Trung Quốc trừng phạt cựu Ngoại trưởng Pompeo, chiến lược gia Navarro

Trung Quốc vừa áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 28 quan chức dưới thời chính quyền ông Donald Trump, trong đó có cả cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Hôm 20/1, Trung Quốc cho biết, nước này muốn hợp tác với chính quyền Mỹ dưới thời tân Tổng thống Joe Biden, đồng thời công bố các biện pháp trừng phạt đối với 28 quan chức hàng đầu khác dưới thời Donald Trump.

Danh sách trừng phạt của Trung Quốc gồm những thành viên nội các thời Trump, gồm cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, cựu Cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien, cựu Bộ trưởng Y tế Alex Azar, cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton và chiến lược gia Peter Navarro.

Trung Quốc trừng phạt cựu Ngoại trưởng Pompeo, chiến lược gia Navarro - 1
Trong danh sách trừng phạt của Trung Quốc có cả cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo. (Ảnh: Reuters)

Danh sách này cũng có tên những quan chức quan trọng khác trong chính quyền Trump như cựu Trợ lý Ngoại trưởng David Stilwell, cựu Phó cố vấn an ninh quốc gia Matthew Pottinger, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft, và cựu cố vấn Nhà Trắng Steven Bannon.

Theo lệnh trừng phạt của Trung Quốc, 28 cựu quan chức và các thành viên gia đình sẽ bị cấm nhập cảnh vào Trung Quốc đại lục, Hong Kong hoặc Macao, đồng thời các công ty và tổ chức liên kết với họ bị hạn chế kinh doanh với Trung Quốc.

Thông cáo Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, các quan chức Mỹ bị trừng phạt vì "can thiệp công việc nội bộ của Trung Quốc và làm suy yếu lợi ích của nước này, xúc phạm nhân dân Trung Quốc, làm gián đoạn nghiêm trọng quan hệ Trung - Mỹ".

Reuters cho rằng, động thái này là đòn đánh của Trung Quốc đáp trả việc Mỹ lên án gay gắt chính sách của đại lục đối với cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ. Vào ngày cuối cùng trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo đã chỉ trích các hành vi của Bắc Kinh đối với người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương, mô tả đây là những tội ác "chống lại loài người". Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó đã phản pháo lại những cáo buộc này.

Giám đốc tình báo quốc gia của Biden quyết cứng rắn với Trung Quốc Giám đốc tình báo quốc gia của Biden quyết cứng rắn với Trung Quốc

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (DNI) được ông Biden đề cử - Avril Haines, tuyên bố không nhân nhượng, kiên quyết thực thi ...

Những ngày cuối cầm quyền, ông Trump tung đòn tấn công Huawei Những ngày cuối cầm quyền, ông Trump tung đòn tấn công Huawei

Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho biết một số nhà cung cấp của Huawei bị thu hồi giấy phép trong những ngày cuối cùng ...

/ vtc.vn