Trước khi Chủ tịch Hậu 'Pháo' bị bắt, Tập đoàn Phúc Sơn kinh doanh ra sao?

Nguyễn Văn Hậu (thường gọi là Hậu "Pháo” - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn) vừa bị bắt vì hành vi giả mạo, khai man gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng.

Trước đó, Nguyễn Văn Hậu từng là đại gia nắm khối tài sản nghìn tỷ, nhờ vào việc đưa Phúc Sơn từ một công ty nhỏ trở nên có tiếng tăm trong thị trường bất động sản.

Chân dung Hậu "Pháo"

Nguyễn Văn Hậu (tức "Hậu Pháo") sinh năm 1981, trú ở phường Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội). Quê gốc của Hậu "Pháo" ở huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Sinh ra trong một gia đình khó khăn, thuở nhỏ, Nguyễn Văn Hậu phải đi chăn vịt và chạy xe ngựa để trang trải cuộc sống. Đến năm 23 tuổi, Hậu tích lũy vốn để thành lập công ty riêng. Chỉ sau một thời gian, Nguyễn Văn Hậu trở nên nổi tiếng trong giới bất động sản với biệt danh Hậu “nổ” hay Hậu “pháo”.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu trước khi bị bắt.

 Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu trước khi bị bắt.

Cụ thể, năm 2004, Hậu thành lập Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn tại xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, tiền thân là Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Phúc Sơn, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, xây dựng.

Từ đây, dần dần, Nguyễn Văn Hậu trở thành đại gia nắm khối tài sản nghìn tỷ, nhờ vào việc đưa Phúc Sơn từ một công ty nhỏ trở nên có tiếng trong thị trường bất động sản.

Danh tiếng và tai tiếng của Tập đoàn Phúc Sơn

Dù chỉ là một công ty bất động sản “sinh sau đẻ muộn” trong thị trường nhưng Tập đoàn Phúc Sơn vẫn nổi tiếng khi sở hữu hàng loạt bất động sản đình đám tại tỉnh Vĩnh Phúc. Các dự án đáng chú ý như: Khu Trung tâm thương mại và Nhà ở Phúc Sơn (huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) có quy mô 130 ha; Khu nhà ở 15 tầng cho người có thu nhập thấp tại Vĩnh Yên; Khu đô thị hai bên đường Phù Đổng (Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) với quy mô 149 ha...

Nguyễn Văn Hậu khi bị bắt. (Ảnh: Bộ Công an).

Nguyễn Văn Hậu khi bị bắt. (Ảnh: Bộ Công an).

Mới đây, vào đầu tháng 8/2022, CTCP Tập đoàn Phúc Sơn đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư dự án khu đô thị Bàu Giang.

Quy mô diện tích của dự án là 495.932 m2, bao gồm 294 căn nhà ở thương mại nằm trên trục đường chính với diện tích 46.089 m2, 274 căn nhà ở xã hội với diện tích 19.292 m2, 795 lô đất nền...Tổng số tiền công ty của ông Hậu phải bỏ ra để đầu tư dự án này lên đến 3.318 tỷ đồng.

Dù chỉ mới được cấp phép nhưng Nguyễn Văn Hậu đã chuẩn bị cho dự án này từ rất lâu. Năm 2018, đại gia 8x này đã thành lập Công ty TNHH MTV Khu đô thị Bàu Giang tại Quảng Ngãi. Vốn điều lệ ban đầu của công ty chỉ vỏn vẹn 20 tỷ đồng.

Đến năm 2019, Nguyễn Văn Hậu trở thành Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của công ty, đồng thời tăng vốn chủ sở hữu lên 250 tỷ đồng. Cả hai năm 2019 và 2020, Công ty Bàu Giang không thu được đồng nào, báo lỗ lần lượt là 494 triệu đồng và 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, cũng trong năm 2022, Phúc Sơn đã trình đề xuất với UBND tỉnh Nghệ An về dự án khu đô thị Hưng Hoà 1 và khu đô thị Hưng Hoà 2 tại xã Hưng Hoà, thành phố Vinh với quy mô hơn 200 ha.

Mặc dù liên tiếp sở hữu và triển khai nhiều dự án hàng nghìn tỷ đồng nhưng kết quả kinh doanh của CTCP Tập đoàn Phúc Sơn lại đi xuống qua các năm.

Năm 2016, doanh thu ghi nhận 514,6 tỷ đồng và lãi ròng 3,7 tỷ đồng. Sang năm 2017, doanh thu sụt giảm còn 468,3 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận lại tăng vọt gấp 10 lần lên 37,58 tỷ đồng. Năm 2019, doanh thu chỉ bằng 65% so với 2018 khi đạt 84,7 tỷ đồng và lãi ròng lao dốc khi chỉ còn 80 triệu đồng so với 214 triệu đồng của năm trước.

Đặc biệt, kết quả kinh doanh năm 2020 của Phúc Sơn vô cùng tệ khi doanh thu tiếp tục giảm còn 61 tỷ đồng, lợi nhuận lần đầu ghi nhận lỗ 17 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn được thành lập từ năm 2004.

 Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn được thành lập từ năm 2004.

Tuy là doanh nghiệp có danh tiếng nhưng Phúc Sơn của Hậu "Pháo" cũng dính vào những lùm xùm, để lại nhiều điều tiếng tiêu cực.

Trong các dự án của Tập đoàn Phúc Sơn đầu tư có 3 dự án BT tại sân bay Nha Trang. Các dự án này nhiều năm liền chậm tiến độ, không thể đưa vào khai thác cuối năm 2017 như doanh nghiệp đã cam kết.

Theo hồ sơ, Tập đoàn Phúc Sơn là nhà đầu tư được tỉnh Khánh Hòa giao thực hiện các dự án các tuyến đường, các nút giao kết nối sân bay Nha Trang; dự án đường vành đai kết nối nút giao Ngọc Hội và dự án Nút giao thông Ngọc Hội theo hình thức hợp đồng BT.

Nguồn vốn để thanh toán cho các dự án BT là các quỹ đất thuộc Khu trung tâm đô thị, thương mại, dịch vụ, tài chính, du lịch Nha Trang.

Tính đến tháng 8/2022, tổng tiến độ 3 dự án BT của Tập đoàn Phúc Sơn đạt khoảng 38%, tổng chi phí đầu tư là 1.284 tỉ đồng. Việc chậm tiến độ các dự án BT của Tập đoàn Phúc Sơn gây nhiều bức xúc cho dư luận.

Cũng liên quan đến hoạt động ở Khánh Hòa, Tập đoàn Phúc Sơn bị địa phương này truy thu số tiền gần 12.000 tỉ đồng tại dự án Khu trung tâm đô thị thương mại, dịch vụ, tài chính, du lịch Nha Trang.

Cụ thể vào tháng 8/2022, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi Tập đoàn Phúc Sơn về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính tại dự án nói trên với số tiền 11.994 tỉ đồng.

Số tiền này được dựa trên số liệu kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại Thông báo số 680 năm 2019 và văn bản mới đây của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Ngay sau khi nhận được thông báo của UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị nộp tiền kể trên, ngày 8/8/2022 Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu đã có văn bản trả lời "đối với số tiền phải nộp là 11.994,92 tỉ đồng theo yêu cầu của UBND tỉnh và Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa, nhà đầu tư nhận thấy là chưa có đủ căn cứ pháp lý để tính toán, xác định, đảm bảo theo nguyên tắc ngang bằng giá trong việc thực hiện đầu tư xây dựng các dự án theo hình thức BT (việc phê duyệt giá đất tại khu vực sân bay Nha Trang và thủ tục thanh toán các dự án BT chưa được thực hiện)".

Hiện nay, các sai phạm liên quan đến các dự án, đất đai tại sân bay Nha Trang "có dấu hiệu tội phạm" đã được Công an tỉnh Khánh Hòa chuyển hồ sơ cho Cơ quan điều tra thuộc Bộ Quốc phòng xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Vì vậy, đối với số tiền mà tỉnh đã thông báo nhưng Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn chưa chấp nhận nộp vào ngân sách nhà nước (11.994,92 tỉ đồng), theo lãnh đạo cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa, phải chờ kết quả xử lý của Cơ quan điều tra thuộc Bộ Quốc phòng hoặc phán quyết của tòa án để buộc doanh nghiệp phải chấp hành thực hiện.

Mới đây nhất, ngày 26/2/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Bất động sản Thăng Long và các đơn vị liên quan.

Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng ra các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Hậu - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn; Nguyễn Thị Hằng (Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn); Đỗ Thị Mai (kế toán trưởng Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn); Hoàng Thị Tuyết Hạnh (kế toán, Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn); Trần Hữu Định (Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Nam Á Group); Nguyễn Hồng Sơn (lao động tự do).

Các bị can trên bị khởi tố vì có các hành vi giả mạo, khai man, để ngoài sổ sách kế toán doanh thu, tài sản liên quan...gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

Theo VTC News