Trung Quốc phanh phui vi phạm đê nghiêm trọng ở nhánh sông Dương Tử

Bộ Thủy lợi Trung Quốc điều tra việc xây dựng trái phép bên trong con đê của một nhánh sông ở hạ lưu sông Dương Tử.

trung quoc phanh phui vi pham de nghiem trong o nhanh song duong tu
Mở đê để nước lũ chảy vào khu vực lưu trữ rộng 2.000 ha ở tỉnh An Huy ngày 27.7. Ảnh: China Daily

Năm nhà hàng và quán bar được xây dựng trái phép bên trong đê trên sông Tần Hoài, huyện Tần Hoài, thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô. Mỗi nhà hàng và quán bar được xây dựng trong các hố sâu khoảng 12 mét và cao 3 mét ở phía bên đê không giáp với mặt nước.

Tờ China Daily đưa tin, chính quyền địa phương đã phá hủy tất cả các cửa sổ, cửa ra vào và trang trí của các cơ sở xây dựng trái phép vào tối 26.7. Để tránh thiệt hại hơn nữa có thể gây ra cho đê, khung bê tông của các tòa nhà được giữ lại.

Sông Tần Hoài, chảy qua các huyện chính của Nam Kinh, là một nhánh của bờ phải hạ lưu sông Dương Tử.

Do mưa lớn và dòng chảy lớn từ sông Dương Tử, chính quyền Nam Kinh đã nâng mức ứng phó kiểm soát lũ trên sông Tần Hoài lên mức cao nhất vào đầu tháng này.

Theo Bộ Thủy lợi, các chuyên gia đã được phái đến để đánh giá thiệt hại của con đê.

"Bất kỳ người vi phạm các quy định quản lý sông của Trung Quốc sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc" - chính quyền quận Giang Ninh cho biết trên trang web của mình.

Các nhà hàng, quán bar này đã hoạt động ít nhất 6 năm sau khi thuê khoảng 3.500 mét vuông ở chân đê của công ty xây dựng đô thị Giang Ninh.

Mỗi nhà hàng đã trả gần 500.000 nhân dân tệ (71.400 USD) cho công ty mỗi năm. Công ty đã cố gắng lấy lại địa điểm kể từ tháng 5.2018, nhưng không đạt được thỏa thuận với các chủ nhà hàng.

Công ty này biết các công trình xây dựng là bất hợp pháp, bởi chúng có thể đã có tác động đến sự vững chắc của đê vì đôi khi nước rỉ ra từ tường.

Một số phương tiện truyền thông địa phương của Nam Kinh đã báo cáo các công trình xây dựng trái phép vào năm 2014, nhưng tại thời điểm đó, công ty xây dựng đô thị Giang Ninh chỉ hứa hẹn sẽ đình chỉ chúng.

Theo quy định quản lý sông ngòi và đê điều của Trung Quốc, nhà và đường không được phép xây dựng ở một số khu vực xung quanh đê. Ngay cả việc xây dựng các cây cầu cũng cần được chính quyền phê duyệt để đảm bảo an toàn cho đê.

Trong khi đó, miền nam Trung Quốc đang trải qua trận lũ lụt tồi tệ nhất trong hàng thập kỷ. Lũ lớn trên sông Dương Tử khiến đập Tam Hiệp phải xả lũ lần thứ 3 trong năm. Nhiều đoạn đê bao đã bị vỡ trong mùa lũ này.

Song Minh

trung quoc phanh phui vi pham de nghiem trong o nhanh song duong tu Đợt lũ mới tồi tệ ập vào đô thị lớn ở thượng nguồn sông Dương Tử
trung quoc phanh phui vi pham de nghiem trong o nhanh song duong tu Trung Quốc giải cứu sông Dương Tử với lệnh cấm đánh cá lớn nhất thế giới
trung quoc phanh phui vi pham de nghiem trong o nhanh song duong tu Lũ lụt Trung Quốc: Mưa lớn, nước lên nhanh tăng sức ép với đập Tam Hiệp
trung quoc phanh phui vi pham de nghiem trong o nhanh song duong tu Lở đất chặn sông ở Trung Quốc: Khu dân cư và nhà máy điện gặp nguy
/ laodong.vn