TT Pháp dọa "đá" Mỹ ra khỏi nhóm G7

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định nếu Mỹ tiếp tục như hiện nay thì G7 sẽ trở thành G6.

tt phap doa da my ra khoi nhom g7
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters.

Vào hôm qua (7.6), khi được các phóng viên hỏi về việc những động thái gần đây của Tổng thống Donald Trump, Tổng thống Macron đã đưa ra nhiều tuyên bố đầy “khói lửa” và nhấn mạnh với giới truyền thông rằng không một Tổng thống nào “tại nhiệm mãi mãi”.

“Sáu quốc gia còn lại của G7 (Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Italia, Canada – PV) cùng nhau tạo nên một thị trường lớn hơn thị trường Mỹ”, ông Macron nói với báo giới. “Có thể ngày hôm nay, Tổng thống Mỹ không quan tâm tới việc nước Mỹ bị cô lập. Chúng tôi cũng không vấn đề với việc G7 trở thành G6 nếu cần thiết”.

Theo CNN, lời tuyên bố của ông Macron được đưa ra trong bối cảnh, các lãnh đạo nhóm G7 đang chuẩn bị tham dự một hội nghị về thương mại tại Canada. Các nhà phân tích dự đoán rằng, Tổng thống Trump sẽ biến cuộc họp này thành nơi đấu khẩu về các hiệp định thương mại vốn luôn bị nhà lãnh đạo Mỹ cho là “tồi tệ nhất từng được ký kết kết”.

Đứng bên cạnh Thủ tướng Canada Justin Trudeau, ông Macron còn chỉ trích quyết định áp thuế nhập khẩu nhôm và thép từ châu Âu, Canada và Mexico của chính quyền Tổng thống Trump.

“Tôi muốn nói với ông Trump rằng các biện pháp đều phản tác dụng. Chúng ta không thể gây chiến thương mại với chính bạn bè của mình”, ông Macron khẳng định hành động của Washington là “đơn phương và trái phép”.

“Chiến tranh thương mại sẽ không chừa một ai. Người lao động Mỹ sẽ là đối tượng đầu tiên bị ảnh hưởng, giá vật liệu thô sẽ tăng cao, khiến cho các ngành công nghiệp kém cạnh tranh hơn”.

tt phap doa da my ra khoi nhom g7

Tổng thống Pháp chỉ trích Mỹ tạo ra chủ nghĩa dân tộc về kinh tế

Tổng thống Pháp chỉ trích quyết định của Mỹ áp mức thuế nhập khẩu mới đối với mặt hàng nhôm và thép từ Liên minh ...

tt phap doa da my ra khoi nhom g7

Năm đầu của Macron: Nổi tiếng thế giới, bị tẩy chay tại Pháp

Trong một năm làm tổng thống, ông Emmanuel Macron gây nhiều tiếng vang trên chính trường thế giới. Tuy nhiên tại nước Pháp, ông không ...

http://danviet.vn/the-gioi/tt-phap-doa-da-my-ra-khoi-nhom-g7-883526.html

/ Dân Việt