Trung Quốc xét nghiệm hàng chục ngàn mẫu máu Vũ Hán

Quan chức Trung Quốc thông báo họ sẽ xét nghiệm hàng chục ngàn mẫu trong ngân hàng máu ở thành phố Vũ Hán, trong nỗ lực minh bạch thông tin liên quan nguồn gốc đại dịch COVID-19.

CNN ngày 13/10 dẫn lời một một quan chức tại Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc xác nhận giới chức nước này đang chuẩn bị xét nghiệm các mẫu lưu trữ tại Trung tâm Huyết học Vũ Hán, trong bối cảnh các mẫu máu này sắp hết thời hạn lưu trữ 2 năm.

Trung Quốc xét nghiệm hàng chục ngàn mẫu máu Vũ Hán -0
Ảnh minh họa: Getty Images

Trung tâm huyết học ở Vũ Hán lưu trữ tới 200.000 mẫu máu, bao gồm những mẫu thu thập từ những tháng cuối năm 2019, thời điểm các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên được xác nhận.

Theo CNN, những mẫu máu kể trên từng được các nhà điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi tháng 2/2021 coi là nguồn thông tin quan trọng giúp xác định khoảnh khắc và địa điểm virus SARS-CoV-2 bắt đầu lây sang người.

Cách đây vài tháng, hồi tháng 7/2021, ông Lương Vạn Niên, người đứng đầu phía Trung Quốc trong cuộc điều tra chung về nguồn gốc COVID-19 với WHO cũng xác nhận Bắc Kinh sẽ xét nghiệm các mẫu máu trên và khi có kết quả, họ sẽ gửi chúng cho các chuyên gia trong và ngoài nước.

CNN dẫn lời bà Maureen Miller, chuyên gia dịch tễ học tại đại học Columbia của Mỹ đánh giá những mẫu máu tại Vũ Hán "chắc chắn chứa đựng những manh mối quan trọng". Bà kêu gọi Trung Quốc cho phép các chuyên gia nước ngoài giám sát quá trình xét nghiệm tới đây.

Động thái trên được loan báo trong bối cảnh WHO quyết định tái khởi động cuộc điều tra tìm hiểu nguồn gốc COVID-19 và đang tập hợp một nhóm chuyên gia mới thực hiện nhiệm vụ này. New York Times ngày 12/10 nói rằng, có đến 700 chuyên gia đã đăng kí tham gia nhóm điều tra của WHO.

Theo Wall Street Journal, các chuyên gia sẽ có nhiệm vụ săn lùng các bằng chứng mới về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 tại Trung Quốc và một số nơi khác. Tờ Times thì nói rằng, các chuyên gia của WHO sẽ nỗ lực xác định xem liệu có phải virus đã rò rỉ ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay không.

Sau cuộc điều tra chung hồi đầu năm, WHO công bố báo cáo nhận định virus SARS-CoV-2 có thể bắt nguồn từ động vật trước khi lây lan sang con người vào khoảng tháng 12/2019. Báo cáo của WHO và Trung Quốc cũng khẳng định giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm là "cực kỳ khó xảy ra".

Tuy nhiên, Mỹ không tin tưởng báo cáo của WHO và Trung Quốc. Washington nhiều lần chỉ trích Trung Quốc thiếu minh bạch khi dịch mới bùng phát. Trung Quốc bác bỏ cáo buộc và khẳng định, kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, Bắc Kinh đã luôn duy trì thái độ cởi mở, minh bạch và có trách nhiệm.

Thái Hà

Trung Quốc: Tập trận quân sự gần Đài Loan là hành động chính đáng Trung Quốc: Tập trận quân sự gần Đài Loan là hành động chính đáng
Vì sao Trung Quốc muốn gia nhập CPTPP? Vì sao Trung Quốc muốn gia nhập CPTPP?
Quân đội Trung Quốc khẳng định sẽ đánh bại nỗ lực chia cắt Đài Loan Quân đội Trung Quốc khẳng định sẽ đánh bại nỗ lực chia cắt Đài Loan

/ cand.com.vn