Trung Quốc tố tàu Mỹ đi qua eo biển Đài Loan là ‘phá hoại hòa bình khu vực"

Hôm 25/2, quân đội Trung Quốc chỉ trích Mỹ phá hoại hòa bình và ổn định của khu vực sau khi một tàu chiến của Hải quân Mỹ đi qua eo biển Đài Loan một ngày trước đó.

Phát ngôn viên của Bộ tư lệnh Chiến khu phía Tây quân đội Trung Quốc (PLA) cáo buộc Mỹ phá hoại "hòa bình và ổn định" của khu vực khi Hải quân Mỹ điều tàu đi qua eo biển Đài Loan, đồng thời cho biết quân đội Trung Quốc đã theo dõi sát sao tàu chiến này.

Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết, tàu khu trục USS Curtis Wilbur đã tiến hành quá cảnh eo biển Đài Loan như thường lệ dựa trên luật pháp quốc tế và hành động này thể hiện cam kết của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Trung Quốc tố tàu Mỹ đi qua eo biển Đài Loan là ‘phá hoại hòa bình khu vực' - 1
Tàu Curtis Wilbur của Hải quân Mỹ. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Theo Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, Washington sẽ tiếp tục các hoạt động bay, di chuyển tàu đến bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép.

Trước đó, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur cùng với tàu tiếp tế JS Hamana của Nhật Bản và tàu hộ vệ FNS Prairial của Pháp tiến hành tập trận chung gần quần đảo Ogasawara.

Hôm 22/1, Trung Quốc đã thông qua một đạo luật cho phép hải quân sử dụng vũ lực chống lại các tàu nước ngoài trong vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền. Mỹ phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự ở vùng biển tranh chấp, coi đây là mối đe dọa chiến lược đối với Washington và các đồng minh trong khu vực.

Tàu chiến Mỹ lần đầu áp sát Hoàng Sa thời Biden Tàu chiến Mỹ lần đầu áp sát Hoàng Sa thời Biden

Tàu khu trục John S. McCain lần đầu di chuyển qua vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam kể từ khi Biden ...

/ vtc.vn