Trung Quốc sẽ không dự Hội nghị Hòa bình về Ukraine ở Thụy Sĩ

Trung Quốc hôm 31/5 đã lên tiếng xác nhận việc không tham dự Hội nghị Hòa bình về Ukraine do Thụy Sĩ tổ chức vào tháng 6 tới, bởi hội nghị không đáp ứng các tiêu chí của Bắc Kinh.

 
Trung Quốc sẽ không dự hội nghị hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ -0
Phát Ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning. Ảnh: Global Times

Phát Ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning hôm 31/5 thông tin: "Bắc Kinh từ chối lời mời tham dự Hội nghị Hòa bình về Ukraine vì hội nghị chưa đáp ứng các điều kiện cần để chúng tôi tham gia”.

Reuters dẫn lời bà Mao Ning nêu rõ, Trung Quốc rất coi trọng việc Thụy Sĩ tổ chức Hội nghị Hòa bình về Ukraine đầu tiên và cũng đã làm việc với phía Thụy Sĩ cũng như tất cả các bên liên quan từ đầu năm 2024. Tuy nhiên, Bắc Kinh luôn nhấn mạnh việc một hội nghị hòa bình quốc tế cho Ukraine phải có sự tham gia của cả Nga và Ukraine trên cơ sở bình đẳng giữa tất cả các bên. Hơn nữa, các đề xuất hòa bình cũng phải được thảo luận một cách công bằng và bình đẳng và không nhằm vào bất kỳ bên nào.

Theo bà Mao Ning, Bắc Kinh sẽ tiếp tục thúc đẩy hòa bình và đàm phán theo cách riêng của mình, duy trì liên lạc với các bên, cùng tích lũy các điều kiện để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine bằng con đường chính trị.

Trước đó một ngày, tức hôm 30/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Trung Quốc có thể sắp xếp một hội nghị hòa bình, nơi mà Nga và Ukraine có thể tham gia.

Giới quan sát Nga lập luận, đại diện các nước không thể thảo luận về công thức hòa bình ở Ukraine nếu không liên quan đến tình hình thực tế, và đặc biệt là thiếu vắng một bên quan trọng trong vấn đề này là Nga.

Được biết, hồi đầu tháng 5, Thụy Sĩ xác nhận đã gửi thư mời hơn 100 quốc gia dự Hội nghị Hòa bình về Ukraine vào ngày 15-16/6 tới, tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock. Sự kiện được tổ chức theo đề nghị của Kiev, xoay quanh việc thảo luận về "công thức hòa bình 10 điểm" được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra cuối năm 2022.

Ông Zelensky tiết lộ, tính đến nay đã có hơn 80 quốc gia xác nhận tham gia hội nghị ở Thụy Sĩ.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/trung-quoc-se-khong-du-hoi-nghi-hoa-binh-ve-ukraine-o-thuy-si-i732977/

Kim Khánh / cand.com.vn