Trung Quốc nói khí cầu Mỹ bay trái phép vào không phận hơn 10 lần

Hôm 13/2, Trung Quốc nói các khinh khí cầu tầm cao của Mỹ bay vào không phận của họ mà không được phép hơn 10 lần kể từ đầu tháng 1/2022.

Thông tin được Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đưa ra trong cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh. Dù vậy, ông Uông không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Khi được hỏi Trung Quốc đã phản ứng thế nào với các vụ việc đó, ông Uông cho biết nước này đã phản ứng có trách nhiệm và chuyên nghiệp.

Trung Quốc nói khí cầu Mỹ bay trái phép vào không phận hơn 10 lần - 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. (Ảnh: AO)

Khẳng định của Trung Quốc được đưa ra sau khi Mỹ hồi đầu tháng này bắn hạ cái mà họ cho là khinh khí cầu do thám của Trung Quốc, ngoài khơi bờ biển Nam Carolina. Bắc Kinh nói khinh khí cầu này chỉ là một phương tiện nghiên cứu dân sự và cáo buộc Washington phản ứng thái quá. 

Quân đội Mỹ sau đó đã bắn hạ ba vật thể bay khác trên bầu trời Bắc Mỹ.

Vụ việc gây ra căng thẳng mới khi quan hệ Mỹ - Trung ở mức thấp trong nhiều năm trở lại đây. Chính quyền Tổng thống Joe Biden hôm 10/2 đưa 6 thực thể Trung Quốc liên quan đến chương trình khinh khí cầu do thám vào danh sách đen xuất khẩu. Theo đó, Bộ Thương mại Mỹ thêm 5 công ty và 1 viện nghiên cứu của Trung Quốc được cho là hỗ trợ "các nỗ lực hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc, đặc biệt là chương trình hàng không vũ trụ của quân đội nước này, trong đó có khinh khí cầu".

Sự xuất hiện của khinh khí cầu trước đó đã khiến Ngoại trưởng Antony Blinken hủy chuyến thăm dự kiến ​​tới Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhiều lần không chấp nhận đề nghị của phía Mỹ về cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước vì cách làm “sai lầm nghiêm trọng” của Washington. Đến 12/2, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Melissa Dalton cho biết nước này đã liên lạc với Trung Quốc về khinh khí cầu tầm cao.

 https://vtc.vn/trung-quoc-noi-khi-cau-my-bay-trai-phep-vao-khong-phan-hon-10-lan-ar741565.html

Phương Anh / VTC News