Trung Quốc sắp phóng tàu vũ trụ đáp xuống sao Hỏa

Nếu nhiệm vụ diễn ra tháng 7 theo đúng kế hoạch, Trung Quốc sẽ trở thành nước thứ ba trên thế giới đưa tàu hạ cánh xuống hành tinh đỏ.

trung quoc sap phong tau vu tru dap xuong sao hoa
Minh họa trạm đổ bộ của Trung Quốc trên bề mặt sao Hỏa. Ảnh: CNN.

Trung Quốc công bố tên và logo cho nhiệm vụ sao Hỏa nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày phóng vệ tinh đầu tiên DFH-1 lên không gian. Tên lửa Trường Chinh 1 mang vệ tinh DFH-1 rời bệ phóng tại Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc, ngày 24/4/1970, đưa Trung Quốc trở thành nước thứ 5 phóng vệ tinh độc lập. Trong thông báo hôm qua, Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) cho biết, nhiệm vụ sao Hỏa sẽ diễn ra trong những tháng tới nhưng không nêu ngày cụ thể.

Theo kế hoạch trước đó, nhiệm vụ kết hợp gồm phóng tàu tới quỹ đạo, cho trạm đổ bộ đáp xuống và robot chạy trên bề mặt sao Hỏa sẽ diễn ra vào tháng 7 năm nay. Đây là nhiệm vụ liên hành tinh độc lập đầu tiên của Trung Quốc, mang tên Thiên Vấn 1, nghĩa là những câu hỏi tới thiên đường, theo tên một bài thơ ra đời hơn 2.000 năm trước. Thiên Vấn 1 sẽ nghiên cứu đất, cấu trúc địa chất, môi trường và khí quyển sao Hỏa.

Thử nghiệm công khai đầu tiên của trạm đổ bộ sao Hỏa đã hoàn thành vào tháng 11 năm ngoái. Nhiều cơ quan vũ trụ trên thế giới chịu ảnh hưởng từ Covid-19 nên có thể các nhiệm vụ của CNSA cũng sẽ bị trì hoãn ngoài dự kiến.

Tuy nhiên, nếu nhiệm vụ diễn ra đúng tiến độ và thành công, Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia thứ ba đưa robot đáp xuống bề mặt sao Hỏa. Tính đến nay, mới có Mỹ và Liên Xô làm được điều này. Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) và Ấn Độ chỉ phóng thành công tàu vũ trụ tới quỹ đạo hành tinh đỏ.

Trung Quốc gia nhập cuộc đua chinh phục không gian muộn hơn Mỹ và Liên Xô. Năm 1970, khi nước này phóng vệ tinh đầu tiên, Mỹ đã đưa người đặt chân lên Mặt Trăng.

Tuy nhiên, trong những thập kỷ qua, nhờ nỗ lực đầu tư vào nghiên cứu và phát triển ngành hàng không vũ trụ, Trung Quốc đã gặt hái được nhiều thành tựu lớn. Năm ngoái, Hằng Nga 4 trở thành tàu vũ trụ đầu tiên trong lịch sử hạ cánh thuận lợi xuống vùng tối của Mặt Trăng. Trung Quốc cũng đang lên kế hoạch đưa người lên Mặt Trăng vào những năm 2030. Nếu thành công, Trung Quốc sẽ trở thành nước thứ hai sau Mỹ làm được điều này.

Thu Thảo (Theo CNN)

trung quoc sap phong tau vu tru dap xuong sao hoa Robot NASA điều tra khối đá lạ sáng bóng trên sao Hỏa

Robot thăm dò sao Hỏa Curiosity sẽ tìm hiểu thành phần cấu tạo để xác định nguồn gốc của khối đá sáng bóng khác hẳn ...

trung quoc sap phong tau vu tru dap xuong sao hoa Miệng núi lửa rộng 82 km phủ băng trắng xóa trên sao Hỏa

Lớp băng bao phủ miệng núi lửa khổng lồ trên sao Hỏa không bao giờ tan chảy dưới ánh nắng Mặt Trời nhờ cấu tạo ...

trung quoc sap phong tau vu tru dap xuong sao hoa Hình hài tên lửa SpaceX sắp đưa người tới Mặt Trăng và sao Hỏa

Elon Musk, ông chủ SpaceX, chia sẻ quá trình công ty của ông chế tạo tên lửa Big Falcon Rocket, dùng để chở người lên ...

/ vnexpress.net