Những ngày cuối cầm quyền, ông Trump tung đòn tấn công Huawei

Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho biết một số nhà cung cấp của Huawei bị thu hồi giấy phép trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ Trump.

Các nhà cung cấp hiện tại bị thu hồi giấy phép bao gồm Intel.

Trong email mà Reuters tiếp cận được, Hiệp hội Công nghiệp Chất bán dẫn cho biết Bộ Thương mại Mỹ đang có ý định từ chối một số lượng lớn yêu cầu cấp phép xuất khẩu cho Huawei và thu hồi ít nhất một giấy phép đã cấp trước đó.

Nguồn tin của Reuters khẳng định đã có hơn một giấy phép bị thu hồi.

Những ngày cuối cầm quyền, ông Trump tung đòn tấn công Huawei - 1
Huawei tiếp tục hứng đòn tấn công từ chính quyền Trump. (Ảnh: Reuters)

Một nguồn tin của hãng tin Anh khẳng định 4 công ty đã bị tước 8 giấy phép. Theo đó, nhà sản xuất chip nhớ Nhật Bản Kioxia bị thu hồi ít nhất một giấy phép.

Email của Hiệp hội chất bán dẫn lưu ý rằng các công ty đã chờ đợi quyết định cấp giấy phép trong nhiều tháng và việc bị từ chối là một thách thức với họ.

Động thái mới đây được cho là đòn tấn công cuối cùng của chính quyền Trump trong nỗ lực làm suy yếu Huawei - gã viễn thông khổng lồ của Trung Quốc.

Chính quyền Trump nhiều lần khẳng định Huawei là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Intel và Bộ Thương mại Mỹ từ chối bình luận về các thông tin trên.

Các thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ tung hàng loạt các đòn trừng phạt vào Trung Quốc trong những ngày tại nhiệm cuối cùng của Tổng thống Trump. Chính quyền Biden sẽ tuyên thế nhậm chức vào ngày 20/11 tới.

Các công ty nhận được thông báo về "ý định từ chối" sẽ có 20 ngày để phản hồi. Trong khi đó, Bộ Thương mại Mỹ có 45 ngày để thông báo cho các công ty về bất cứ thay đổi nào trong quyết định.

Các công ty sau đó sẽ có thêm 45 ngày để kháng cáo.

Mỹ đưa Huawei vào "danh sách thực thể" của Bộ Thương mại vào tháng 5/2019, hạn chế các nhà cung cấp bán hàng hóa và công nghệ của Mỹ cho gã viễn thông khổng lồ của Trung Quốc.

Tuy nhiên, một số yêu cầu cấp phép bán hàng cho Huawei vẫn được chấp thuận.

Nguồn tin của Reuters cho biết quyết định trên được chính quyền Trump đưa ra sau hàng loạt các cuộc họp bắt đầu từ 4/1 với các quan chức cấp cao từ các Bộ Thương mại, Quốc phòng và Năng lượng.

SONG HY (Nguồn: Reuters)

Mỹ có thể đang đàm phán thả Mạnh Vãn Chu Mỹ có thể đang đàm phán thả Mạnh Vãn Chu
Người đứng sau thành tựu 5G của Huawei Người đứng sau thành tựu 5G của Huawei
Cảnh sát Canada kể lại ngày bắt Mạnh Vãn Chu Cảnh sát Canada kể lại ngày bắt Mạnh Vãn Chu

/ vtc.vn