Trung Quốc nói Afghanistan "sang trang mới" sau khi Mỹ rút quân

Trung Quốc cho rằng, việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan sau cuộc xung đột kéo dài 20 năm là tín hiệu cho thấy Afghanistan đã "sang một trang mới".

Hôm 31/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết: “Afghanistan đã có thể tự giải phóng khỏi sự chiếm đóng quân sự của nước ngoài. Người dân Afghanistan đã mở ra khởi đầu mới cho giai đoạn hòa bình và tái thiết quốc gia. Afghanistan đã bước sang một trang mới”.

"Chúng tôi hy vọng Afghanistan sẽ thành lập một chính phủ mở, bao trùm và đại diện rộng rãi..., kiên quyết trấn áp mọi loại lực lượng khủng bố", người phát ngôn Uông Văn Bân cho hay.

Trung Quốc nói Afghanistan 'sang trang mới' sau khi Mỹ rút quân - 1
Lực lượng Taliban đứng gác tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul hôm 31/8, một ngày sau khi quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan. (Ảnh : Reuters)

Dù đã bắt đầu sơ tán công dân khỏi Afghanistan từ nhiều tháng trước, song Đại sứ quán của Trung Quốc tại thủ đô Kabul vẫn hoạt động. Đến nay, Bắc Kinh vẫn chưa công nhận chính quyền Taliban.

Tháng trước, một phái đoàn cấp cao của Taliban đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Thiên Tân. Tại cuộc gặp này, Taliban cam kết không để các lực lượng khủng bố biến Afghanistan thành căn cứ địa, nơi ẩn náu của các tổ chức khủng bố.

Theo các phân tích, một chính quyền hợp tác và ổn định ở Kabul sẽ mở đường cho việc mở rộng sáng kiến "Vành đai - Con đường", thúc đẩy cơ sở hạ tầng ở nước ngoài của Trung Quốc. Trong khi đó, Taliban có thể coi Bắc Kinh là nhà đầu tư và hỗ trợ kinh tế quan trọng.

Trung Quốc nhiều lần nhấn mạnh, cho rằng quyết định rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan là vội vàng và không có kế hoạch, đồng thời tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng làm sâu sắc hơn quan hệ "hữu nghị và hợp tác" với Taliban sau khi họ tiếp quản quốc gia Tây Nam Á này.

Hôm 30/8, Lầu Năm Góc thông báo quân đội Mỹ hoàn tất kế hoạch rút toàn bộ lực lượng khỏi Afghanistan, kết thúc cuộc chiến kéo dài 20 năm tại quốc gia Tây Nam Á này. Kế hoạch này kết thúc sớm hơn 1 ngày so với thời hạn 31/8 mà Tổng thống Joe Biden đặt ra.

KÔNG ANH (Nguồn: Channel News Asia)

Ông Biden chỉ trích Tổng thống Afghanistan bỏ trốn ‘giữa tham nhũng, bất lương" Ông Biden chỉ trích Tổng thống Afghanistan bỏ trốn ‘giữa tham nhũng, bất lương"
Tổng thống Biden: Rút khỏi Afghanistan là ‘quyết định tốt nhất cho nước Mỹ’ Tổng thống Biden: Rút khỏi Afghanistan là ‘quyết định tốt nhất cho nước Mỹ’
Ai chia “miếng bánh” tài nguyên ở Afghanistan? Ai chia “miếng bánh” tài nguyên ở Afghanistan?

/ vtc.vn