Trước khi bị khởi tố, nguyên Giám đốc BQL dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi "dính" sai phạm gì?

Trước khi bị khởi tố và bắt tạm giam, ông Nguyễn Tiến Thành bị tố cáo vi phạm trong quản lý, điều hành dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét đối với 4 bị can về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, trong đó có ông Nguyễn Tiến Thành, nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. 

Ông Nguyễn Tiến Thành (bìa trái) bị khởi tố vì có hành vi sai phạm, gây thiệt hại trong quá trình thi công, nghiệm thu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cùng với ông Hà Văn Bình (nguyên Giám đốc gói thầu số 7, Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), ông Phạm Đình Phú (Phó Tổng giám đốc Công ty Phương Thành, Giám đốc Ban Điều hành gói thầu số 5) và ông Nguyễn Thành An (thành viên Cienco 1, Phó Giám đốc Ban Điều hành gói thầu số 7), ông Nguyễn Tiến Thành bị khởi tố vì có hành vi sai phạm, gây thiệt hại trong quá trình thi công, nghiệm thu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo tìm hiểu của VTC News, trước thời điểm khánh thành tuyến đường cao tốc đầu tiên ở miền Trung (tháng 9/2018), VEC tiếp nhận đơn thư nặc danh tố cáo ông Nguyễn Tiến Thành có vi phạm trong quản lý, điều hành dự án. Ngày 21/5/2018, VEC thành lập đoàn xác minh các nội dung khiếu nại, tố cáo.

Đơn thư trên tố cáo đích danh ông Thành 6 nội dung: Thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý dự án, để nhà thầu vi phạm các quy định về quản lý chất lượng công trình đối với gói thầu A1, A2, A3 đoạn WB và gói thầu 4,5 đoạn JICA; che giấu thông tin nứt dọc bê tông nhựa đoạn MSE - gói 5 thầu JICA; duyệt đường gom giá trị lớn (>20 tỷ đồng) không qua các phòng tham mưu của Ban Quản lý dự án; chỉ đạo nghiệm thu khống số liệu đường lộ đá tại Km90; thao túng quyền lực, trù dập cán bộ; có hành vi tham nhũng.

Ngày 17/7/2018, lãnh đạo VEC ký văn bản kết luận, xác định nhiều nội dung tố cáo không có cơ sở. Tuy nhiên, VEC khẳng định ông Thành có một số vi phạm về quy chế hoạt động của Ban Quản lý, không báo cáo kịp thời một số vụ việc cụ thể tới VEC để có phương án chỉ đạo kịp thời…

 Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đầu tư với số vốn 34.516 tỷ đồng.

Về việc che giấu thông tin nứt bê tông nhựa dọc đoạn MSE - gói 5 thầu JICA, VEC kết luận, trách nhiệm của ông Thành là không chỉ đạo thi công rãnh dọc thoát nước mặt và hệ thống thoát nước ngầm kiểu Pháp dưới rãnh dọc đồng thời với quá trình thi công tường chắn MSE hoặc ngay sau khi dự án đưa vào thông xe kỹ thuật (2/8/2017). 

Ông Thành không báo cáo kịp thời các biện pháp khắc phục về VEC để có phương án chỉ đạo đúng lúc.

Đối với việc không xử lý loại bỏ vật liệu đắp K95, không đảm bảo chất lượng tại gói thầu số 5 từ Km41 - Km42 và các nhánh, trạm thuộc nút giao thông Hà Lam, VEC cho rằng nội dung giải trình của ông Nguyễn Tiến Thành và tư vấn giám sát không thống nhất. Như vậy, có sự quản lý không chặt chẽ về chất lượng và thiếu thông tin quản lý dự án.

Về nội dung tố cáo ông Thành vi phạm quy trình xử lý hồ sơ, vi phạm quy chế hoạt động của Ban Quản lý, bỏ qua vai trò tham mưu của phòng tham mưu, VEC khẳng định, ông Thành có xem xét nhưng không sử dụng ý kiến tham mưu của phòng kế hoạch tài chính mà sử dụng ý kiến tham mưu của nhân viên kỹ thuật văn phòng hiện trường trực tiếp theo dõi gói thầu số 5, để ký trình hồ sơ báo cáo VEC.

Với hàng loạt sai phạm trên, VEC kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Tiến Thành trước khi quyết định tạm đình chỉ công tác.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào khai thác toàn tuyến vào ngày 2/9/2018. Dự án có tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng, do VEC làm chủ đầu tư. 

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h), chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m.

Sau ngày khánh thành chừng một tháng, cao tốc đầu tiên ở miền Trung xuất hiện loang lổ ổ gà.  

Tuy nhiên, chỉ sau hơn 1 năm đưa vào vận hành toàn tuyến, công trình này bộc lộ hàng loạt hư hỏng. Đơn cử, sau ngày khánh thành chừng một tháng, đường cao tốc đầu tiên ở miền Trung xuất hiện ổ gà.

Khi Ban Quản lý dự án hoàn thành công tác khắc phục ổ gà trên mặt đường cao tốc thì dư luận lại xôn xao trước tình trạng thấm nước ở hàng loạt cầu và hầm chui thuộc dự án.

Mới đây nhất, vào đầu tháng 11 vừa qua, nhiều người tham gia giao thông trên tuyến đường dẫn lên cầu Bà Ngôn (xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) cảm thấy bất an khi mặt đường xuất hiện sạt lở ở taluy âm (bên phải theo hướng Tam Kỳ - hồ Phú Ninh).  Vị trí xảy ra sụt lún, sạt lở nằm gần sát mép chân cầu Bà Ngôn – cây cầu vượt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. 

Bắt cựu giám đốc ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Xử lý cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Trên bảo, dưới không nhúc nhích
Quảng Nam đề nghị giải quyết hàng loạt vướng mắc trên cao tốc gần 35.000 tỷ đồng

 

/ vtc.vn