"Trường hợp đặc biệt" được đề nghị công nhận giáo sư năm 2019 là ai?

PGS.TS Phạm Đức Chính là ứng viên duy nhất được đề nghị xét giáo sư diện trường hợp đặc biệt” trong số 441 ứng viên mà 26 ngành/liên ngành thông qua.

PGS.TS Phạm Đức Chính đang công tác tại Viện cơ học, Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. 

Hội đồng Giáo sư ngành Cơ học giải thích, PGS.TS Phạm Đức Chính không đạt điều kiện tại khoản 5, điều 5 của Quyết định 37 yêu cầu ứng viên phải chủ trì biên soạn sách phục vụ đào tạo từ trình độ đại học trở lên. 

Tuy nhiên, ông là người vừa được giải Tạ Quang Bửu năm 2019 - giải thưởng uy tín của Bộ Khoa học và Công nghệ. Ông cũng có số lượng lớn bài báo khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín, với tổng điểm công trình khoa học 207,16 điểm, được đánh giá rất cao.

PGS. TS Phạm Đức Chính. (Ảnh: CAND)

Hội đồng giáo sư nhà nước vừa công bố danh sách 441 ứng viên giáo sư, phó giáo sư sẽ được xét công nhận năm 2019. Trong đó, chức danh giáo sư có 83 người, chức danh phó giáo sư là 358 người được các Hội đồng giáo sư ngành, liên ngành ứng cử.

So sánh với năm 2017, số ứng viên năm nay chỉ bằng khoảng 1/3, giảm 114 so với danh sách được các Hội đồng giáo sư cơ sở đề nghị hồi tháng 8. Nguyên nhân, việc xem xét theo phải căn cứ theo Quyết định 37 năm 2018 của Thủ tướng với tiêu chuẩn xét giáo sư, phó giáo sư cao hơn nhiều so với quy định cũ. 

Tại phiên họp diễn ra cuối tháng 8, Hội đồng giáo sư nhà nước đánh giá các ứng viên năm nay có chất lượng tốt, thể hiện qua các chỉ số về số lượng công bố quốc tế và trình độ ngoại ngữ.

Số ứng viên xét giáo sư, phó giáo sư tiếp tục giảm
Giáo sư Trần Hồng Quân có ấn tượng rất tốt với Thứ trưởng Lê Hải An
Lý do sách Đạo đức của GS Hồ Ngọc Đại cũng bị loại

/ vtc.vn