Trung Quốc nêu điều kiện nối lại liên lạc quân sự với Mỹ

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, ông Liu Pengyu, cho biết biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ đang cản trở hợp tác quân sự với Trung Quốc.

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, ông Lưu Bằng Vũ (Liu Pengyu), cho rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với quan chức quốc phòng Trung Quốc “cần được gỡ bỏ trước khi có các cuộc trao đổi và hợp tác giữa hai nước”.

Ông Lưu Bằng Vũ không đề cập đến lệnh trừng phạt của Mỹ đối với cá nhân nào của Trung Quốc, tuy nhiên, Bloomberg cho rằng ông "đang đề cập" đến các hạn chế Washington áp đặt với Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm của Trung Quốc - Lý Thượng Phúc. 

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. (Ảnh: Getty)

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. (Ảnh: Getty)

Vào năm 2018, ông Lý Thượng Phúc nằm trong số các quan chức Trung Quốc bị chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump trừng phạt. Ông Lý Thượng Phúc bị Mỹ trừng phạt với cáo buộc hỗ trợ chuyển giao máy bay Su-35 và hệ thống phòng không S-400 từ Nga sang Trung Quốc. Thời điểm đó ông đang là Giám đốc Cục Phát triển vũ khí của quân đội Trung Quốc.

 

Ông Lý Thượng Phúc được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc vào tháng 3. Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã liên tục kêu gọi đối thoại với tân Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc kể từ đó, tuy nhiên Bắc Kinh từ chối đề nghị này.

Bloomberg dẫn nguồn tin cho biết, quan chức Trung Quốc đã nói với những người đồng cấp Mỹ rằng ông Lý Thượng Phúc và ông Austin không thể đối thoại chừng nào các lệnh trừng phạt vẫn còn hiệu lực.

Sau khi kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh, hôm 19/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói các nhà lãnh đạo Trung Quốc không đồng ý với các yêu cầu của Mỹ về việc nối lại đối thoại quân sự để giảm nguy cơ hiểu lầm hoặc tính toán sai lầm. Giới phân tích quân sự Trung Quốc cho biết, hành động này là vì Bắc Kinh không hài lòng với việc Washington không ngừng vi phạm “lợi ích cốt lõi” của họ trong các vấn đề như Đài Loan.

Thiết lập đường dây nóng xử lý khủng hoảng là ưu tiên hàng đầu của các quan chức chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden. Trung Quốc đã phớt lờ các cuộc gọi của Mỹ sau khi căng thẳng hai bên leo thang sau sự cố khinh khí cầu tháng 2, máy bay Mỹ - Trung đối đầu trên không ở Biển Đông, vấn đề Đài Loan...

https://vtc.vn/trung-quoc-neu-dieu-kien-noi-lai-lien-lac-quan-su-voi-my-ar802898.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News