Trung Quốc ưu đãi thuế đặc biệt cho Tesla, hóa giải đòn ông Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn kéo công ty Mỹ khỏi Trung Quốc, Bắc Kinh đã có cách hóa giải.

Chưa có dấu hiệu nào từ cả Mỹ và Trung Quốc cho thấy đã đến lúc hướng tới một thỏa thuận thương mại. Trong các nỗ lực mới nhất, Trung Quốc và Mỹ tung đòn thuế quan đáp trả nhau và Tổng thống Mỹ tuyên bố: "Chúng tôi không muốn làm người phục vụ cho người Trung Quốc! Không có lý do gì để mua mọi thứ từ Trung Quốc".

trung quoc uu dai thue dac biet cho tesla hoa giai don ong donald trump
Tesla được Bắc Kinh ưu đãi thuế quan đặc biệt.

Ông Trump đã không ít lần đề cập tới việc khuyên các công ty Mỹ rời Trung Quốc và tìm kiếm nhà cung cấp khác thay thế. Tổng thống Mỹ nói rằng, ông có thể sử dụng quyền lực để yêu cầu điều đó, nhưng Trung Quốc cũng không thể đứng nhìn.

Mới đây, thông tin Tesla được hưởng các ưu đãi miễn thuế của Trung Quốc tràn khắp mặt báo.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đã đưa xe điện Tesla nằm trong danh sách được miễn thuế nhập khẩu từ Mỹ. Theo đó, các dòng xe Model 3, S và X của Tesla sẽ không bị áp thuế nhập khẩu 25% như các loại ôtô nhập khẩu từ Mỹ khác.

Danh sách trên chủ yếu dành cho các loại xe được sản xuất bởi các liên doanh giữa doanh nghiệp Trung Quốc và các công ty nước ngoài.

Tuy nhiên, Tesla lại là hãng xe nước ngoài đầu tiên mở nhà máy tại Trung Quốc mà không phải liên doanh với một doanh nghiệp nội địa. Đây được biết là kết quả sau nhiều năm đàm phán với giới chức Trung Quốc của Tesla.

Dù Tesla đang xây dựng nhà máy 5 tỷ USD tại Trung Quốc, công ty này vẫn phụ thuộc vào nhà máy chính tại Fremont, California để phục vụ thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Tesla có tham vọng lớn tại Trung Quốc với nhà máy đang được xây dựng ở Thượng Hải này.

Chính sách miễn thuế của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc này được cho là nhằm khuyến khích các công ty sản xuất ô-tô sử dụng năng lượng mới, như ô-tô điện, được áp dụng cho cả ô-tô sản xuất tại Trung Quốc và ô-tô nhập khẩu. Với việc được miễn thuế, Tesla sẽ tránh được mọi chi phí gia tăng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Tháng trước, Bắc Kinh tuyên bố sẽ tiếp tục áp thuế nhập khẩu 25% lên ô-tô Mỹ và 5% lên linh kiện phụ tùng vào tháng 12 tới.

Thông tin miễn thuế được công bố vào cùng ngày CEO Tesla là Elon Musk có cuộc gặp với Bộ trưởng Giao thông Trung Quốc Li Xiaopeng.

Tesla chỉ là một trường hợp đặc biệt nhưng nó cho thấy một sự chọn lọc từ phía Trung Quốc đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Rõ ràng, Bắc Kinh cũng đang dùng chiến thuật sàng lọc để ưu đãi cho các doanh nghiệp lớn của Mỹ được chọn trong làn sóng rời sản xuất khỏi Trung Quốc của các công ty nước ngoài.

Trái với các dự báo cho thấy làn sóng rời khỏi Trung Quốc sau tuyên bố của Tổng thống Trump cho rằng người Mỹ cần dừng phụ thuộc vào việc mua hàng hóa Trung Quốc, các công ty Mỹ chỉ chuyển đổi một phần hoạt động của mình khỏi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Các hoạt động chuyển dịch có thể thay đổi phụ thuộc vào những dấu hiệu tích cực hay không của cuộc đàm phán thương mại.

Một cuộc khảo sát các công ty Mỹ đang kinh doanh tại Trung Quốc cho thấy, họ phần lớn vẫn đang kiếm được lợi nhuận ở Trung Quốc, nhưng 81% cho rằng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ.

Bên cạnh sự thoái lui của các doanh nghiệp Mỹ là sự trỗi dậy của các doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc. Câu chuyện khi đó có nghĩa là Trung Quốc đang đứng trước cuộc cải tổ quy mô lớn mà người phát động đến từ nước ngoài.

Theo giới quan sát, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump gây sức ép lên quyết định của các công ty Mỹ đang kinh doanh tại Trung Quốc chắc chắn sẽ khiến cuộc đối đầu thương mại trở nên trầm trọng hơn, dù Bắc Kinh có thể sẽ có lợi từ điều đó.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow trả lời trong chương trình "Face The Nation" phát hôm 25/8 (giờ Mỹ) xác nhận thẩm quyền của ông Trump khi ra lệnh yêu cầu các công ty Mỹ rút khỏi Trung Quốc.

"Xét sau cùng thì ông ấy thực sự có quyền làm điều đó. Đó là thẩm quyền trong tình trạng khẩn cấp về kinh tế" - cố vấn Kudlow nói.

Khác với các lệnh cấm mua linh kiện như đối với công ty Trung Quốc Huawei, một lệnh cấm làm ăn tại Trung Quốc có thể áp dụng đối với lĩnh vực tư nhân và quả thực có thể trở thành quả bom nổ chậm trong quan hệ Mỹ-Trung.

Song với chiến thuật ưu đãi thuế đặc biệt của Bắc Kinh với Tesla mà họ cũng có thể giành cho nhiều công ty khác, Tổng thống Trump có thể cần phải cân nhắc thực sự thực sự về ý tưởng này trước khi ông biến nó thành một chiến lược "đánh" Trung thực sự.

trung quoc uu dai thue dac biet cho tesla hoa giai don ong donald trump

Hàng trăm công ty Mỹ gửi thư kêu gọi Tổng thống Trump hoãn áp thuế với hàng Trung Quốc

Liên minh gồm hơn 160 tập đoàn, doanh nghiệp Mỹ hôm 28/8 gửi thư cho Tổng thống Trump kêu gọi ông hoãn tăng thuế đối ...

trung quoc uu dai thue dac biet cho tesla hoa giai don ong donald trump

Công ty Mỹ đồng loạt cảnh báo tổn hại từ thương chiến

Chính quyền Donald Trump vừa tăng cường các kế hoạch leo thang thương chiến với Trung Quốc, một động thái khiến nhiều nhà sản xuất ...

trung quoc uu dai thue dac biet cho tesla hoa giai don ong donald trump

Doanh nghiệp Trung Quốc hưởng lợi gì nếu công ty Mỹ rời đi?

Rút hoạt động theo yêu cầu của Trump sẽ khiến doanh nghiệp Mỹ trao cơ hội tăng trưởng toàn cầu cho công ty Trung Quốc.

Đông Phong

/ baodatviet.vn