Trung Quốc thử hệ thống phòng thủ mạnh ngang THAAD

Theo Reuters, ngày 5/2, lực lượng phòng thủ tên lửa Trung Quốc đã thử thành công hệ thống tên lửa đánh chặn mạnh tương đương THAAD của Mỹ.

Hãng thông tấn Anh dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết: "Cuộc thử nghiệm đã đạt được những mục tiêu đặt ra. Vụ thử phục vụ công tác phòng thủ và không nhắm tới bất cứ quốc gia nào".

Cùng với tuyên bố thử nghiệm thành công, cơ quan này khẳng định, công nghệ đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm trung phóng từ mặt đất đã được thử nghiệm trong vụ phóng ngày 5/2, bên trong phạm vi biên giới của Trung Quốc.

trung quoc thu he thong phong thu manh ngang thaad

Phòng thủ Trung Quốc diễn tập.

Dù Bắc Kinh không công bố loại tên lửa nào vừa được thử nghiệm thành công nhưng truyền thông nước này cho biết đây là loại vũ khí đã thử nghiệm tên lửa đánh chặn từ năm 2010 đồng thời khẳng định đây là động thái cần thiết để đảm bảo an ninh quốc phòng.

Căn cứ vào mốc thời gian được tiết lộ cho thấy, nhiều khả năng đây chính là "hệ thống phòng thủ tên lửa mặt đất" (GMD) mà nước này dày công phát triển. Tuy nhiên, không rõ tên cụ thể của tổ hợp tên lửa đánh chặn này.

Mặc dù vậy, truyền thông Trung Quốc tiết lộ, hệ thống GMD có khả năng nhắm mục tiêu và tiêu diệt các tên lửa đạn đạo. Trong khi đó, tờ SCMP cho biết, việc Trung Quốc bất ngờ khoe hiệu năng của hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo dường như mang theo một thông điệp chính trị.

Theo nguồn tin này, các thử nghiệm cho thấy hệ thống tên lửa của Trung Quốc sẵn sàng cho việc triển khai trong thực chiến, đưa Trung Quốc trở thành nước thứ hai sau Mỹ làm chủ công nghệ này.

Khi nói về việc hệ thống tên lửa GMD được thử nghiệm thành công, vị đại diện của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun cho biết nước này "phát triển một cách thận trọng" công nghệ phòng thủ tên lửa là vì lợi ích quốc phòng.

Đặc biệt, Bắc Kinh đang chuẩn bị triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của riêng mình. Ông Yang nói thêm rằng, một hệ thống như vậy sẽ không nhắm tới bất kỳ quốc gia cụ thể và sẽ không ảnh hưởng đến sự ổn định chiến lược toàn cầu.

Chỉ với những động thái này có thể thấy rằng, việc Trung Quốc công bố hình ảnh về các cuộc thử nghiệm với GMD cho thấy nó không đơn thuần chỉ là việc thử nghiệm một hệ thống vũ khí mới, mà nó được coi là động thái đáp trả việc triển khai hệ thống THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc.

Theo đánh giá trước đây của Cộng đồng tình báo Mỹ, trong những lần thử nghiệm gần đây nhất với hệ thống GMD này, Trung Quốc đã sử dụng tên lửa SC-19 đánh chặn mục tiêu là những tên lửa đạn đạo.

SC-19 được phóng ở miền Tây Trung Quốc trong khi tên lửa đạn đạo tầm trung CSS-X-11 phóng từ Trung tâm tên lửa và vũ trụ Shuangchengzi (cách bãi bắn khoảng 1.100km).

Theo đánh giá của Tổ chức Global Security, tên lửa SC-19 đóng vai trò \'thuốc phóng\' chính trong các thử nghiệm công nghệ vũ khí chống tên lửa mới của Trung Quốc. Một khi hệ thống phòng thủ này của Trung Quốc hoàn thành thử nghiệm, nước này sẽ có thứ vũ khí có thể tương đương với hệ thống THAAD của Mỹ.

trung quoc thu he thong phong thu manh ngang thaad MiG-35 sẽ được thử nghiệm vào đầu năm 2018

Nga sẽ bắt đầu công việc thử nghiệm cấp nhà nước đối với máy bay tiêm kích thế hệ thứ 4++ MiG-35 vào năm 2018, ...

trung quoc thu he thong phong thu manh ngang thaad Ấn Độ chi 1,5 tỷ USD phát triển lá chắn phòng không tầm gần

New Delhi đầu tư 1,5 tỷ USD nhằm sản xuất hệ thống phòng thủ cực gần nội địa, thay thế những vũ khí lạc hậu ...

/ http://baodatviet.vn