Từ thần đồng Toán học đến tỷ phú công nghệ hàng đầu Trung Quốc

Là một trong những tỷ phú công nghệ hàng đầu Trung Quốc nhưng ít ai biết, khi còn nhỏ Colin Huang được mệnh danh là thần đồng Toán học.

Mới đây, Colin Huang, CEO Tập đoàn thương mại điện tử Pindoudou Holdings soán ngôi Zhong Shanshan của hãng nước đóng chai Nongfu Spring để trở thành người giàu nhất Trung Quốc. Anh được biết đến khi thành công trong lĩnh vực công nghệ nhưng ít ai biết khi còn nhỏ, người đàn ông này đã rất xuất sắc, thậm chí được mệnh danh là thần đồng Toán học.

Colin Huang, tên khai sinh là Huang Zheng, sinh ngày 1/1/1980, có cha mẹ làm công nhân nhà máy ở ngoại ô Hàng Châu, Chiết Giang. 

Khi còn là học phổ thông, Colin Huang đã sớm bộc lộ năng khiếu vượt trội với các chữ số, phép tính. Ở tuổi 12, ông thi đỗ trường Ngoại ngữ Hàng Châu danh tiếng. Tại đây, Colin Huang được học tập với giới thiếu niên tinh hoa Trung Quốc. Với bản tính ham học hỏi, thêm điều kiện học tập tốt, Colin Huang ngày càng trở nên xuất sắc.

Colin Huang từng là thần đồng Toán học. (Ảnh: Reuters)

Colin Huang từng là thần đồng Toán học. (Ảnh: Reuters)

Phát huy tài năng Toán học, chàng trai đăng ký theo ngành Khoa học Máy tính tại Đại học Zhejiang. Sau khi lấy bằng cử nhân xuất sắc, năm 2002 Colin Huang ra nước ngoài để chinh phục bằng thạc sĩ tại Đại học Wisconsin.

Sau hai năm rèn luyện tại nước ngoài, anh về nước và đầu quân cho chi nhánh Google tại Trung Quốc. Tích luỹ đủ kinh nghiệm và mối quan hệ, chỉ 3 năm sau anh thành lập công ty riêng đầu tiên.

Tuy nhiên đến năm 2010, Colin Huang ra quyết định bán công ty để thành lập đế chế mới giúp doanh nghiệp quảng cáo trên các website như Taobao của Alibaba hoặc JD.com.

Năm 2013, Colin Huang bị bệnh, bắt buộc phải tạm dừng sự nghiệp nhưng trong khoảng thời gian này, anh lại nảy ra ý tưởng về Pinduoduo.

Anh thành lập một website mua hàng trực tuyến vào năm 2015, sau đó Pinduoduo được phát triển thành một trong những đế chế thương mại điện tử thành công nhất Trung Quốc. Pinduoduo trở thành thương hiệu nổi tiếng, thu hút trăm triệu người tiêu dùng.

Colin Huang là tỷ phú công nghệ số 1 Trung Quốc. (Ảnh: Baidu)

Colin Huang là tỷ phú công nghệ số 1 Trung Quốc. (Ảnh: Baidu)

Năm 2021, anh rời ghế Chủ tịch Pinduoduo Holdings để tập trung phát triển Temu - một công ty hoạt động bên ngoài Trung Quốc của Pinduoduo được ra mắt vào năm 2022.

Công ty này cũng nhanh chóng thành công và mang về nhiều lợi nhuận. Temu trở thành thương hiệu nổi tiếng châu Âu khi người dân khu vực này chuyển hướng tìm kiếm các sản phẩm giá rẻ do ảnh hưởng của lạm phát. Mặc dù mới xuất hiện nhưng mỗi tháng Temu có khoảng 75 triệu người dùng hoạt động.

Trong báo cáo năm 2023, Pinduoduo thu về khoảng 35 tỷ USD tương đương 248 tỷ nhân dân tệ. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ, những công ty do Colin Huang điều hành, dẫn dắt mang về khối tài sản khổng lồ cho ông.

Nhiều người cho rằng, để có sự thành công như ngày nay một phần dựa vào nền tảng học vấn vững chắc của Colin Huang từ khi còn nhỏ. Anh trở thành tấm gương lớn về học tập và khởi nghiệp cho nhiều thanh niên Trung Quốc. Colin Huang cho người trẻ thấy để thành công không chỉ dựa vào tài năng mà phải dựa vào quá trình học hỏi, rèn luyện bền bỉ từ khi còn trẻ.

https://vtcnews.vn/tu-than-dong-toan-hoc-den-ty-phu-cong-nghe-hang-dau-trung-quoc-ar891280.html

Hiểu Lam / VTC News