Trung Quốc sắp thử nghiệm vaccine COVID-19 giai đoạn 3 tại nước ngoài

Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc (CNBG) đã được cấp phép thử nghiệm vaccine COVID-19 giai đoạn 3 tại các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

trung quoc sap thu nghiem vaccine covid 19 giai doan 3 tai nuoc ngoai

Ống tiêm đựng một loại vaccine COVID-19 tiềm năng. Ảnh: AFP.

Đại diện tập đoàn CNBG hôm 23.6 cho biết đã được cấp phép tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 quy mô lớn với ứng cử viên vaccine COVID-19 tiềm năng tại UAE, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đưa tin.

Cụ thể, các thử nghiệm lâm sàng đã được Bộ Y tế UAE phê duyệt trong buổi hội thảo từ xa hôm 23.6.

Công ty con của CNBG là Viện sản phẩm sinh học Vũ Hán đã hoàn thành giai đoạn 2 thử nghiệm trên người đối với một ứng cử viên vaccine COVID-19 bất hoạt (vi sinh vật đã bị bất hoạt hay bị giết chết nhưng vẫn giữ tính kháng nguyên), cho thấy sự an toàn và tạo ra các kháng thể trung hòa virus mức độ cao. Một ứng cử viên khác được phát triển bởi một công ty con thứ 2 đang thử nghiệm giai đoạn 2.

Các nhà phát triển vaccine Trung Quốc đã lên kế hoạch thử nghiệm ở giai đoạn 3 ở nước ngoài bởi việc này cần hàng nghìn người tham gia, trong khi không còn đủ số trường hợp mắc COVID-19 ở Trung Quốc để đáp ứng yêu cầu.

Hai nhà phát triển vaccine Trung Quốc khác là CanSino và Sinovac Biotech, trước đó cũng tuyên bố sẽ bắt đầu giai đoạn 3 thử nghiệm ở Canada và Brazil.

Tuy nhiên, Viện Vi sinh thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc vẫn lưu ý rằng việc phát triển vaccine là một quá trình kéo dài, đầy thách thức do còn tồn tại những bất ổn lớn. Khoảng thời gian từ khi một ứng cử viên vaccine bước vào thử nghiệm lâm sàng tới khi được sử dụng rộng rãi là cả một chặng đường dài.

 

Lê Thanh Hà

trung quoc sap thu nghiem vaccine covid 19 giai doan 3 tai nuoc ngoai Trung Quốc sắp thử nghiệm vaccine COVID-19 giai đoạn 3 tại nước ngoài

Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc (CNBG) đã được cấp phép thử nghiệm vaccine COVID-19 giai đoạn 3 tại các Tiểu vương quốc Arab ...

/ laodong.vn