Trung Quốc ra quyết sách mới về COVID-19 mới

Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc dẫn thông báo của Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) nước này cho biết sẽ dừng cập nhật dữ liệu thông tin về ca COVID-19 mới hàng ngày từ 25/12.

“Thông tin liên quan về COVID-19 sẽ được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc công bố để tham khảo và nghiên cứu”, NHC cho biết. Trước đó, NHC đã liên tục cập nhật số liệu này trong suốt 3 năm qua, kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Chính phủ Trung Quốc thời gian qua đã thay đổi triệt để chính sách phòng chống COVID-19, với việc chấm dứt phong tỏa quy mô lớn cũng như cách ly bắt buộc tại các cơ sở tập trung và nới lỏng hơn nữa các quy định về xét nghiệm.

Trung Quốc nói gì về việc dừng công bố dữ liệu ca COVID-19? -0
Người dân xếp hàng chờ tư vấn y tế tại một phòng khám triệu chứng lưu động ở Nhà thi đấu Quảng An, Bắc Kinh hôm 24/12. Ảnh: Tân Hoa Xã

Mới đây, hôm 12/12,  Trung Quốc thông báo sẽ cho dừng hoạt động ứng dụng “Thẻ hành trình liên lạc” được triển khai để truy vết COVID-19, động thái được xem là đánh dấu mốc trong chiến lược phòng chống dịch bệnh này của Trung Quốc.

Theo số liệu cập nhật cuối cùng do NHC công bố ngày 24/12, Trung Quốc ghi nhận 4.103 ca COVID-19 mới trong vòng 24 giờ và không có thêm ca tử vong nào. Đây là ngày thứ 4 liên tiếp Trung Quốc không ghi nhận ca tử vong vì COVID-19.

Việc ngừng công bố dữ liệu ca COVID-19 được NHC đưa ra sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh ngày 23/12 khẳng định về cơ bản, tình hình phòng chống dịch bệnh COVID-19 ở nước này là có thể dự đoán và kiểm soát được.

Bà Mao Ninh cũng cho biết Trung Quốc đã chia sẻ thông tin liên quan với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và cộng đồng quốc tế một cách có trách nhiệm và sẵn sàng tiếp tục hợp tác với cộng đồng quốc tế để đối phó hiệu quả hơn những thách thức của đại dịch COVID-19, bảo vệ tốt hơn tính mạng của người dân và cùng thúc đẩy sự phục hồi ổn định của tăng trưởng kinh tế.

Theo Tân Hoa Xã, các địa phương tại Trung Quốc cũng đang áp dụng triệt để các biện pháp phòng dịch, bao gồm cung cấp dịch vụ điều trị y tế kịp thời, đáp ứng nhu cầu thuốc men, cải thiện dịch vụ y tế cho người già và các nhóm quan trọng khác, thúc đẩy tiêm chủng COVID-19 và tăng cường phòng chống dịch bệnh ở khu vực nông thôn.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/trung-quoc-ra-quyet-sach-moi-ve-covid-19-moi-i678836/

An Nhiên / cand.com.vn