Trung Quốc nới lỏng quyền tiếp cận Tây Tạng trước sức ép của Mỹ

Chính quyền Tây Tạng tuyên bố sẽ tăng cường thu hút du khách sau khi Tổng thống Trump thông qua đạo luật tiếp cận khu vực này.

trung quoc noi long quyen tiep can tay tang truoc suc ep cua my
Cung điện Potala ở khu tự trị Tây Tạng, Trung Quốc. Ảnh: Telegraph.

Qizhala, chủ tịch khu tự trị Tây Tạng, Trung Quốc cho biết chính quyền sẽ rút ngắn một nửa thời gian xem xét cấp quyền tiếp cận khu vực cho các du khách và cố gắng tăng lượng người tới đây du lịch lên 50%, Reuters hôm nay đưa tin.

Du khách không phải người Trung Quốc phải xin giấy phép đặc biệt để tới thăm vùng núi xa xôi này. Chính quyền thường chỉ cấp giấy phép cho những người đi cùng công ty du lịch và hiếm khi chấp nhận các nhà báo và nhà ngoại giao.

Quyết định của chính quyền Tây Tạng đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 12 ký đạo luật tiếp cận Tây Tạng. Theo đó, các quan chức được cho là chịu trách nhiệm trong việc hạn chế tiếp cận Tây Tạng không được phép nhập cảnh Mỹ. Biện pháp này dường như nhằm gây sức ép buộc Trung Quốc mở cửa Tây Tạng. Bắc Kinh đã lên án đạo luật này bởi cho rằng nó can thiệp vào nội bộ đất nước và có nguy cơ "gây tổn hại nghiêm trọng" mối quan hệ với Washington.

Ngoài việc thúc đẩy du lịch, Qizhala cho biết chính quyền cũng sẽ "thể hiện lập trường rõ ràng trong cuộc chiến chống lại Dalai Lama", nhà sư lưu vong bị Trung Quốc coi là một người ly khai. "Chúng ta cần cải thiện cơ chế quản lý và phục vụ tu viện để bảo vệ giá trị cốt lõi của Phật giáo Tây Tạng trước sự thao túng của các lực lượng nước ngoài", ông nói.

trung quoc noi long quyen tiep can tay tang truoc suc ep cua my Quốc hội Mỹ thông qua dự luật Tây Tạng, dọa "cấm cửa" quan chức Trung Quốc

Dự luật yêu cầu cho phép công dân Mỹ tới Tây Tạng và dọa cấm quan chức Trung Quốc chịu trách nhiệm về chính sách ...

/ VnExpress