Trung Quốc dọa đáp trả nếu Trump leo thang căng thẳng thương mại

Bắc Kinh phản ứng quyết liệt sau khi Trump đe dọa sẽ áp thêm thuế nếu hai bên không đạt được thỏa thuận tại hội nghị G20.

trung quoc doa dap tra neu trump leo thang cang thang thuong mai

Công nhân xếp hàng xuất khẩu lên cần cẩu tại bến cảng thành phố Liên Vận Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc hôm 7/6. Ảnh: Reuters.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm nay không xác nhận Chủ tịch Tập Cận Bình có gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản vào cuối tháng 6 hay không, bất chấp việc ông Trump hôm qua đe dọa sẽ áp thêm thuế ngay lập tức với hàng Trung Quốc nếu ông Tập không dự hội nghị.

Ông Cảnh cho biết sẽ công bố thông tin về cuộc gặp khi sẵn sàng. "Trung Quốc không muốn chiến tranh thương mại, nhưng chúng tôi không ngại thương chiến", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói, đề cập đến lời đe dọa áp thêm thuế của Trump.

Ông nói thêm rằng Trung Quốc luôn mở rộng cửa đàm phán dựa trên nguyên tắc bình đẳng nhưng "nếu Mỹ chỉ muốn leo thang căng thẳng thương mại, chúng tôi sẽ kiên quyết đáp trả và chiến đấu đến cùng".

Tổng thống Mỹ hôm qua tuyên bố đã sẵn sàng áp thêm thuế với ít nhất 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nếu không đạt được tiến bộ trong tiến trình đàm phán với Chủ tịch Trung Quốc ở Osaka. Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật được coi là cơ hội tốt nhất để lãnh đạo hai nước đi đến một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại khốc liệt hiện nay.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bắt đầu vào tháng 7/2018 khi Mỹ áp thuế nhập khẩu lên 34 tỷ USD hàng Trung Quốc, cáo buộc nước này vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và có các hoạt động thương mại không công bằng. Qua nhiều vòng, Mỹ đã áp thuế lên tổng cộng 250 tỷ USD hàng Trung Quốc và Trung Quốc trả đũa với 110 tỷ USD. Căng thẳng tăng nhiệt từ tháng 5/2019, sau khi Trump cáo buộc Trung Quốc thay đổi cam kết thay đổi cấu trúc kinh tế đã được thống nhất sau nhiều tháng đàm phán. Trump sau đó tăng thuế lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và dọa sẽ áp thêm thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nữa. Bắc Kinh trả đũa bằng việc nâng thuế với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ đã chịu thuế từ năm ngoái.

Giới quan sát đánh giá chiến tranh thương mại Mỹ - Trung là một phần của cuộc cạnh tranh địa chính trị giữa hai siêu cường và đang lan sang các lĩnh vực khác. Mỹ gần đây ra các lệnh cấm nhắm vào tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc và chỉ trích các hoạt động "đe dọa chủ quyền nước khác" của Bắc Kinh tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, trong khi Trung Quốc tuyên bố sẽ không nhượng bộ Mỹ trong các vấn đề mang "giá trị cốt lõi".

Nhiều chuyên gia lo ngại chiến tranh thương mại Mỹ - Trung kéo dài có thể ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế thế giới, thậm chí có thể gây nên tình trạng suy thoái trên toàn cầu.

trung quoc doa dap tra neu trump leo thang cang thang thuong mai 4 quan điểm của Trung Quốc khiến chiến tranh thương mại kéo dài

Trung Quốc không tin tưởng Mỹ trong đàm phán và biết mình còn nhiều công cụ khác để trả đũa, ngoài thuế.

trung quoc doa dap tra neu trump leo thang cang thang thuong mai Trung Quốc mở cửa đàm phán thương mại với Mỹ

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 10-6 tuyên bố Bắc Kinh để ngỏ các cuộc đàm phán thương mại với Washington nhưng không lên tiếng ...

/ https://vnexpress.net