Trung Quốc lên án Mỹ gửi tàu ngầm hạt nhân đến Hàn Quốc

Trung Quốc lên án kế hoạch Mỹ gửi tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo tới Hàn Quốc trong bối cảnh Washington và Seoul tăng cường liên minh đối phó Bình Nhưỡng.

Hôm 27/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết Trung Quốc kiên quyết phản đối việc triển khai tàu ngầm hạt nhân và các "tài sản chiến lược khác của Mỹ" đến Hàn Quốc. Bà Mao Ninh cho rằng quyết định này cho thấy toan tính "lợi ích địa chính trị" của Mỹ.

“Mỹ đã đặt an ninh khu vực vào tình thế nguy hiểm và cố tình sử dụng vấn đề bán đảo Triều Tiên như một cái cớ để gây căng thẳng”, bà Mao Ninh nói.

Trung Quốc lên án Mỹ gửi tàu ngầm hạt nhân đến Hàn Quốc - 1

Tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân của Mỹ sẽ đến thăm Hàn Quốc lần đầu tiên sau hơn 40 năm. (Ảnh: AP)

"Những gì Mỹ làm mang đầy tư duy Chiến tranh Lạnh, kích động đối đầu, phá hoại hệ thống không phổ biến vũ khí hạt nhân, gây tổn hại đến lợi ích chiến lược của nước khác. Hành động của Mỹ khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng, phá hoại hòa bình và ổn định khu vực, và đi ngược lại với mục tiêu phi hạt nhân hóa", bà Mao Ninh nhấn mạnh.

 

Cảnh báo của bà Mao Ninh được đưa ra sau chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tới Washington. Sau chuyến thăm, hai bên ra tuyên bố chung, tái khẳng định cam kết của Mỹ để bảo vệ Hàn Quốc trước mối đe dọa từ Triều Tiên. Theo tuyên bố, các khí tài chiến lược của Mỹ như máy bay ném bom và tàu sân bay sẽ được triển khai tới bán đảo Triều Tiên thường xuyên hơn.

Đặc biệt, một tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo của Mỹ sẽ "ghé thăm" Hàn Quốc. Đây là điều chưa từng xảy ra kể từ đầu những năm 1980.

Theo Tổng thống Yoon Suk-yeol, hai bên sẽ thành lập một nhóm tư vấn hạt nhân kiểu NATO để chia sẻ thông tin về tài sản hạt nhân và thông tin tình báo, cũng như cùng lên kế hoạch tập trận, diễn tập.

Tuy nhiên, lời chỉ trích của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tập trung vào Mỹ và không đề cập đến vai trò của Hàn Quốc. Bà Mao Ninh cũng không cho biết liệu Trung Quốc có áp đặt biện pháp trả đũa hay không.

Trước bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng trong khu vực, Mỹ đã tăng cường triển khai vũ khí chiến lược ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời thúc đẩy quan hệ quân sự với các đồng minh trong khu vực. Mỹ cũng đã đồng ý cung cấp tàu ngầm hạt nhân cho Australia thông qua thoả thuận AUKUS.

https://vtc.vn/trung-quoc-len-an-my-gui-tau-ngam-hat-nhan-den-han-quoc-ar769026.html

KÔNG ANH(Nguồn: SCMP) / VTC News