Trung Quốc có thể lại hoãn bầu cử Hong Kong để tìm đủ ‘người yêu nước’

Các cuộc bầu cử cho Hội đồng lập pháp Hong Kong có thể sẽ bị hoãn lại thêm 1 năm nữa đến tháng 9/2022, khi Bắc Kinh có kế hoạch "đại tu" hệ thống bầu cử thành phố.

Theo Reuters, việc trì hoãn này sẽ phù hợp với nỗ lực mới của Bắc Kinh nhằm đảm bảo chỉ "những người yêu nước" phụ trách tất cả các tổ chức công ở Hong Kong.

Quan chức phụ trách các vấn đề hiến pháp và đại lục Hong Kong Erick Tsang đã định nghĩa lòng yêu nước là “tình yêu toàn diện” đối với Trung Quốc, bao gồm cả sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trung Quốc có thể lại hoãn bầu cử Hong Kong để tìm đủ ‘người yêu nước’ - 1
(Ảnh minh họa)

Truyền thông địa phương cho biết cuộc đại tu hệ thống bầu cử sẽ bao gồm việc tăng quy mô của ủy ban bầu cử từ 1.200 lên 1.500 và cơ quan lập pháp của thành phố từ 70 lên 90 ghế.

Hiện tại một nửa trong số 70 ghế trong Hội đồng Lập pháp, được gọi là LegCo, được bầu trực tiếp. Tỷ lệ sẽ giảm dần với số ghế bổ sung do ủy ban bầu cử chọn. Nửa còn lại đại diện cho các ngành công nghiệp, công đoàn và nghề nghiệp cùng phần lớn là các nhân vật ủng hộ Bắc Kinh.

Cuộc bầu cử năm 2020 bị hoãn lại do COVID-19.

Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc, khai mạc vào 5/3 và sẽ kéo dài một tuần, dự kiến sẽ thông qua những thay đổi liên quan.

Các thay đổi diễn ra sau làn sóng biểu tình và việc Trung Quốc áp dụng luật an ninh quốc gia gây tranh cãi. Bắc Kinh được cho là muốn loại bỏ bất kỳ khả năng phe đối lập nào ảnh hưởng đến kết quả bầu cử ở Hong Kong.

Anh bắt đầu cấp thị thực cho người Hong Kong Anh bắt đầu cấp thị thực cho người Hong Kong

Người Hong Kong có thể nộp đơn xin thị thực mới từ hôm nay, mang lại cơ hội trở thành công đân Anh, động thái ...

Trung Quốc tuyên án tù 10 người Hong Kong đào tẩu Trung Quốc tuyên án tù 10 người Hong Kong đào tẩu

Tòa án Trung Quốc tuyên án tù đối với 10 trong số 12 người Hong Kong đào tẩu, trong khi hai trẻ vị thành niên ...

/ vtc.vn