Trung Quốc phát tín hiệu làm trung gian hòa giải Nga-Ukraine

The Guardian ngày 2/3 đưa tin, Trung Quốc đã phát đi tín hiệu sẵn sàng đóng vai trò hòa giải trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, vào thời điểm cuộc chiến đã bước sang ngày thứ 6.

Theo đó, ngày 1/3, trong cuộc điện đàm đầu tiên với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bày tỏ, Bắc Kinh "xót xa" trước cuộc xung đột và "vô cùng lo ngại" về những ảnh hưởng đối với người dân.

Theo Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã đề nghị Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình để giúp làm trung gian trong cuộc xung đột với Nga. CCTV nhấn mạnh rằng Ngoại trưởng Ukraine "đã yêu cầu Trung Quốc giúp đỡ trong việc tìm kiếm một giải pháp ngoại giao".

Trung Quốc phát tín hiệu làm trung gian hòa giải Nga và Ukraine -0

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Reuters

Về phần mình, Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định: "Chúng tôi luôn giữ quan điểm rằng chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia phải được tôn trọng". "Đối với cuộc khủng hoảng hiện tại, chúng tôi kêu gọi phía Ukraine tìm cách giải quyết vấn đề thông qua đàm phán", CCTV dẫn lời ông Vương Nghị cho biết.

Ngoại trưởng Vương Nghị đồng thời bày tỏ, Trung Quốc sẵn sàng đẩy mạnh các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, theo SCMP. Trước tình hình giao tranh đang bùng phát, Ngoại trưởng Trung Quốc một lần nữa nhấn mạnh, điều cấp bách hiện nay là phải làm dịu tình hình trên thực địa và tránh leo thang hoặc thậm chí mất kiểm soát xung đột.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, cuộc gọi do phía Ukraine khởi xướng. Hai ngoại trưởng cũng thảo luận về việc sơ tán công dân Trung Quốc khỏi Ukraine, với 6.000 công dân Trung Quốc hiện đang sinh sống, làm việc và học tập tại đây.

Cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Ukraine và Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine tiếp tục leo thang. Hôm 1/3, các lực lượng Nga đã bắn phá tòa nhà chính quyền khu vực ở Kharkiv, khiến ít nhất 10 dân thường thiệt mạng.

Trong khi đó, các nước phương Tây tiếp tục thể hiện sự ủng hộ với Ukraine bằng cách gây sức ép lên Nga thông qua các biện pháp trừng phạt và hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Về phần mình, Trung Quốc cho biết họ "quyết liệt" phản đối các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, nhấn mạnh rằng đối thoại "là cách duy nhất để ngăn chặn cuộc chiến".

Liệu Trung Quốc có mạo hiểm cứu Nga thoát trừng phạt của phương Tây? Liệu Trung Quốc có mạo hiểm cứu Nga thoát trừng phạt của phương Tây?

Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đặt ra câu hỏi hóc búa với Trung Quốc: làm sao để hỗ trợ đối tác chiến lược ...

Trung Quốc cáo buộc Mỹ châm dầu vào lửa vụ Ukraine Trung Quốc cáo buộc Mỹ châm dầu vào lửa vụ Ukraine

Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi các bên kiềm chế, đồng thời cáo buộc Mỹ châm dầu vào lửa trong lúc căng thẳng Nga- ...

/ cand.com.vn