Một lần, cãi nhau, Xuân Bắc hẹn Tự Long ra quán trà đá rồi đề nghị cả hai tách khỏi nhóm hài để phát triển riêng.
- Những năm gần đây anh hầu như không đóng phim hài Tết. Vì sao vậy?
- Tôi thích dòng hài mang yếu tố dân gian trong khi vài năm trở lại đây, nhất là khi đạo diễn Đông Hồng qua đời năm ngoái, ít nhà sản xuất chú ý đến mảng này. Hơn nữa, tôi và Xuân Bắc bận rộn nhiều dự án riêng. Chúng tôi cố gắng hai năm lại ra một đĩa hài mới nên không mặn mà đóng phim Tết.
Thị trường hài Tết hiện nay rất đa dạng, tạo sân chơi cho các nghệ sĩ thuộc nhiều lứa tuổi, phong cách khác nhau. Nhiều bạn trẻ biết tận dụng internet, nhất là Youtube để có đất diễn. Tôi nghĩ điều này tốt thôi, giúp khán giả có thêm lựa chọn. Tôi không sợ sự phát triển của phim hài trên Youtube ảnh hưởng đến công việc, thu nhập của mình. Cái gì cũng có giá của nó. Tiểu phẩm phát miễn phí trên mạng và tiểu phẩm khán giả mất tiền mua vé xem sẽ có chất lượng chênh lệch.
Nghệ sĩ Tự Long ở tuổi 45: Ảnh: HD. |
- Nhiều năm đi diễn, vì sao anh chỉ thích kết hợp với Xuân Bắc khi chạy show, ra sản phẩm?
- Nhóm hài Xuân Bắc - Tự Long tồn tại 25 năm. Chúng tôi gần như không tách rời để tạo thương hiệu: có Xuân Bắc là có Tự Long và ngược lại. Cả hai thống nhất nếu một đơn vị trả cát-xê cao nhưng chỉ mời một người diễn, chúng tôi sẽ từ chối. Thỉnh thoảng, tôi muốn đóng cặp với người khác cũng phải thông báo cho Xuân Bắc: "Mày ơi, có chỗ này thân thiết mà họ lại muốn tao đóng với Quang Thắng, Công Lý. Mày xem có được không?". Đó là sự tôn trọng lẫn nhau.
Để mang lại tiếng cười cho khán giả, những sản phẩm chất lượng, nghệ sĩ nào cũng cần một bạn diễn tốt. Chúng tôi gắn bó lâu nên có sự ăn ý, chỉ cần nhìn vào mắt nhau là hiểu người kia muốn dùng chiêu trò gì để còn tung hứng. Tôi cảm thấy khi đóng với Xuân Bắc, cả hai sẽ có sản phẩm tốt nhất nên càng muốn gắn bó.
Năm nay, Xuân Bắc, Tự Long sẽ tham gia liveshow Tết "Xuân phát tài" vào ngày 28/12 ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). Họ dự định mang đến một tiểu phẩm có cả nụ cười và nước mắt theo chủ đề "Thanh xuân một thuở". Ảnh: LB. |
- Cùng là nghệ sĩ tên tuổi, anh và Xuân Bắc tiết chế cái "tôi" cá nhân thế nào khi làm việc chung?
- Chúng tôi cãi nhau suốt ngày. Tôi thường là người viết kịch bản, Xuân Bắc làm đạo diễn. Khi lên sân khấu, Bắc muốn thế này thế kia nhưng tôi lại không đồng ý. Tôi ví von mình nhịn Xuân Bắc như nhịn cơm sống. Bắc nhiều tật xấu, đặc biệt là hay đến muộn. Tôi vẫn gọi Bắc là "giám đốc nông trường cao su". Tôi làm việc ở Nhà hát Chèo Quân đội, là dân lính nên lúc nào cũng đúng giờ.
Bắc tác phong chậm, từ đi lại đến ăn uống. Nhiều lúc, mọi người vội vàng ăn nhanh để làm việc thì Bắc mới bắt đầu vào bữa, khiến cả êkíp phải chờ hoặc cậu ta cứ vừa ăn vừa làm. Khi bắt đầu vào việc, Bắc rất say nghề nhưng nhiều lúc bị hưng phấn quá. Chúng tôi hay làm việc với các em nhỏ và phụ huynh học sinh. Một lần, hai thằng dự định tập cùng bọn trẻ từ 2h chiều đến 12h khuya là xong. Thế nhưng, Xuân Bắc đến muộn rồi say sưa tập từ 4h chiều đến 4h sáng. Ngược lại, Bắc cũng nhịn tôi nhiều vì tính tôi vốn cầu toàn, đôi khi khá bảo thủ. Cậu ấy cũng hay làm hòa, mỗi lần Bắc bảo "Tao sai rồi, sai rồi, tập tiếp nhé!" là tôi nguôi ngoai.
Trong 25 năm, chúng tôi suýt bỏ nhau hai lần. Lần gần nhất là vài năm trước, Bắc hẹn tôi ra quán trà đá ở Phan Đình Phùng (Hà Nội). Bắc nói: "Tao nghĩ đến lúc phải tách ra thôi", rồi phân tích một loạt những điều lợi, hại khi diễn riêng. Thế nhưng cuối cùng mọi chuyện lại đâu vào đấy, chẳng rời nhau được.