Trung Quốc khiên tốn thừa nhận \'chưa phải là đối thủ\' của Mỹ

Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị khẳng định Trung Quốc không cố gắng thay thế vai trò của Mỹ và rằng 2 quốc gia nên coi nhau là đối tác chứ không không phải đối thủ.

Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đã đưa ra chương trình nghị sự trong năm 2018 với mục tiêu tăng cường sự hiện diện của Trung Quốc tại Châu Phi, Châu Á - Thái Bình Dương và Mỹ Latinh cũng như thúc đẩy các cuộc đàm phán nhằm xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có vi phạm chính sách lâu dài về việc không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác hay không vì Bắc Kinh đã thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình ở Myanmar; đối thoại giữa người Israel và người Palestine; đồng thời tham gia vào các sứ mệnh gìn giữ hòa bình, ông Vương nói rằng Bắc Kinh đang áp dụng một cách tiếp cận chủ động hơn .

"Trung Quốc sẽ tham gia chủ động hơn trong việc cải cách và xây dựng quản trị toàn cầu, giải quyết các vấn đề nóng của khu vực và quốc tế ... cũng như đương đầu với những thách thức cùng với tất cả các bên liên quan", ông Vương nói với các phóng viên ở Bắc Kinh.

trung quoc khien ton thua nhan chua phai la doi thu cua my

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: SCMP

Trên thực tế, Trung Quốc đang ngày càng nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế với kế hoạch “Một vành đai, một con đường” - chiến lược tăng cường cơ sở hạ tầng và các liên kết thương mại từ châu Á đến châu Phi. Trong tháng 9/2018, Trung Quốc sẽ tổ chức một diễn đàn hợp tác với Châu Phi tại Bắc Kinh, dự kiến ​​sẽ có sự tham dự của lãnh đạo của hàng chục quốc gia Châu Phi. Tại diễn đàn cuối cùng được tổ chức tại Nam Phi vào năm 2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố đầu tư 60 tỷ USD cho lục địa này trong vòng 3 năm và miễn giảm khoản nợ trị giá 1,58 tỷ USD.

Ngoài ra, ông Tập cũng sẽ thăm Argentina vào cuối năm 2018 trong khuôn khổ Hội nghị G20. Trung Quốc dường như đang cố gắng tạo ra mối quan hệ gần gũi hơn với Mỹ Latinh.

Phản ứng lại các động thái của Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho rằng các nước Châu Phi nên cẩn thận không để mất chủ quyền khi chấp nhận khoản vay từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Vương Nghị đã lên tiếng bác bỏ những lo ngại rằng Bắc Kinh đang cố gắng thay thế Mỹ trên trường quốc tế, và nói rằng 2 quốc gia cần tập trung hơn vào hợp tác. "Một số người ở Mỹ tin rằng Trung Quốc đang vượt qua vai trò của Mỹ trong các vấn đề quốc tế. Đây là một sai lầm chiến lược cơ bản", nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc nói. "Nếu bạn nói rằng có sự cạnh tranh giữa Trung Quốc và Mỹ thì vẫn sẽ là cạnh tranh tích cực và điều này rất bình thường trong quan hệ quốc tế".

Ông Vương nói Trung Quốc không "nhắm mục tiêu hoặc thay thế bất cứ ai" thông qua việc tăng cường hợp tác với Mỹ Latinh – vốn được coi là "sân sau" của Washington. Ngoài ra, theo ông Vương, rõ ràng là Trung Quốc nên đóng một vai trò lớn hơn trong các vấn đề quốc tế tại khu vực vì là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc: "Đây là điều chúng tôi phải làm, cũng như những gì mà nhiều người khác mong đợi chúng tôi làm”.

Căng thẳng đang gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ về thương mại và ảnh hưởng của họ trong các vấn đề toàn cầu. Bắc Kinh đã đặt mình vào vị thế bảo vệ tự do thương mại và toàn cầu hoá trong bối cảnh xuất hiện các mối quan ngại về đường lối bảo hộ mà Mỹ theo đuổi dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Tuy nhiên, cách tiếp cận của Trung Quốc đã làm dấy lên lo ngại, đặc biệt là trong số các nước láng giềng vì ảnh hưởng quá lớn. Chiến lược quốc phòng và an ninh mới nhất của Mỹ cũng liệt kê Trung Quốc là một "đối thủ chiến lược".

trung quoc khien ton thua nhan chua phai la doi thu cua my Ấn Độ khiến cả biên đội tàu Trung Quốc phải quay đầu

Theo Sputnik, Ấn Độ tin rằng chính đội tàu chiến nước này khiến cả biên đội chiến hạm Trung Quốc phải quay đầu về nước ...

trung quoc khien ton thua nhan chua phai la doi thu cua my Quan chức Trung Quốc nói người Tây Tạng coi ông Tập là \'Bồ tát sống\'

Bí thư tỉnh Thanh Hải cho hay người dân tộc thiểu số trong vùng gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là "Bồ tát ...

/ http://www.doisongphapluat.com