Trung Quốc dọa đáp trả Mỹ về dự luật Hong Kong

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện các "biện pháp đáp trả quyết liệt" sau khi quốc hội Mỹ thông qua dự luật Hong Kong.

"Chúng tôi cực lực lên án và kiên quyết phản đối việc Mỹ thông qua các dự luật liên quan đến Hong Kong", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay.

Tuyên bố được ông Cảnh đưa ra sau khi Hạ viện Mỹ nhất trí thông qua dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong. Trước đó một ngày, Thượng viện Mỹ cũng thông qua dự luật. Dự luật sẽ được chuyển tới Nhà Trắng để Tổng thống Donald Trump xem xét ký thành luật. Một nguồn tin nói với AFP rằng Trump nhiều khả năng sẽ ký phê chuẩn dự luật này.

trung quoc doa dap tra my ve du luat hong kong
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: AP.

Dự luật yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ hàng năm có trách nhiệm chứng nhận Hong Kong duy trì quyền tự quyết để đặc khu có thể hưởng ưu đãi thương mại từ Mỹ, duy trì vai trò trung tâm tài chính của thế giới. Dự luật còn cho phép cấm vận những quan chức bị coi là vi phạm nhân quyền tại Hong Kong.

Ông Cảnh lặp lại yêu cầu Mỹ không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Hong Kong và Trung Quốc. "Nếu phía Mỹ nhất quyết hành động đơn phương, Trung Quốc sẽ có biện pháp hiệu quả để đáp trả cương quyết", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói, song không nêu chi tiết hành động Bắc Kinh có thể thực hiện.

trung quoc doa dap tra my ve du luat hong kong
Người biểu tình ngủ dưới tầng hầm đỗ xe của Đại học Bách khoa Hong Kong hôm 20/11. Ảnh: Reuters.

Hạ viện Mỹ hôm qua cũng thông qua dự luật cấm xuất khẩu một số vũ khí kiểm soát đám đông phi sát thương cho cảnh sát Hong Kong, bao gồm đạn và bình xịt hơi cay, đạn cao su và súng điện. Dự luật này cũng đã được Thượng viện thông qua ngày 19/11.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua triệu quyền đại sứ Mỹ William Klein để trao công hàm "phản đối mạnh mẽ" việc thượng viện Mỹ thông qua dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong. Bắc Kinh chỉ trích quyết định của Thượng viện Mỹ, khẳng định sẽ áp dụng những bước đi cần thiết để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia.

Các dự luật được quốc hội Mỹ thông qua trong bối cảnh căng thẳng leo thang gần đây ở Hong Kong khi người biểu tình chiếm đóng các trường đại học, sau đó tập trung trong Đại học Bách khoa Hong Kong (PolyU) từ hôm 17/11. Phần lớn người biểu tình trong PolyU đã bị bắt hoặc rời khỏi trường, chỉ còn một số ít ở lại bên trong.

Biểu tình Hong Kong nổ ra từ tháng 6 để phản đối dự luật dẫn độ cho phép đưa tội phạm đến các khu vực tài phán mà đặc khu chưa ký hiệp ước dẫn độ, bao gồm cả Trung Quốc đại lục. Dù chính quyền đặc khu tuyên bố rút dự luật, người biểu tình vẫn xuống đường đưa ra các yêu sách khác, trong đó có điều tra hành động sử dụng vũ lực của cảnh sát và đòi lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam từ chức.

trung quoc doa dap tra my ve du luat hong kong

Cảnh sát Hồng Kông trang bị vũ khí sát thương khi trấn áp người biểu tình

Theo tờ SCMP, cảnh sát Hồng Kông đã lần đầu tiên được trang bị súng tiểu liên và súng trường trong hoạt động trấn áp ...

trung quoc doa dap tra my ve du luat hong kong

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về Hong Kong

Hạ viện Mỹ nhất trí thông qua dự luật ủng hộ nhân quyền ở Hong Kong với tỷ lệ áp đảo 417 phiếu thuận, 1 ...

trung quoc doa dap tra my ve du luat hong kong

Anh sẽ gặp Pháp, Đức để bàn về Hong Kong

Ngoại trưởng ba nước Anh, Pháp, Đức sẽ họp bàn về căng thẳng leo thang gần đây tại Hong Kong bên lề hội nghị ngoại ...

trung quoc doa dap tra my ve du luat hong kong

Trung Quốc dọa đáp trả nếu Tổng thống Trump phê chuẩn dự luật về Hong Kong

Bắc Kinh cảnh báo sẽ đáp trả nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua Dự luật nhân quyền và dân chủ Hong Kong ...

Huyền Lê (Theo AFP)

/ vnexpress.net