Trung Quốc toàn lực thu hoạch lúa mì trước lo ngại an ninh lương thực

Trung Quốc đang nỗ lực hết sức đảm bảo vụ thu hoạch lúa mì mùa hè không gặp trở ngại nào khi nguồn cung lẫn giá lương thực thế giới có nhiều thay đổi.

Tuần trước, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đưa ra chỉ thị đặc biệt về công tác thu hoạch mùa hè. Theo Tân Hoa xã, ông nhấn mạnh việc thu hoạch nên được tiến hành mà không gặp bất kỳ cản trở nào.

Theo đó, chính quyền địa phương không nên gây trở ngại vì bất kỳ lý do gì và ai không thực hiện đúng nhiệm vụ sẽ phải chịu trách nhiệm.

Chỉ thị được đưa ra sau khi nông dân ở một số vùng của Trung Quốc phải đối mặt với các biện pháp hạn chế chống dịch nghiêm ngặt khiến họ không thể cày ruộng và gieo hạt. 

Trung Quốc toàn lực thu hoạch lúa mì trước lo ngại an ninh lương thực - 1

Trung Quốc đang nỗ lực hết sức đảm bảo vụ thu hoạch lúa mì mùa hè không gặp trở ngại nào. (Ảnh: Getty Images)

An ninh lương thực vốn luôn được Bắc Kinh quan tâm, nhưng vấn đề này đặc biệt quan trọng trong năm nay do giá nông sản toàn cầu tăng cao vì thời tiết khắc nghiệt và cuộc xung đột Nga-Ukraine. Thêm vào đó, nhiều quốc gia đã hạn chế xuất khẩu lương thực để đảm bảo nguồn cung trong nước.

Nông dân Trung Quốc bắt đầu thu hoạch các loại cây trồng như lúa mì, ngô và đậu tương từ cuối tháng 5. Việc thu hoạch bắt đầu ở các vùng có khí hậu ấm áp ở phía nam, tiếp đó mới tới khu vực phía bắc. Đây là biện pháp để hoàn thành các mục tiêu sản xuất lương thực hàng năm của Bắc Kinh. Bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung nào cũng có thể dẫn đến giá tăng đột biến. 

Khi chủ nghĩa bảo hộ đối với xuất khẩu lương thực gia tăng trên toàn cầu, việc sản xuất lương thực trong nội địa Trung Quốc trở nên quan trọng hơn bao giờ hết nhằm duy trì nguồn cung ổn định và kiềm chế lạm phát”, ông Gary Ng, nhà kinh tế cấp cao tại Natixis SA, nhận định rằng Bắc Kinh sẽ phải cố gắng cân bằng giữa an ninh lương thực và chống dịch COVID-19.

Để thực hiện điều đó, Thủ tướng Trung Quốc đang nỗ lực để đảm bảo Bắc Kinh không phải đánh đổi quá nhiều trong tăng trưởng kinh tế để duy trì chính sách Zero COVID nghiêm ngặt. 

Bên cạnh chỉ thị mới, Bắc Kinh cũng thực hiện một số biện pháp khác nhằm đảm bảo vụ thu hoạch mùa hè diễn ra suôn sẻ.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Hồ Xuân Hoa đã đến thăm tỉnh Hà Nam, nơi sản xuất lúa mì lớn nhất ở Trung Quốc, để giám sát và đảm bảo vụ thu hoạch thành công.

Ở một số vùng của tỉnh Hà Nam, chính quyền địa phương đã cử nhân viên y tế đến tận nơi để xét nghiệm COVID-19 cho các nông dân, theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV.

Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cũng thông báo rằng các nhà chức trách đã thực hiện các bước để đảm bảo việc vận chuyển thiết bị nông nghiệp không bị hạn chế chống dịch cản trở.

Chính quyền địa phương ở các tỉnh từ Hà Nam đến Giang Tô đang tổ chức hoạt động tình nguyện giúp thu hoạch mùa màng để đối phó với vấn đề thiếu hụt nhân công do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

TRẦN TRANG(Nguồn: Bloomberg) / Theo VTC News