Trung Quốc mượn uy Nga răn đe Mỹ?

Tờ báo Trung Quốc dẫn ý tứ phát biểu của Tổng thống Nga “răn đe” Mỹ, cho rằng kẻ phát động tấn công thậm chí không có thời gian để hối hận.

Oan cho Trung Quốc?

Trang mạng sina.cn mới đây có bài phân tích về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút lui khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), trong đó cho rằng Trung Quốc chỉ là cái cớ.

INF do Mỹ và Liên Xô ký vào năm 1987 là một trong những sự khởi đầu quan trọng của tiến trình hòa dịu trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. INF có tên đầy đủ là Hiệp ước giữa Liên Xô và Mỹ về việc loại bỏ các tên lửa tầm trung và tầm ngắn.

Hiệp ước này quy định Liên Xô và Mỹ bắt đầu tiêu hủy và cấm hoàn toàn tên lửa đạn đạo tầm ngắn có tầm bắn từ 500-1.000 km, cũng như tên lửa đạn đạo tầm trung có tầm bắn từ 1.000-5.500 km, bao gồm cả tên lửa mang đầu đạn thông thường và hạt nhân. Đến nay, hai bên đã tiêu hủy được 2.692 tên lửa đạn đạo.

trung quoc muon uy nga ran de my

Hôm 20/10, Tổng thống D. Trump cảnh báo rút Mỹ khỏi INF

Trang mạng Trung Quốc khẳng định việc Mỹ rút khỏi INF nằm trong dự đoán. Trong Báo cáo đánh giá tình hình hạt nhân được đưa ra tháng 2/2018, Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi nghiên cứu chế tạo trở lại tên lửa đạn đạo tầm trung để gây sức ép, buộc Nga phải tuân thủ INF.

Tháng 5/2018, Hạ viện Mỹ đã phê chuẩn Đạo luật ủy quyền quốc phòng năm 2019, cho phép Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể quyết định rút Mỹ khỏi INF. Đạo luật này nêu rõ nếu Nhà Trắng không thể xác nhận Nga tuân thủ toàn diện INF thì Mỹ có thể không cần tuân thủ nghĩa vụ của mình trong khuôn khổ hiệp ước.

Bên cạnh việc cáo buộc Nga, giới lãnh đạo cấp cao của Mỹ, Trong đó có Tổng thống Donald Trump, cũng coi Trung Quốc là một trong những nguyên nhâ khiến Mỹ rút khỏi INF.

Theo trang mạng Trung Quốc, nước này đã bị “quy chụp” là nước sở hữu tên lửa đạn đạo tầm trung lớn nhất và tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay. Theo đó, người Mỹ cho rằng trong hơn 20 năm qua, Trung Quốc đã nghiên cứu phát triển và bố trí quy mô lớn tên lửa tầm trung và tầm ngắn, sức công phá của đầu đạn được gắn trên những tên lửa này ngày càng lớn, mức độ tấn công chính xác cũng ngày càng cao.

Một số tên lửa thậm chí còn được trang bị công nghệ động cơ đầu cuối, khó có thể bị hệ thống phòng thủ tên lửa đánh chặn. Vì vậy, điều này tạo thành mối đe dọa ngày càng lớn đối với việc Mỹ bố trí lực lượng quân sự ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

trung quoc muon uy nga ran de my

Trung Quốc kêu "oan" mặc dù thường xuyên phô diễn các loại tên lửa

Các loại tên lửa tầm trung và tầm xa tiêu biểu của Trung Quốc được người Mỹ thường xuyên đề cập là Đông Phong-16, Đông Phong-26, được cho là vừa có thể tấn công mục tiêu trên mặt đất, vừa có thể tấn công các tàu tác chiến lớn hoạt động ở Tây Thái Bình Dương.

Trung Quốc còn phát triển tên lửa hành trình phóng từ mặt đất Đông Phong-10A với tầm bắn hơn 1.000 km đủ để đe dọa căn cứ quân sự trên đảo Guam của quân đội Mỹ.

Mượn uy người Nga

Điển hình cho những cáo buộc nhằm vào Trung Quốc từ các quan chức Mỹ là phát biểu của ông Tom Cotton, Chủ tịch Tiểu ban hoạch định kế hoạch tác chiến trên không và trên mặt đất thuộc Ủy ban quân lực Thượng viện Mỹ, người được đánh giá có thể sẽ thay thế Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nói: “Hiện nay, Nga đang lừa dối và vi phạm một cách công khai hiệp ước này, còn Trung Quốc thì đang tích trữ quy mô lớn tên lửa đạn đạo kiểu này vì họ căn bản không bị ràng buộc”.

Cựu phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á dưới thời Tổng thống Barack Obama, ông Abraham Denmark thì viết trên Facebook: “Trung Quốc không phải là một nước ký INF, nước này đang nghiên cứu và triển khai các tên lửa tiên tiến có tầm xa hơn. Việc rút khỏi INF có thể khiến Mỹ được nới lỏng hơn, dễ dàng triển khai hệ thống vũ khí hiệu quả hơn để ứng phó với mối đe dọa của Trung Quốc”.

trung quoc muon uy nga ran de my Nhóm học giả thúc giục Mỹ "cảnh giác" với Trung Quốc

Một nhóm các chuyên gia về Trung Quốc vừa thúc giục chính phủ Mỹ có quan điểm thận trọng hơn trước nỗ lực gây ảnh ...

trung quoc muon uy nga ran de my Trung Quốc ​yêu cầu Tencent, Alibaba thu thập dữ liệu người dùng

Dữ liệu hoạt động Internet của người dùng sẽ được các tập đoàn khổng lồ của quốc gia này như Tencent hay Alibaba thu thập ...

/ http://baodatviet.vn