Trung Quốc đóng cửa phòng thí nghiệm công bố trình tự gene nCoV

Phòng thí nghiệm ở Trung tâm lâm sàng y học cộng đồng Thượng Hải đóng cửa "để sửa chữa" hôm 12/1.

trung quoc dong cua phong thi nghiem cong bo trinh tu gene ncov
Dữ liệu về nCoV do phòng thí nghiệm ở Thượng Hải công bố. Ảnh: SCMP.

Nhà chức trách yêu cầu đóng cửa phòng thí nghiệm hôm 12/1 - một ngày sau khi giáo sư Zhang Yongzhen và cộng sự chia sẻ trình tự gene với các nhà khoa học trên thế giới. Việc công bố dữ liệu giúp giới nghiên cứu phát triển bộ kit xét nghiệm virus, South China Morning Post, 28/2 đưa tin.

"Trung tâm không được giải thích về lý do đóng cửa phòng thí nghiệm để sửa chữa. Chúng tôi đã nộp 4 đơn xin phép mở cửa trở lại nhưng không nhận được hồi âm", nguồn tin giấu tên ở trung tâm cho biết. "Việc đóng cửa ảnh hưởng lớn tới các nhà khoa học và nghiên cứu của họ trong lúc cần gấp rút tìm kiếm biện pháp kiểm soát dịch bệnh do nCoV".

Nhóm của giáo sư Zhang phân lập và hoàn thành trình tự gene của virus mới vào ngày 5/1, hai ngày trước khi Trung Quốc đưa ra thông báo chính thức về các ca viêm phổi lạ do virus gây ra ở Vũ Hán. Trung tâm tại Thượng Hải báo cáo phát hiện với Ủy ban Y tế Trung Quốc cùng ngày và đề xuất tiến hành các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát phù hợp ở nơi công cộng, do bệnh nhân mà các nhà nghiên cứu lấy mẫu vật có triệu chứng nghiêm trọng và virus rất giống một họ phát hiện trước đây ở loài dơi. 

Ít giờ sau khi nhóm của giáo sư Zhang công bố trình tự, Ủy ban Y tế Trung Quốc thông báo họ sẽ chia sẻ dữ liệu với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Sau đó, cơ quan được chỉ định gửi thông tin cho WHO là Viện Vi trùng học Vũ Hán. Sau đó nhóm nghiên cứu công bố phát hiện trên trang virological.org và GenBank, kho dữ liệu mở cho phép các nhà khoa học tải, chia sẻ, sử dụng và phân tích dữ liệu, hôm 11/1. Trong vòng một tuần sau đó, vài công ty ở Trung Quốc tuyên bố họ đã phát triển bộ kit chẩn đoán virus. 

Phát hiện của giáo sư Zhang và cộng sự được xuất bản hôm 3/2 trên tạp chí Nature. Nhóm nghiên cứu cho biết họ thu thập mẫu bệnh phẩm từ một bệnh nhân có triệu chứng sốt, chóng mặt, ho và nhập viện ở Vũ Hán hôm 26/2. Trung tâm Thượng Hải có quan hệ hợp tác với Bệnh viện trung ương Vũ Hán. Bệnh nhân được xác định là một tiểu thương 41 tuổi ở chợ bán buôn hải sản Huanan tại Vũ Hán, nơi được cho là mắt xích quan trọng giúp virus lây lan trong giai đoạn đầu bùng phát dịch.

Phòng thí nghiệm là cơ sở an toàn sinh học cấp ba, cấp cao thứ hai và được Cơ quan đánh giá cấp phép của Trung Quốc thẩm định hàng năm vào ngày 5/1. Cơ sở cũng được giao tiến hành nghiên cứu về virus corona hôm 24/1. Hiện nay, chưa rõ lệnh đóng cửa phòng thí nghiệm có liên quan tới việc công bố trình tự gene trước cơ quan chức năng hay không. Lệnh đóng cửa được Ủy ban Y tế Thượng Hải ban hành. Cơ quan này chưa đưa ra phản hồi về vụ việc.

An Khang (Theo SCMP)

trung quoc dong cua phong thi nghiem cong bo trinh tu gene ncov Hoạt động sản xuất tại Trung Quốc thấp kỷ lục
trung quoc dong cua phong thi nghiem cong bo trinh tu gene ncov Tài xế taxi hứng rủi ro từ nCoV
trung quoc dong cua phong thi nghiem cong bo trinh tu gene ncov Kim Jong-un không đeo khẩu trang khi thị sát tập trận
trung quoc dong cua phong thi nghiem cong bo trinh tu gene ncov Xét nghiệm nCoV người đàn ông đột tử
/ vnexpress.net