có nhiều mẫu phức tạp hơn, như hình bầu dục, hình chữ V như đuôi cá voi và đinh ba.

Ngày nay, dân cư ở một số khu vực Chukotka và Alaska vẫn xăm hình, chủ yếu ở phụ nữ lớn tuổi. Các cô gái Eskimo hiện đại không còn tuân theo những truyền thống cổ xưa. Và nếu xăm mình, họ thích những chủ đề trang trí phổ biến với giới trẻ trên toàn thế giới.

Phụ nữ khỏe hơn đàn ông

Xỏ khuyên khá phổ biến ở Chukotka, Taimyr và Alaska cũng như một số bộ tộc da đỏ ở Bắc Mỹ từ thời cổ đại. Thông thường, phụ nữ trang điểm theo cách xỏ khuyên qua mũi, môi và thậm chí cả má.

Trang sức xỏ khuyên truyền thống ở miền Bắc được gọi là “labret”, được làm từ xương của động vật biển và từ đá. Năm 2016, nhà khảo cổ học Danila Lysenko tìm thấy ở khu vực Taimyr hai con mèo nhỏ bằng đá dùng để đeo trên má và môi. Các đồ trang sức tương tự cũng được tìm thấy ở Kamchatka.

Nhiều du khách hồi nửa đầu thế kỷ 20 cũng đề cập đến phong tục đội mũ lông voi ma mút hoặc hải mã của phụ nữ Eskimo.

Tục ngủ chung với khách lạ của phụ nữ Eskimo - 4
Trong gia đình Eskimo, người phụ nữ cao hơn và khỏe hơn đàn ông.

Người Eskimo sống hàng thế kỷ trong điều kiện vô rất khó khăn, phải chiến đấu để sinh tồn từng ngày. Điều này đã tác động đến thái độ của các dân tộc này đối với phụ nữ. Đàn ông Eskimo châu Á và châu Mỹ luôn chọn những phụ nữ mạnh mẽ và kiên cường để kết hôn. Người phụ nữ Eskimo gầy gò và ốm yếu khó có được một cuộc hôn nhân tốt đẹp và hầu hết họ thường phải làm việc trong nông trại.

Nhiều câu chuyện và truyền thuyết của người Eskimo kể về những phụ nữ mạnh mẽ, có thể di chuyển những chiếc xe trượt bằng một tay, mang một ngọn giáo và con dao săn gấu Bắc Cực hoặc hải mã.

Trong gia đình Eskimo, người phụ nữ cao hơn và khỏe hơn đàn ông. Điều này là bình thường vì hầu hết các công việc nặng nhọc do họ làm, trong khi người chồng làm nghề săn bắn, đánh cá và buôn bán.

Trung Quốc xả lũ hồ thủy điện Mã Đổ Sơn, mực nước sông Hồng tiếp tục lên Trung Quốc xả lũ hồ thủy điện Mã Đổ Sơn, mực nước sông Hồng tiếp tục lên
Tục bắt vợ đáng sợ ở hòn đảo được ví như viên ngọc của Indonesia Tục bắt vợ đáng sợ ở hòn đảo được ví như viên ngọc của Indonesia
Liệu thịt lợn có tiếp tục lên “cơn sốt” giá? Liệu thịt lợn có tiếp tục lên “cơn sốt” giá?
Tiếp tục leo thang độc chiếm Biển Đông, Trung Quốc sẽ phải trả giá đắt Tiếp tục leo thang độc chiếm Biển Đông, Trung Quốc sẽ phải trả giá đắt

/ vtc.vn