Trung Quốc có động thái mới, thỏa thuận thương mại với Mỹ lâm nguy

Các quan chức Trung Quốc yêu cầu một số doanh nghiệp nông nghiệp lớn trực thuộc nhà nước ngừng mua một số nông sản của Mỹ, trong đó có đậu nành. 

trung quoc co dong thai moi thoa thuan thuong mai voi my lam nguy

Đậu nành nhập khẩu tại một cảng ở Nam Thông, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Bloomberg thông tin ngày 1.6 rằng, động thái này diễn ra khi Bắc Kinh đang đánh giá sự leo thang căng thẳng với Washington về vấn đề Hong Kong (Trung Quốc). Thông tin do những nguồn tin thông thuộc với tình hình tiết lộ.

Theo đó, các doanh nghiệp nhà nước Cofco và Sinograin đã được lệnh ngừng mua hàng, một nguồn tin giấu tên tiết lộ. Những đơn vị mua hàng khác của Trung Quốc cũng hủy một lượng lớn chưa xác định với đơn đặt hàng thịt lợn Mỹ, một nguồn tin nói.

Nguồn tin khác cho hay, các doanh nghiệp tư nhân không nhận được yêu cầu ngừng nhập khẩu.

Động thái ngừng mua hàng của Mỹ là diễn tiến mới nhất cho thấy thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang lâm nguy, Bloomberg nhận định.

Tháng trước, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhắc lại cam kết thực hiện thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc được ký hồi tháng 1 năm nay. Tuy nhiên, kể từ đó, căng thẳng giữa hai nước tiếp tục lên cao liên quan tới vấn đề Hong Kong.

Cofco và Sinograin là nhà nhập khẩu chính của Trung Quốc. Hai bên đã hỏi giá từ 20-30 lô hàng đậu nành từ Mỹ trong tuần qua nhưng sẽ không tiếp tục mua hàng sau khi ông Donald Trump ra tín hiệu cho biết sẽ trừng phạt các quan chức Trung Quốc, một nguồn tin nói. Bắc Kinh sẽ chờ xem động thái tiếp theo của ông Donald Trump là gì rồi mới ra quyết định cho động thái tiếp theo của họ, nguồn tin cho hay.

Trung Quốc đã đồng ý mua hàng nông sản Mỹ trị giá khoảng 36,5 tỉ USD trong năm 2020 theo nội dung của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được ký hồi tháng 1. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã tác động tới kế hoạch này. Trung Quốc chỉ nhập khoảng 3,35 tỉ USD nông sản Mỹ trong 3 tháng đầu năm, mức thấp nhất trong giai đoạn này kể từ năm 2007, theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Khi bắt đầu mở cửa lại nền kinh tế hậu COVID-19, Trung Quốc đã tăng tốc độ nhập khẩu, trong đó có hơn 1 triệu tấn đậu nành Mỹ chỉ trong hai tuần trong tháng 5 cũng như mua dầu đậu nành và ethanol của Mỹ.

Hải Anh

trung quoc co dong thai moi thoa thuan thuong mai voi my lam nguy Trung Quốc có động thái mới, thỏa thuận thương mại với Mỹ lâm nguy

Các quan chức Trung Quốc yêu cầu một số doanh nghiệp nông nghiệp lớn trực thuộc nhà nước ngừng mua một số nông sản của ...

/ laodong.vn